Ngày hội STEM 2018: Trải nghiệm thú vị, khơi dậy khả năng sáng tạo của học sinh

author 09:08 14/05/2018

(VietQ.vn) - Tìm hiểu và trải nghiệm những công nghệ mới, đặc trưng cho thời đại Công nghiệp 4.0, như in 3D, trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo… là điểm nổi bật nhất của Ngày hội STEM 2018 vừa diễn ra tại Hà Nội.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

STEM - là thuật ngữ dùng để chỉ các ngành học về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Ngày hội STEM 2018 được tổ chức với chủ đề là “Chạm vào cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0”.

Nhiều chuyên gia công nghệ cho rằng, nếu không tập trung vào đổi mới sáng tạo và đào tạo nguồn nhân lực, Việt Nam sẽ không thể “nhảy tắt” lên đoàn tàu CMCN 4.0. Do vậy, cần phải đổi mới sáng tạo, đổi mới giáo dục và đào tạo ngay theo hướng giúp người học “học cách học” suốt đời chứ không chỉ là “dạy kiến thức” và sẽ phải đạt được các mục tiêu giúp trẻ thích và học cách học, học cách hiểu, làm việc và hợp tác với mọi người, hiểu về những vấn đề phức tạp và xử lý những vấn đề phức tạp, xử lý được những rủi ro.

Giáo dục STEM giúp đáp ứng được những đòi hỏi đó. Với chủ đề “chạm vào CMCN 4.0”, ngày hội STEM sẽ giúp các em học sinh giải quyết vấn đề thông qua các thực hành, thực nghiệm công nghệ mới của thời đại 4.0 như in 3D, trí tuệ nhân tạo, lập trình robot tự hành, thực tế ảo,…

Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc phát biểu tại ngày hội STEM 2018. Ảnh BTC

Phát biểu tại ngày hội STEM 2018, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Phạm Công Tạc cho biết, với chủ đề "Chạm vào CMCN 4.0” sẽ giúp các em học sinh bắt đầu tập “học cách học”, học để hiểu biết và học để làm việc. Đây là lần thứ 4 Bộ KH&CN bảo trợ cùng với các đơn vị tổ chức xây dựng và tổ chức ngày hội STEM. Đồng thời, Thứ trưởng Phạm Công Tạc bày tỏ mong muốn với triết lý và tư tưởng của STEM sẽ ngày càng được phổ cập trong thế hệ trẻ của Việt Nam.

Tại ngày hội STEM năm nay có 2 hoạt động lớn dành cho học sinh bao gồm: Labtour (thăm các phòng thí nghiệm của Đại học Khoa học Tự nhiên và thực hành một số thí nghiệm nhỏ); Lớp học STEM (trải nghiệm một số tiết học định hướng STEM: lập trình, robot, hóa học vui, toán học ứng dụng…).

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động tự do dành cho học sinh được tổ chức tại khu vực trưng bày. Tại đây, nhiều trường như Trưng Vương, Olypia, Tạ Quang Bửu, Chuyên Hưng Yên, An Dương, Đại học KH&CN, Cao đẳng nghề công nghệ cao Hà Nội,… giới thiệu nhiều sản phẩm khám phá khoa học như: giải mật mã, makey makey (chơi nhạc cụ với trái cây), nhiễm điện do cọ sát, ống ma thuật, vẽ tranh bằng con lắc đơn, xây dựng mô hình gỗ Kapla, cân bằng trong thế giới tự nhiên, xe robot tự hành, bong bóng xà phòng, kim loại chạm nước, bộ sản phẩm smart school, nhà rông Tây Nguyên, kính thực tế ảo, đồ chơi bắn bóng, robot biết đi từ bìa trưng bày một số sản phẩm như mô hình hệ mặt trời, các thiết bị tự động hóa, máy in 3D, máy vẽ...

Học sinh và phụ huynh tìm hiểu và trải nghiệm những công nghệ mới, đặc trưng cho thời đại CMCN 4.0. Ảnh BTC

Cũng tại khu vực trưng bày, các em học sinh còn được trải nghiệm một số hoạt động như tập làm index, làm đồ tái chế, làm xe bóng bay, làm con rối, làm thí nghiệm vui, xem trình diễn robot xếp rubic, đặc biệt là xem một số thí nghiệm về chất nổ…Song song với các hoạt động dành cho học sinh là hoạt động dành cho phụ huynh và giáo viên bao gồm: bài giảng đại chúng; Hội thảo cho giáo viên và cha mẹ học sinh…

Tại Ngày hội STEM 2018, Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc đã chính thức phát động cuộc thi tìm hiểu Bảng hệ thống tuần hoàn các nguyên tố hóa học với nội dung chính là đưa học sinh trải nghiệm các thí nghiệm hóa học được lồng ghép kịch có nội dung liên quan tới Bảng Tuần hoàn các nguyên tố hóa học.

Lê Huy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang