Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10: Thận trọng để không bị ngộ độc từ hoa hồng sáp

author 15:42 19/10/2016

(VietQ.vn) - Hoa hồng sáp luôn là sự lựa chọn của nhiều người dịp 20/10. Tuy nhiên, nếu mua phải hàng không rõ nguồn gốc được nhuộm từ hóa chất sẽ vô cùng nguy hại.

Hoa hồng sáp vẫn chiếm ưu thế

Ghi nhận mới nhất từ VTV, ngày 20/10 đã cận kề, thị trường quà tặng lại sôi động. Ngoài những món quà truyền thống thì món quà được nhiều người lựa chọn vẫn là hoa hồng sáp thơm.

Theo một số chủ cửa hàng hoa, hồng sáp thơm là sản phẩm mới xuất hiện một vài năm trở lại đây nhưng đã gây nên cơn sốt đối với khách hàng mỗi dịp lễ 20/10.

Do có nhiều màu sắc lạ và hút mắt như xanh, tím bên cạnh các màu thường thấy nên hoa hồng sáp vẫn chưa hạ nhiệt. Ưu điểm của loại hoa này là để được lâu, trông không khác hoa thật, hương thơm nhẹ nhàng nên khách hàng khá thích thú. Mỗi bông hoa bán lẻ có giá từ 25.000 - 30.000 đồng nhưng khách chủ yếu mua theo bó 5 - 20 bông.

Hoa hồng sáp là món quà được nhiều người chuộng trong dịp 20/11.

Hoa hồng sáp là món quà được nhiều người chuộng trong dịp 20/10. Ảnh: VTV 

Để tạo sự sang trọng, lịch thiệp, hoa sẽ được đựng trong các hộp cứng, hay gói giấy, màu hoa và màu hộp sẽ tương đồng. Giá của mỗi bó dao động từ 150.000 đồng tới cả triệu đồng", chị Minh Anh, chủ một cửa hàng hoa online cho biết.

Tuy nhiên, theo một số chủ cửa hàng chuyên bán hoa đã lâu năm chia sẻ, hoa hồng sáp trên thị trường, số ít được nhập từ Hàn Quốc, còn lại từ Trung Quốc tràn sang nên giá rẻ hơn khá nhiều. Tuy vậy, các cửa hàng vẫn quảng cáo hoa hồng có nguồn gốc rõ ràng nhằm đánh lừa khách.

Ngửi nhiều hoa hồng sáp có thể gây độc

Trước đó, báo Gia đình & Xã hội, theo nghiên cứu của Viện Khoa học Sức khỏe Môi trường Mỹ từng khẳng định, việc tiếp xúc với sáp thơm, nước hoa xịt phòng có chứa chất hữu cơ tên là 1,4 dicholorobenzene có thể làm giảm 4% chức năng phổi. Một số chất hữu cơ khác như acetone, limonene, este có thể gây dị ứng mắt, kích thích đường hô hấp, gây đau đầu và chóng mặt.

Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa đào nở đúng dịp Tết Nguyên đán(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa đào sao cho chúng sống và tươi tốt đã khó, việc điều khiển hoa nở đúng dịp Tết còn khó hơn.

Một nghiên cứu khác tiến hành ở 10 nước châu Âu cho thấy, sử dụng thường xuyên các sản phẩm tạo mùi thơm hàng ngày còn làm các bà mẹ mang thai dễ bị đau đầu và trầm cảm hơn. Đồng thời con của họ cũng có nguy cơ tiêu chảy, dị ứng, mẩn ngứa.

Đề cập tới vấn đề trên, PGS-TS Trần Hồng Côn - Giảng viên khoa Hóa học Trường ĐH Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, đa số những sản phẩm tạo hương thơm hiện nay không phải là hương liệu thiên nhiên.

Để tạo màu và mùi cho sản phẩm có rất nhiều chất, tuy nhiên mùi hương tự nhiên giá thành rất đắt đỏ nên để giảm chi phí có thể người sản xuất sẽ sử dụng hương liệu nhân tạo bằng hóa chất tạo mùi công nghiệp như aldehyde, cetol…Các chất này có hàm lượng tạp chất cao gây ảnh hưởng sức khỏe. Ngửi nhiều, liên tục cơ thể dễ nhiễm độc, có thể bị ngộ độc thần kinh, gây đau đầu, chóng mặt…

Tuy nhiên món quà 20/11 từ hoa hồng sáp cũng rất nguy hiểm.

Món quà 20/10 từ hoa hồng sáp có thể gây nguy hại cho người dùng. Ảnh minh họa 

Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng cho rằng, sản phẩm càng thơm lâu thì càng độc hại. Mùi hương trong các sản phẩm có thể rất dễ chịu nhưng sẽ ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe khi ngửi. Chúng có thể gây kích thích cơn hen, viêm đường hô hấp, dị ứng mùi với những người nhạy cảm. Mùi hương thơm còn dễ dàng đi qua đường hô hấp gây nhiễm độc từ từ khiến chúng ta khó lòng phát hiện trong thời gian ngắn.

Trong khi đó, theo chuyên gia, tinh dầu thiên nhiên khá đắt nên mọi người cẩn thận với những loại hoa thơm lâu nhưng rẻ. Hoa xuất xứ không rõ ràng có thể được nhuộm màu và ướp hương từ hóa chất, nếu tiếp xúc nhiều sẽ gây nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng. Do đó, người tiêu dùng cần cân nhắc dùng hoa hồng sáp không rõ nguồn gốc làm quà tặng cho người thân, tránh tình trạng tiền mất, tật mang.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang