Ngày Tết ăn nhiều hoa quả sấy khô có nguy cơ tử vong

author 15:24 05/01/2017

(VietQ.vn) - Hoa quả sấy khô là món ăn vặt được nhiều bà nội trợ tin dùng trong những ngày Tết nhưng theo các chuyên gia khuyến cáo bạn không nên ăn món này.

Quá nhiều đường

Zing News dẫn thông tin từ một chuyên gia dinh dưỡng cho biết, đặc tính quan trọng nhất của các loại trái cây tươi là cung cấp vitamin, nước, khoáng chất. Còn trái cây sấy khô được chế biến bằng cách loại bỏ nước.

Về bản chất, hoa quả sấy khô vẫn cung cấp năng lượng, chất bột đường. Năng lượng nhiều sẽ không tốt cho các đối tượng thừa cân, béo phì, đái tháo đường. Điều này càng nguy hiểm khi trái cây sấy có khối lượng nhẹ trong khi năng lượng vẫn nhiều khiến người ăn khó kiểm soát lượng nạp vào dạ dày.

 Hoa quả sấy khô tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại sức khỏe. Ảnh minh họa

 Hoa quả sấy khô tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại sức khỏe. Ảnh minh họa

"Vô" dưỡng chất

Trái cây chủ yếu cung cấp vitamin C, nhưng khi sấy khô và để lâu sẽ không còn. Ngoài ra, chúng còn có thể có thêm vitamin B1, B2 nhưng qua quá trình bảo quản, những vitamin này đều trở về số 0. Tóm lại trái cây sấy chỉ giúp ngon miệng và cung cấp chất bột đường. Do đó, những người mắc bệnh tiểu đường không nên ăn loại này, mà chỉ nên cung cấp chất bột đường từ cơm, ngô, khoai.

Theo đó, tất cả thực phẩm, nhất là trái cây, rau củ dưới tác động của nhiệt độ đều làm mất các vitamin. Chẳng hạn rau tươi, luộc trong nước cũng mất 50-70% lượng vitamin, nếu không ăn ngay, chúng sẽ tan biến hoàn toàn.

Còn với những quả có màu như hồng, cà rốt có chứa betacaroten khi vào trong cơ thể chuyển thành vitamin A hoặc giữ ở dạng nguyên chất cũng có tác dụng chống ô xy hóa nhưng không đáng kể.

Cảnh báo nguy hiểm nếu dùng pin nấu thực phẩm nhanh nhừ(VietQ.vn) - Các chuyên gia cảnh báo, nếu sử dụng pin nấu thực phẩm nhanh nhừ sẽ dẫn đến nguy cơ nhiễm độc và mắc các bệnh mạn tính.

Tổn thương nội tạng, nặng tử vong do hoa quả sấy khô Trung Quốc

Nói tới hoa quả sấy khô, trước đó, báo Tuổi Trẻ cũng đã đưa tin, Cơ quan chức năng của Trung Quốc vừa phát hiện hàng loạt cơ sở sản xuất trái cây sấy khô như đào khô, xí muội, hồng khô... của nước này sử dụng các loại chất phụ gia, hóa chất có thể gây ung thư.

Tân Hoa xã cho biết dựa theo kết quả của Trung tâm kiểm nghiệm phân tích Hóa Lý, thành phố Bắc Kinh, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV đã nêu đích danh các công ty có sản phẩm chứa chất phụ gia vượt quá tiêu chuẩn cho phép.

Theo đó, các sản phẩm đào khô, xí muội, hồng khô, táo tàu và nhiều loại trái cây khác của ba công ty thực phẩm uy tín tại thành phố Hàng Châu là Siêu Đạt, Linh Hâm, Bách Di chứa một lượng lớn các chất phụ gia như chất tạo ngọt saccharin, sodium cyclamate; chất tạo màu carmine, amaranth; chất tẩy trắng và bảo quản sulfur dioxide. Liều lượng chất phụ gia có trong các sản phẩm này cao gấp ba lần quy định của các cơ quan chức năng.

Theo các chuyên gia y tế, chất sodium cyclamate sẽ chuyển hóa thành chất cực độc có thể gây ung thư. Chất sulfur dioxide kết hợp với vitamin B1 lâu ngày sẽ gây thoái hóa não, gan, phổi... Các chất carmine, amaranth, saccharin cũng sẽ gây hại cho cơ thể con người nếu không sử dụng đúng liều lượng cho phép.

Hoa quả sấy khô Trung Quốc nhiễm chì có thể phá hủy sức khỏe con người. Ảnh minh họa

 Hoa quả sấy khô Trung Quốc nhiễm chì có thể phá hủy sức khỏe con người. Ảnh minh họa

Trước thông tin trên, các chuyên gia cảnh báo, nếu ăn các sản phẩm hoa quả sấy khô có nồng độ chì cao có thể gây tổn thương gan, thận, não, dẫn tới tử vong.

Các chuyên gia giải thích thêm, chì nhiễm vào máu sẽ gây thiếu máu, suy dinh dưỡng. Nhiễm vào xương gây ngộ độc xương làm xương không phát triển vì không có khả năng tổng hợp các chất canxi trong máu.

Do đó, trong những ngày Tết, tuyệt đối không nên ăn các sản phẩm có hàm lượng chì vượt quá ngưỡng quy định. Người tiêu dùng nên lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đã được kiểm nghiệm và có chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang