Ngày môi trường thế giới – ISO ban hành loạt tiêu chuẩn về phục hồi, bảo vệ hệ sinh thái

author 06:51 05/06/2021

(VietQ.vn) - Phục hồi và bảo vệ các hệ sinh thái là chủ đề của Ngày Môi trường Thế giới năm nay và đánh dấu sự khởi đầu của thập kỷ Liên Hợp Quốc về phục hồi hệ sinh thái. ISO cam kết thúc đẩy phong trào hướng tới tái tạo bằng các tiêu chuẩn và sáng kiến mới đang được thực hiện.

Nghèo đói, biến đổi khí hậu và hiện tượng thời tiết khắc nghiệt chỉ là một vài ví dụ về tác động tàn phá của suy thoái môi trường. Do đó, đã đến lúc cần nỗ lực hơn nữa để đảo ngược tình hình hiện nay. 

Tăng cường đa dạng sinh học đóng vai trò quan trọng trong việc tái tạo các hệ sinh thái, một ủy ban kỹ thuật được thành lập gần đây, ISO/TC 331, Đa dạng sinh học, hiện đang phát triển các tiêu chuẩn giúp tất cả tổ chức cũng như cơ quan công quyền đóng góp vào nỗ lực này.

Chương trình làm việc của ủy ban bao gồm các tiêu chuẩn về thuật ngữ và định nghĩa được tiêu chuẩn hóa, phương pháp luận đánh giá tác động, khuôn khổ để xác định chiến lược và kế hoạch hành động, công cụ giám sát và báo cáo, cũng như hướng dẫn về khía cạnh cụ thể liên quan đến đa dạng sinh học như kỹ thuật sinh thái, những giải pháp và công nghệ dựa trên thiên nhiên.

Liên minh Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (IUCN) là một tổ chức liên lạc trong ủy ban của ISO về đa dạng sinh học, đã phát triển tiêu chuẩn toàn cầu đối với việc bảo tồn đa dạng sinh học, bao gồm các hạng mục sách đỏ và tiêu chí của IUCN, tiêu chuẩn toàn cầu xác định các khu vực chính về đa dạng sinh học và tiêu chuẩn toàn cầu của IUCN cho các giải pháp dựa vào thiên nhiên.

Ông Thomas Brooks, Cố vấn Khoa học Cấp cao của IUCN cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với ISO trong việc phát triển các Tiêu chuẩn đa dạng sinh học quốc tế. Thời điểm là điều cần thiết nếu chúng ta muốn hỗ trợ khung đa dạng sinh học toàn cầu sau năm 2020”.

Tổng thư ký ISO Sergio Mujica cho biết thêm rằng sự hợp tác quốc tế là rất cần thiết: “Việc khai thác quá mức đất và các loài đã làm thay đổi đa dạng sinh học, dẫn đến thảm họa thiên nhiên và sự phân bổ không đồng đều giữa thực phẩm và nước trên khắp thế giới, cùng những thứ khác.

Những nỗ lực cá nhân có thể giúp ích, nhưng điều thực sự tạo ra sự khác biệt là sự hợp tác quốc tế. Các tiêu chuẩn ISO có thể hoạt động như một chất xúc tác bằng cách đưa ra các cách thức làm việc đã được thống nhất mà các tổ chức và chính phủ trên thế giới có thể sử dụng giúp đưa ra các vấn đề đa dạng sinh học trong chương trình nghị sự chính trị. 

Việc khôi phục các hệ sinh thái cũng đòi hỏi những khoản đầu tư đáng kể, ước tính sẽ cần hàng chục tỷ đô la để đạt được mục tiêu về trung tính carbon mà thế giới đã đặt ra cho mình. Đó là lý do tại sao ISO cũng đang nỗ lực phát triển một nhóm tiêu chuẩn mới về tài chính xanh an toàn, minh bạch và hiệu quả.

Một tiêu chuẩn được công bố gần đây, ISO 14097, Quản lý khí nhà kính và các hoạt động liên quan - Khuôn khổ bao gồm các nguyên tắc và yêu cầu để đánh giá và báo cáo các hoạt động tài chính và đầu tư vào biến đổi khí hậu giúp nhà tài trợ đánh giá, báo cáo các hoạt động của họ và xác định giá trị thực của khoản đóng góp đến các mục tiêu khí hậu.

Tiêu chuẩn này sẽ được bổ sung bởi một loạt tiêu chuẩn đang được phát triển, bao gồm tiêu chuẩn ISO 14030 trong tương lai để đánh giá hoạt động môi trường của chứng khoán nợ xanh, ISO 14100 để đánh giá các dự án tài chính xanh và ISO 14093 về cơ chế tài chính thích ứng với biến đổi khí hậu ở cấp địa phương và hỗ trợ dựa trên kết quả hoạt động để có khả năng phục hồi khi đối mặt với những thay đổi này.

ISO đã công bố hàng trăm tiêu chuẩn góp phần phát triển bền vững và cải thiện tác động đối với môi trường, chẳng hạn như ISO 14001 về hệ thống quản lý môi trường. Việc sử dụng các tiêu chuẩn này sẽ cho phép các tổ chức hỗ trợ trực tiếp 17 Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của Liên hợp quốc.

Hà My

Kit test nhanh Covid-19 bán trôi nổi trên mạng: Nhập nhèm nguồn gốc, mù mờ chất lượng?Lợi dụng tình trạng dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại một số địa phương, nhiều người rao bán bộ kit test nhanh COVID-19 không rõ nguồn gốc và không đảm bảo chất lượng trên mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử. Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân không tự ý mua và sử dụng bộ kit test COVID-19.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang