Nguồn gốc của các loài ‘quái vật’ đặc trưng cho ngày Halloween

author 16:52 31/10/2015

(VietQ.vn) - Trong ngày Halloween, có thể dễ dàng bắt gặp những bộ trang phục hóa trang ma cà rồng, xác sống hay người sói. Đây đều là những sinh vật vô cùng nổi tiếng với những truyền thuyết quỷ dị, ly kì.

Ma cà rồng

Ma cà rồng là một trong những sinh vật quen thuộc, thường xuyên được nhắc đến trong ngày Halloween, nguồn gốc cũng như các câu chuyện về sinh vật kỳ bí này luôn khơi gợi được trí tò mò của con người.

Dracula, nhân vật hư cấu có khả năng đánh thức người chết để làm hại con người, được coi là ma cà rồng nổi tiếng nhất mọi thời đại. Tuy nhiên, nhiều nhà sử học cho rằng Dracula có thật trong lịch sử, và Vlad the Impaler hay Vlad III, hoàng tử Roman cổ đại, chính là nhân vật được coi là Dracula này. Vlad – Dracula thật – không uống máu người nhưng hắn là một kẻ vô cùng tàn ác với sở thích xiên cọc vào xác của kẻ thù.

Giáo sư lịch sử và khảo cổ học Florin Curta của trường Đại học Floria cho biết, còn có một truyền thuyết kể về sinh vật ma cà rồng khác sinh sống tại phía bắc núi Balkan, gần vùng Wallachia của Vlad III. Theo người dân địa phương, sinh vật này được gọi là moroi, chúng là những đứa trẻ chết khi chưa được rửa tội và bị tắm trong máu trước khi rời nhân gian để đến địa ngục hoặc thiên đường.

Trong ngày Halloween, nhiều người thường lựa chọn trang phục hóa trang thành ma cà rồng

Trong ngày Halloween, nhiều người thường lựa chọn trang phục hóa trang thành ma cà rồng

Rất nhiều vùng miền và quốc gia trên thế giới cũng lưu truyền các câu chuyện về các sinh vật tương tự ma cà rồng. Tại Trung Quốc, những linh hồn tội ác tấn công người và hút cạn linh khí của họ được gọi là jiangshi. Các nhà sử học nhận định rằng, người Ai Cập cổ đại đã từng thực hiện những nghi lễ triệu tập quỷ dữ từ thế giới bên kia, những sinh vật được coi là có nhiều đặc điểm giống với ma cà rồng. Bên cạnh đó, người Babylon cổ và người Hy Lạp cổ cũng tin rằng thây xác có thể sống lại.

Các nhà khảo cổ học đã từng tìm thấy bằng chứng về các ngôi mộ của ma cà rồng – những sinh vật bị chôn với cọc gỗ hoặc sắt xiên vào xác – tại Ba Lan, Bungari và Mỹ.

Xác sống

Theo giáo sư Amy Wilentz thuộc trường Đại học California, nhân vật xác sống hay còn gọi là zombie, được tạo ra dựa trên tín ngưỡng có thật tại Haiti trong khoảng giữa thế kỷ 17 và 18.

Giáo sư Wilentz viết trong bài báo đăng trên tờ New York Time, ý tưởng về zombie của thời hiện đại xuất phát từ tín ngưỡng tôn giáo cổ tại Châu Phi với tên gọi “nỗi đau của nô lệ” và cũng là đặc điểm riêng của Haiti trước khi nơi này giành được độc lập từ tay thực dân Pháp vào thế kỷ 19. Theo tín ngưỡng tôn giáo truyền thống của người Châu Phi, linh hồn con người có thể bị tách khỏi thể xác rồi cất dấu vào trong lọ để dùng lần sau, nhưng người Haiti lại có một cách lý giải hoàn toàn khác về tín ngưỡng này.

Zombie hay xác sống cũng là một trong những quái vật quen thuộc trong ngày Halloween

Zombie hay xác sống cũng là một trong những quái vật quen thuộc trong ngày Halloween

Khi những người nô lệ ở Haiti mong muốn tự tử để thoát khỏi cuộc sống đau khổ sẽ thường bị những người nô lệ khác hoặc các tu sĩ Voodo nhắc nhở rằng, nếu họ muốn tự kết liễu mạng sống, họ sẽ bị biến thành những xác sống với thân xác trống rỗng, không có linh hồn và bị trói buộc vào một chủ nhân nào đó; đồng thời, những người này không bao giờ được đến Ian guinee – nơi an nghỉ cuối cùng.

Tuy nhiên, hình tượng của zombie trong văn hóa phương tây đã được biến thể so với tín ngưỡng của người Haiti. Những bộ phim về xác sống ăn thịt người lần đầu xuất hiện vào những năm 1960, nổi bật là bộ phim “Night of Living Dead” của đạo diễn George A. Romero, sau đó là những bộ phim về Zombie ăn não người như “Return of the Living Dead” vào năm 1985.

Người sói

Những truyền thuyết về người sói đã xuất hiện trong những văn tự có niên đại 2.000 năm tuổi của Petronitus, nhà văn người La Mã cổ đại, và trong bài thơ “The Metamorphoses của nhà thơ La Mã nổi tiếng Ovid, thậm chí cả trong câu chuyện cổ “The Epic of Gilgamesh” cách đây 4.000 năm của người Babylon.

Người sói cũng là một sinh vật thường xuyên được nhắc đến trong ngày Halloween

Người sói cũng là một sinh vật thường xuyên được nhắc đến trong ngày Halloween

Tại nhiều nơi khác trên thế giới, các truyền thuyết nổi tiếng cũng nhắc đến những người có khả năng biến thành động vật. Ở Nhật Bản hay Hàn Quốc luôn lưu truyền câu chuyện về người cáo hay còn gọi là hồ ly tinh, còn tại Ấn Độ, người rắn là một nhân vật quan thuộc trong các câu truyện cổ.

Theo truyền thuyết, nguồn gốc của người sói là những người bị sói hay người sói cắn hoặc bị người khác nguyền rủa. Thậm chí nhiều sinh vật không có độc cũng từng bị coi là nguyên nhân khiến người biến thành sinh vật người lai sói, theo cuốn sách “Giants, Monsters and Dragons” của Carol Rose. 

Quang Minh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang