Ngày Tết, đừng ăn quá vội!

authorThảo Nguyên 06:00 29/01/2017

(VietQ.vn) - Hẳn rất nhiều người sẽ cảm thấy hoa mắt, chóng mặt trong những ngày Tết. Nguyên nhân không chỉ là căng thẳng, thiếu ngủ, mà còn bởi ăn nhanh, ăn quá vội gây thiếu máu não.

Năm nào cũng vậy, đến những ngày Tết là số người mắc bệnh tiêu hóa lại gia tăng, do tiệc tùng nhiều, ăn uống thất thường. Số bệnh nhân này chiếm khoảng 40% do ăn quá vội, gây thiếu máu não thoáng qua.

Anh Huy Hải (Cầu Giấy, Hà Nội) vội vã đến nhà bác sỹ là người quen để khám bệnh. cũng đến tái khám bệnh đau dạ dày, cho biết anh cũng gặp triệu chứng tương tự chị Thảo: “Suốt mấy ngày nay, hễ ăn no hoặc ăn nhanh là mặt mày tôi xây xẩm, thường là sau bữa trưa. Buổi trưa tôi toàn tranh thủ ăn vội để “đổ bê tông” rồi đi tiếp khách. Không ăn trước, rượu bia vào chịu không nổi”.

Ăn vội có thể dẫn đến... đột quỵ

Ăn vội có thể dẫn đến... đột quỵ

 Theo bác sĩ Hoàng Danh Tấn - Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa, BV ĐH Y Dược, những bệnh nhân có triệu chứng trên sẽ cảm nhận rất rõ cơn nhức đầu chóng mặt thoáng qua, nếu trước đó họ ăn quá no hoặc quá vội; nói chung là ăn không đúng cách. Quá trình tiêu hóa diễn ra ngay từ khi chúng ta nhai thức ăn.

Nếu nhai không kỹ, nuốt quá nhanh, vừa ăn vừa làm việc khác, ruột và dạ dày phải “lao động” quá tải. Lúc đó, hệ tuần hoàn sẽ điều nhiều máu đến ruột và dạ dày hơn mức bình thường, gây ra hiện tượng thiếu máu não thoáng qua.

Do các triệu chứng tai biến thiếu máu não thoáng qua chỉ tồn tại trong thời gian ngắn nên bệnh nhân thường không để ý và chủ quan không đi khám bệnh. Tuy nhiên, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời bệnh sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ não, tim và tăng tỷ lệ tử vong trong những năm đầu sau cơn thiếu máu. Một nghiên cứu cho thấy, khoảng 7% bệnh nhân gặp cơn thoáng thiếu máu não sẽ bị đột quỵ trong vòng 1 tuần và 50% bệnh nhân khác bị đột quỵ trong vòng 1 năm.

Bác sỹ Tấn có lời khuyên, năm mới dù khách khứa đông, bận hoặc phải “chạy xô” liên tục thì mọi người vẫn phải lưu ý ăn uống điều độ, chậm rãi, tránh ăn quá no. Nếu không giữ đúng cách ăn uống, tình trạng thiếu máu não thoáng qua sẽ ảnh hưởng xấu đến chất lượng sống. Ngoài ra, những người ăn uống vội vàng còn có nguy cơ mắc bệnh viêm loét dạ dày tá tràng, trào ngược dạ dày thực quản.

5 mẹo nhỏ cho các cha mẹ đảm bảo an toàn cho bé ngày Tết(VietQ.vn) - Theo thống kê, cứ 30 phút lại có một đứa trẻ bị thương do đồ nội thất rơi vào người do các bậc phụ huynh sử dụng đồ dùng sai cách.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang