Hôm nay 16/9, TP HCM sẽ trao giải thưởng Sáng chế lần thứ IV

author 08:39 16/09/2016

(VietQ.vn) - Theo ban tổ chức, Giải thưởng Sáng chế TP. Hồ Chí Minh lần thứ IV sẽ trao 2 giải nhất, 3 giải nhì, 1 giải ba và 4 giải khuyến khích.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Ảnh minh họa.  

Trước đó, tại Hội thảo Thúc đẩy hoạt động sáng chế tại TPHCM diễn ra vào ngày 11/03, Sở Khoa học và công nghệ TP đã công bố thông tin về giải thưởng sáng chế TPHCM năm 2015 - 2016.

Đối tượng là các sáng chế đang nộp đơn đăng ký hoặc đã được cấp bằng độc quyền sáng chế; chưa từng đạt các giải thưởng sáng tạo khoa học kỹ thuật. Giải nhất trị giá 15 triệu đồng/giải; sẽ được trao cho những sáng chế có tính tiêu biểu về kỹ thuật, công nghệ và đã phát huy hiệu quả kinh tế cao.

Trải qua 6 tháng phát động phong trào Sáng chế lần thứ 4 tại TP HCM, hôm nay (16/9/2016), Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) TP.HCM sẽ chủ trì tổ chức Lễ tổng kết và trao Giải thưởng Sáng chế TP. Hồ Chí Minh lần thứ IV, theo Tạp chí Khám phá.

Theo Thể lệ của Giải thưởng, quy trình xét giải gồm 2 vòng. Vòng 1 đánh giá về khả năng áp dụng công nghiệp, tính mới, trình độ sáng tạo và tiềm năng thương mại của sáng chế.

Vòng 2 đánh giá về hiệu quả thương mại của sáng chế, thông qua việc người dự giải đề nghị Ban Tổ chức giải thưởng mời các khách hàng tiềm năng của sáng chế và các nhà đầu tư có thể quan tâm đến sáng chế để nhà sáng chế giới thiệu về ưu điểm của sản phẩm sản xuất ra từ sáng chế, giá trị thương mại của sáng chế, các dòng tiền đã hoặc có thể phát sinh…

Nếu muốn, nhà sáng chế cũng có thể đề nghị Ban Tổ chức giúp mời các nhà công nghệ chuyên ngành đến để giúp phản biện hoặc đóng góp ý kiến về mặt công nghệ cho việc áp dụng sáng chế.

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức Giải thưởng cũng sẽ mời đại diện các cơ quan chuyên môn (tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, kiểm định kỹ thuật, cấp phép lưu hành sản phẩm…) trong các lĩnh vực áp dụng sáng chế đến tham dự và góp ý cho sáng chế. Các vị khách mời này sẽ cùng tham gia cho điểm đánh giá sáng chế.

Sáng chế thành công bao cao su từ cỏ siêu mỏng-bền-rẻ(VietQ.vn) - Loại bao cao su chiết xuất từ cỏ Spinifex chịu được áp suất hơn 20% và có thể tích lớn hơn 40% so với những loại bao cao su thông thường khác.

Trước đó, khi thông tin về quá trình đánh giá sản phẩm dự giải của các sáng chế tham dự tại cuộc thi lần này, Ông Đào Minh Đức, Trưởng phòng Sở hữu trí tuệ (Sở KH-CN TPHCM) - đơn vị tổ chức Giải thưởng Sáng chế TPHCM năm 2015 – 2016 khẳng định trên báo Sài gòn Giải phóng, các sáng chế có tính mới, tính sáng tạo khác nhau, nhưng đó không phải là mục tiêu mà giải thưởng hướng tới.

Những sản phẩm đoạt giải phải là những công trình nghiên cứu xuất phát từ trăn trở cuộc sống, dễ dàng quay lại phục vụ cuộc sống người dân. Giải thưởng không chỉ giúp các nhà sáng chế nhận được thêm những khoản hỗ trợ cần thiết để giới thiệu, nhân rộng ứng dụng sáng chế trong đời sống; mà thông qua đó cũng là cách để tôn vinh các nhà sáng chế và sản phẩm của họ.

Thông tin trên trang web của Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ TP.HCM, Giải thưởng Sáng chế TP.HCM được tổ chức lần đầu từ năm 2008, là một trong những hoạt động của phong trào sáng tạo kỹ thuật TP.HCM (cùng với các cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng, hội thi sáng tạo kỹ thuật,…).

Giải thưởng đã góp phần thúc đẩy hoạt động sáng chế, hỗ trợ thương mại hóa các sáng chế,… Các sáng chế đạt giải hầu như đã được các tác giả khai thác thương mại hóa thành công.

Giai đoạn 2016 -2020, Sở KH&CN hướng đến mục tiêu nâng lượng đơn đăng ký sáng chế của TP.HCM lên 400 đơn/năm, đồng thời nâng lượng bằng độc quyền được cấp cho các chủ thể TP.HCM từ 50 bằng năm 2015 lên 100 bằng vào năm 2020; thúc đẩy hoạt động đầu tư bằng bằng độc quyền sáng chế (li-xăng, góp vốn,…) trong nước và ra nước ngoài.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang