Cập nhật trực tuyến lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia

author 06:38 16/03/2014

(VietQ.vn) - Sáng 16/3, tại Hội trường Bộ Quốc phòng, Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ tiến hành tổ chức trao Giải Vàng Chất lượng Quốc gia năm 2013 cho 20 doanh nghiệp, Giải Bạc cho 62 DN và 2 DN đạt giải thưởng chất lượng quốc tế - Châu Á Thái Bình Dương.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

11h05:

Kết thúc lễ trao giải, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam hãy chú trọng đổi mới công nghệ, tăng năng suất, chất lượng để chiến thắng ở thị trường trong nước và thế giới.

"Năm 2013 là năm nền kinh tế thế giới và Việt Nam tiếp tục có những khó khăn, do đó việc các doanh nghiệp đoạt giải chất lượng quốc gia và quốc tế là minh chứng cho sự nỗ lực, sáng tạo liên tục và quyết tâm vươn lên của cộng đồng doanh nghiệp. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, cạnh tranh gay gắt và khoa học công nghệ phát triển như vũ bão, yêu cầu về đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất, thu hút cạnh tranh, từng dịch vụ, từng doanh nghiệp ngày càng cao", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết.

Theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ Khoa học và Công nghệ tiếp tục phối hợp chặt chẽ các bộ, ngành, Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), cộng đồng doanh nghiệp để có nhiều giải pháp thiết thực. Qua đó, thực hiện tốt chiến lược nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020. Đặc biệt, các cơ quan chức năng cần phải có giải pháp để cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam thấy có động lực, lợi ích để đầu tư đổi mới công nghệ, chú trọng quản lý chất lượng, nâng cao chất lượng, năng suất sản phẩm, dịch vụ.

"Đằng sau việc các doanh nghiệp được tôn vinh trong chương trình của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia là sự cổ vũ, trông đợi của không chỉ hàng trăm, hàng ngàn người lao động trong doanh nghiệp đó mà là của hơn 90 triệu dân Việt Nam. Chúng ta hãy hợp tác, chia sẻ để thương hiệu Việt Nam phát triển, bay cao, bay xa", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

11h:

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao giải thưởng Chất lượng Quốc tế - Châu á Thái Bình Dương cho 2 Doanh nghiệp:  Công ty CP Traphaco và Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam

10h58:

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lên trao giải vàng cho 20 DN đạt giải.

Ông Nguyễn Văn Trọng – Phó Giám đốc Công ty CP 479 – TCT xây dựng công trình giao thông 4 chia sẻ:

Trong xu thế hội nhập quốc tế và hội nhập phát triển của đất nước, khoa học và kỹ thuật rất quan trọng đưa đất nước phát triển đi lên. Công ty đã xác định rõ được mục tiêu từ đó để đầu tư có chất lượng, đảm bảo tiến độ, an toàn và hiệu quả. Đầu tư tập trung vào con người, công nghệ tiên tiến mà thế giới đang dùng. Đặc biệt, hiện nay công ty đang làm chủ hai công nghệ hàng đầu của đất nước là Công nghệ đúc hẫng và Công nghệ ván khuôn trượt trong thi công cầu đường. Hai công nghệ này doanh nghiệp đang làm chủ ở Việt Nam, góp phần tiết kiệm được ngoại tệ cho đất nước, không còn phải nhập khẩu từ nước ngoài.

Hai công nghệ nói trên cũng đã được sản xuất và đánh giá, kiểm nghiệm bởi các nhà khoa học, cơ quan hàng đầu về khoa học và công nghệ ở Việt Nam.

Đạt được Giải Vàng – Giải thưởng Chất lượng Quốc gia là điều khó đối với công ty, tuy nhiên đã đạt được rồi, cần phải giữ lấy và phát triển nó, góp phần nhỏ bé, đóng góp vào sự phát triển chung của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và nền kinh tế đất nước. Công ty tiếp tục cam kết trách nhiệm, đảm bảo đạt và hoàn thiện các tiêu chí của giải thưởng đề ra và hướng đến đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương.

Ông Bùi Phong Lưu – TGĐ Công ty TNHH cơ khí công nông nghiệp Bùi Văn Ngọ (Long An) tâm sự, là doanh nghiệp chuyên sâu trong lĩnh vực công nghệ cơ khí và sản xuất thiết bị phục vụ nông nghiệp, chúng tôi luôn quan tâm tới sự chính xác, các quy trình sản xuất chi tiết thiết bị. Các phân xưởng luôn đề cao trách nhiệm, phân chia rõ ràng chi tiết máy, đáp ứng chặt chẽ yêu cầu của máy để khi lắp ráp máy móc hoạt động đúng quy trình và mang lại hiệu quả cao nhất. Điều này tuy đơn giản nhưng không dễ dàng thực hiện và được Công ty kiên trì thực hiện qua nhiều năm vì thế đã mang lại những kết quả tốt, đúc rút kinh nghiệm, sản xuất tốt hơn, có nhiều thành quả cao, đem lại doanh thu lớn.

"Đạt giải Vàng – Giải thưởng Chất lượng Quốc gia đây là niềm khích lệ đối với tập thể cán bộ, nhân viên công ty. Qua đây cũng khẳng định, các sản phẩm mà công ty làm ra đã được ghi nhận, đánh giá cao không chỉ từ người tiêu đùng mà còn các nhà khoa học, các cơ quan chức năng nhà nước. Chất lượng luôn luôn thay đổi qua năm tháng và nhu cầu của thị trường. Giải thưởng là sự đánh dấu chặng đường nỗ lực phát triển và trưởng thành của doanh nghiệp.

Trước nhu cầu của thị trường, chúng tôi luôn phải tìm ra những câu hỏi trên thực tiễn và doanh nghiệp bám sát thực tiễn đó để giải đáp thành nhu cầu của ngành nông nghiệp, của xã hội và thực tiễn của trình độ phát triển công nghiệp cơ khí. Doanh nghiệp cũng có một ước mơ khi doanh nghiệp còn nhỏ bé, khi nước còn nghèo, chúng ta phải làm ra các sản phẩm đàng hoàng, tạo dấu ấn và vươn xa hơn", ông nói.

Các DN lên nhận giải bạc 

10h40: 

Ông Hoàng Văn Phong, Phái viên của Thủ tướng CP về KHCN và ông Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công thương trao 20 giải bạc Quốc gia cho 20 DN.

10h30: 

Ông Trần Việt Thanh, thứ trưởng Bộ KH&CN, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2013 và bà Phạm Thu Hằng, Tổng thư ký VCCI trao giải thưởng cho 20 đơn vị doanh nghiệp nhận giải bạc.

Dược sỹ Nguyễn Quang Bang – Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dược phẩm Bắc Ninh – Doanh nghiệp đạt Giải Bạc – Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2013 chia sẻ: Việc đạt được Giải thưởng Chất lượng Quốc gia ngoài khẳng định vị thế còn là trách nhiệm đối với doanh nghiệp cố gắng hơn nữa để đảm bảo chất lượng sản phẩm, ổn định lâu dài, đảm bảo uy tín thương hiệu.

Ông Nguyễn Quang Bang

Những năm qua, Công ty luôn thực hiện đúng các tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm hàng hóa của Bộ Y tế quy định và các tiêu chuẩn, hệ thống quản lý chất lượng đối với sản phẩm dược phẩm theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới.

Với nỗ lực chung và sự ủng hộ ủa đối tác, BANIPHAR đã quyết tâm, đầu tư đúng đắn đem lại hiệu quả, năng suất, chất lượng sản phẩm cao.

Giữ chữ tín, chữ tâm, lấy lợi ích doanh nghiệp, khách hàng gắn liền với trách nhiệm xã hội… là cam kết của BANIPHAR trên đường phát triển, khẳng định là doanh nghiệp trong top 50 doanh nghiệp dược phẩm hàng đầu Việt Nam.

10h15:

Ông Nguyễn Ngọc Đông, thứ trưởng Bộ GTVT, ông Ngô Quý Việt, Tổng cục trưởng Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng trao giải thưởng cho 20 Doanh nghiệp đạt giải bạc quốc gia.

 

10h05: 

 Phát biểu tại buổi lễ trao giải, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh cho biết, trải qua 18 năm hoạt động giải thưởng Chất lượng Việt Nam trước đây, từ 5 năm nay là giải thưởng Chất lượng Quốc gia theo quy định của Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa đã tạo sự tín nhiệm của doanh nghiệp, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng trong xã hội.

9h30:

Đề cập về ý nghĩa của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, ông Ngô Quý Việt, Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLL), Phó Chủ tịch Hồi đồng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2013, tại Hội nghị Chất lượng Việt Nam lần tứ nhất năm 1995, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình đã công bố khởi xướng Phong trào Năng xuất -  Chất lượng trong Thập niên Chất lượng Việt Nam lần thứ nhất theo sáng kiến của Tổng cục TCĐLCL. Cũng tại hội nghị đó Bộ khoa học, Công nghệ và Môi trường đã thiết lập một giải thưởng trong lĩnh vực chất lượng : Giải thưởng Chất lượng Việt Nam.

Năm 2009 giải thưởng Chất lượng Quốc gia được thiết lập trên cơ sở hoạt động 13 năm Giải thưởng Chất lượng Việt Nam do Thủ tướng chính phủ trao tặng. Giải thưởng Chất lượng Quốc gia của Việt Nam nằm trong hệ thống của Giải thưởng chất lượng Quốc tế Châu á Thái Bình Dương của tổ chức Chất lượng Châu Á - Thái Bình Bương APQO.

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia được thiết lập, triển khai trên cơ sở chấp nhận mô hình và 7 tiêu trí của Giải thưởng Malcolm Baldrige - Giải thưởng Chất lượng Quốc gia của Hoa Kỳ, đã được nhiều nước trên thế giới coi là mô hình chuẩn để nghien cứu học tập và xây dựng thành giải thưởng chất lượng quốc gia của mình.

9h15:

Theo thông tin từ Ban tổ chức, tới dự lễ trao giải năm nay có sự tham dự của Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, ông Hoàng Văn Phong, Phái viên của Thủ tướng CP về KHCN, Chủ tịch Hội đồng chính sách KHCN quốc gia cùng nhiều lãnh đạo cấp cao khác của Đảng và Nhà nước. Về phía Bộ KH&CN có sự tham dự của Thứ trưởng Trần Việt Thanh, ông Ngô Quý Việt, Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng...

8h45:

 Rất đông đại biểu, khách mời đã có mặt tại hội trường. Không khí chuẩn bị cho lễ trao thưởng đã hoàn tất. Theo ông Trần Văn Vinh – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, ngay từ đầu năm 2013, Tổng cục đã thành lập 43 Hội đồng sơ tuyển GTCLQG  của các tỉnh, thành phố. Các hội đồng sơ tuyển đã hướng dẫn DN lập hồ sơ tham dự giải và tiến hành đánh giá chấm điểm theo đúng các thủ tục quy định.

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2013 sẽ được trao cho 82 doanh nghiệp.

Cơ quan thường trực giải thưởng đã tiếp nhận và xem xét 87 hồ sơ DN đăng ký tham dự GTCLQG năm 2013 cùng kết quả đánh giá của Hội đồng sơ tuyển. Từ kết quả này, Hội đồng quốc gia tiến hành 2 phiên họp để xem xét đánh giá và thẩm định tại chỗ các DN được đề nghị trao giải Vàng, thông qua danh sách 85/87 DN, 2 DN bị loại vì không đủ điều kiện theo quy định. Sau đó có 3 DN không được UBND tỉnh, thành phố đồng ý hiệp y trao giải năm 2013.

Căn cứ vào kết quả đánh giá, thẩm định và đề xuất của Hội đồng quốc gia và trên cơ sở hiệp y của UBND các tỉnh, thành phố, Bộ KH&CN lập hồ sơ trình thủ tướng Chính phủ tặng GTCLQG cho 82 DN trong đó có 20 DN đạt giải Vàng và 62 DN đạt giải Bạc.

XEM BÀI PHỎNG VẤN THỨ TRƯỞNG BỘ KH&CN TRẦN VIỆT THANH NÓI VỀ GIẢI THƯỞNG CLQG TẠI ĐÂY

Các DN tham gia được đánh giá theo 7 tiêu chí của GTCLQG đối với từng loại hình DN và theo phương pháp chuyên gia đánh giá cho điểm. Tổng số điểm tối đa của 7 tiêu chí là 1000 điểm. DN được xét tặng GTCLQG phải có số điểm từ 600 điểm trở lên, DN đạt giải Vàng phải có số điểm từ 800 trở lên.

Cơ hội cho các doanh nghiệp Việt nâng cao vị thế

Là một trong số các DN đạt giải Vàng, ông Nguyễn Đức Linh- Phó Tổng giám đốc Công ty Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc cho biết, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia là một hình thức tôn vinh, khen thưởng hàng năm ở cấp quốc gia của Thủ tướng Chính phủ cho các tổ chức, doanh nghiệp đạt thành tích xuất sắc về chất lượng trong sản xuất, kinh doanh và dịch vụ. Đây là cơ hội giúp các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao vị thế các sản phẩm, hàng hoá và dịch vụ, tăng cường năng lực, khả năng cạnh tranh và hội nhập trên thị trường trong nước và quốc tế.

Còn ông Trần Túc Mã - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Traphaco lại khẳng định, là một đơn vị sản xuất kinh doanh dược phẩm, Traphaco luôn xác định lấy lợi ích cộng đồng làm khởi sự cho mọi hoạt động. Đạt được Giải Vàng Chất lượng Quốc gia năm 2013 là hành trang cho công ty vững bước tới tương lai. Traphaco cam kết đóng góp cho sự phát triển ổn định và bền vững của công ty thông qua những việc làm nâng cao chất lượng cuộc sống của người lao động, các thành viên gia đình họ, cho cộng đồng và cho toàn xã hội.

Ông Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc Công ty CP bia Hà Nội - Quảng Bình, một trong những đơn vị sẽ bước lên bục nhận giải cho biết, giải thưởng Chất lượng Quốc gia là sự tôn vinh, khen thưởng hàng năm ở cấp Quốc gia cho các tổ chức, doanh nghiệp đạt thành tích xuất sắc về chất lượng trong sản xuất, kinh doanh và dịch vụ; là thương hiệu cao quý và nhằm nâng cao hình ảnh cho mỗi tổ chức, doanh nghiệp… Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Quảng Bình luôn nổ lực phấn đấu và sẵn sàng vì điều này. Lợi ích mà GTCLQG mang lại chính là tạo ra chuẩn mực để các doanh nghiệp phấn đấu đạt được nhằm nâng cao chất lượng, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Thông qua GTCLQG giúp cho doanh nghiệp có cái nhìn tổng quát hơn về hệ thống quản lý chất lượng; nhận ra được điểm mạnh, điểm yếu để cải tiến cho phù hợp. Ngoài ra, lợi ích của GTCLQG còn giúp cho doanh nghiệp có cơ hội để nâng cao hình ảnh và thương hiệu của mình trên thị trường.

XEM VINH DỰ VÀ TRỌNG TRÁCH GIẢI THƯỞNG CHẤT LƯỢNG QUỐC GIA TẠI ĐÂY

Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Sữa TH Ngô Minh Hải cho biết, với tinh thần gần gũi với thiên nhiên, Tập đoàn TH luôn nỗ lực hết mình để nuôi dưỡng thể chất và tâm hồn Việt bằng cách cung cấp những sản phẩm thực phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên – sạch, an toàn, tươi ngon và bổ dưỡng. TH đã đầu tư một hệ thống quản lý cao cấp và quy trình sản xuất khép kín, đồng bộ theo tiêu chuẩn quốc tế từ khâu trồng cỏ, xây dựng chuồng trại, chế biến thức ăn cho bò, quản lý thú y, chế biến và đóng gói, cho đến khâu phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

TH nhìn nhận các yếu tố đảm bảo được chất lượng của sữa tươi sạch bao hàm trọn vẹn cả một quy trình khép kín, được kiểm soát và quản lý sát sao. TH tham gia giải thưởng chất lượng Quốc gia năm 2013 với mong muốn sẽ tiếp tục áp dụng có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng tốt hơn đem lại hiệu quả kinh doanh cao hơn nữa trong thời kỳ hội nhập.

Duy Anh - Phan Mạnh - Mai Tuân - Hà Thủy - Nguyễn Nam(thực hiện)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang