Ngày mai VNREDSat-1 sẽ được phóng

author 21:26 03/05/2013

(VietQ.vn) - Ngày mai (4/5), vệ tinh viễn thám quang học đầu tiên của Việt Nam sẽ được phóng lên từ Kourou (Pháp). Mọi công tác chuẩn bị cho việc phóng vệ tinh viễn thám quang học VNREDSat-1 đã hoàn tất.

Sau khi được đưa vào quỹ đạo, vệ tinh VNREDSat-1 sẽ giúp Việt Nam chủ động cung cấp ảnh vệ tinh chất lượng và độ phân giải cao cho các Bộ, các địa phương cả nước có nhu cầu sử dụng dữ liệu ảnh vệ tinh viễn thám phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Mọi công tác chuẩn bị cho việc phóng vệ tinh viễn thám quang học VNREDSat-1 đã hoàn tất.
Mọi công tác chuẩn bị cho việc phóng vệ tinh viễn thám quang học VNREDSat-1 đã hoàn tất.

Đặc biệt, vệ tinh sẽ góp phần đánh giá và ứng phó với cháy rừng, bão lũ, tràn dầu cũng như nhiều thảm họa thiên nhiên khác, nhất là nước biển dâng và biến đổi khí hậu.

Sự kiện này không chỉ ghi dấu sự trưởng thành của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, mà còn mở ra trang sử mới với những nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu và chinh phục vũ trụ ở nước ta.

Trao đổi với PV, Thạc sĩ Ngô Duy Tân, Trưởng phòng Điều khiển vệ tinh, thuộc Viện Hàn Lâm và Khoa học Việt Nam cho biết, vệ tinh VNREDSat-1 là vệ tinh viễn thám đầu tiên của Việt Nam. Đặc điểm nổi bật của vệ tinh VNREDSat-1 là một vệ tinh quỹ đạo tầm thấp, độ cao so với trái đất khoảng 670 cây số. Tần suất bay quanh trái đất của vệ tinh này là 90 phút một vòng. Một đặc điểm nổi bật nữa của vệ tinh này là chức năng chụp ảnh bề mặt trái đất với rất nhiều băng phổ khác nhau.

Với những đặc điển trên, vệ tinh này cũng như tên gọi thể hiện bản chất ứng dụng của vệ tinh là phục vụ cho vấn đề quan sát tài nguyên thiên nhiên và môi trường, thiên tai. Đội ngũ các kỹ sư Việt Nam cũng đã được cử đi đào tạo tại chính nhà sản xuất về công nghệ thiết kế chế tạo lắp ráp và thử nghiệm vệ tinh nhỏ quan sát trái đất.

Theo ông Tân, sau khi vệ tinh VNREDSat-1 được phóng lên, bước đầu tiên chúng ta phải làm là phải căn chỉnh lại toàn bộ thông số kỹ thuật và hiệu năng của hệ thống. Sau khi vệ tinh đi vào hoạt động ổn định, chúng ta sẽ khai thác các dữ liệu và sử dụng các dữ liệu đấy.

Dữ liệu của vệ tinh sau khi chụp xong sẽ được truyền xuống trạm thu ảnh thuộc Trung tâm Viễn thám quốc gia, thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường. Tại đây trung tâm sẽ sử dụng và phân phối các dữ liệu này cho các mục đích ứng dụng khác nhau.

T.H

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang