Truyền cảm hứng, khám phá khoa học từ cao xa đến gần gũi

author 05:38 15/05/2017

(VietQ.vn) - Tham dự Ngày hội STEM, học sinh có những khám phá “từ những gì thật cao xa đến những gì thật gần gũi”, từ những vấn đề đơn giản nhất như thu gom rác đến những vấn đề cả thế giới đang quan tâm như khám phá các hành tinh.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Đó là phát biểu của Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Phạm Công Tạc tại sự kiện Ngày hội STEM - Hành tinh tương lai vừa diễn ra tại Hà Nội.

Ngày hội STEM 2017 do Tạp chí Tia Sáng phối hợp với Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội và cộng đồng STEM tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN). Ngày hội có mục đích nhằm phổ biến và nâng cao nhận thức xã hội về giáo dục STEM - một mô hình giáo dục hiện đại đã được triển khai tại các nước Âu, Mỹ. Ngày hội STEM lần đầu tiên đã được tổ chức năm 2015. Đây là cơ hội tốt để các nhà quản lý KH&CN, giáo dục – đào tạo, nhà trường, giáo viên tiếp cận phương pháp dạy và học tiên tiến, học qua hành hướng tới từng học sinh.

Lễ khai mạc Ngày hội STEM 2017 với chủ đề "Future Planet - Hành tinh tương lai" đã thu hút hàng trăm học sinh từ tiểu học đến cấp 3 tham gia trải nghiệm. Tại đây, qua chính những hoạt động lý thú, các em học sinh thêm yêu khoa học và hiểu hơn về giáo dục STEM.

 

Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc phát biểu tại buổi lễ

 Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc cho rằng, từ phụ huynh học sinh đến giáo viên đều có thể tham khảo cách truyền đạt về khoa học cho đại chúng ở ngày hội “từ những gì thật cao xa đến những gì thật gần gũi”. Ông hi vọng với chủ đề “Hành tinh tương lai”, Ngày hội STEM năm nay có thể truyền cảm hứng cho các em giải quyết những vấn đề của thế giới khi lớn lên.

Trong khi đó, ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Trung học Phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho biết, Giáo dục STEM đã được đưa vào nhiệm vụ năm học của các Sở Giáo dục từ hai năm nay. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng kết hợp với Hội đồng Anh thí điểm Giáo dục STEM trong chương trình chính khoá ở 15 trường Tiểu học và THCS. Cũng theo ông Vũ Đình Chuẩn, chương trình giáo dục tổng thể sắp tới cũng “quán triệt” tinh thần giáo dục STEM, đưa phương thức giáo dục này sâu hơn vào chương trình chính khoá, thay vì câu lạc bộ khoa học ở các trường phổ thông.

Điểm mới trong ngày hội STEM 2017 là có sự tham gia của các học sinh bậc trung học phổ thông trong khi sân chơi này trước đây chỉ dành cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở. Tại ngày hội các em được tham gia những hoạt động trải nghiệm STEM: Trình diễn, trưng bày mô hình STEM, mô hình toán học, robotics, lập trình, các thí nghiệm thú vị liên quan tới chủ đề năng lượng tái tạo… của các đơn vị giảng dạy, thực hành STEM như Học viện Sáng tạo S3, Học viện STEM, Pomath, Kidscode và một số trường học.

Các học sinh tham gia các thí nghiệm trong ngày hội STEM 2017

Bên cạnh đó, các trình diễn khoa học là các lớp học theo ca và theo chủ đề dành cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở, bao gồm: Năng lượng điện và cách tạo ra điện từ một số thức ăn, các trò chơi với điện; Năng lượng mặt trời, lắp mô hình xe ô tô mặt trời; Mạch điện thông minh Trải nghiệm Origami – Tìm hiểu về khối tứ diện; Trải nghiệm Kapla – Thế giới của những viên gạch gỗ; Tessellation - Ứng dụng trong thời trang; Lập trình để xây dựng một bộ phim hoạt hình; cùng hoạt động Labtour (thăm các phòng thí nghiệm của USTH và thực hiện một số thí nghiệm nhỏ) dành riêng cho học sinh trung học phổ thông…

Theo thông tin từ ban tổ chức, trong buổi sáng khai mạc, ngày hội STEM 2017 đã đón hơn 2.000 lượt người tới dự. Anh Đặng Văn Sơn, Trưởng ban tổ chức, cho biết, form đăng ký online các hoạt động dành cho học sinh dưới 15 tuổi đã phải đóng vào tối 12-5, với số lượt đăng ký gấp gần bốn lần so với dự kiến. Ngoài ra, số học sinh THPT tham gia Ngày hội không chỉ đến từ Hà Nội mà còn từ trường chuyên của nhiều tỉnh ở miền bắc như Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Bắc Giang…

Huy Hùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang