Ngày Tết đừng cho trẻ động đến loại thực phẩm này vì có thể dẫn đến tai nạn khôn lường

author 07:30 15/02/2018

(VietQ.vn) - Trong những ngày Tết, trẻ được ăn uống rất nhiều loại thực phẩm, nếu người lớn không để ý, trẻ dễ dẫn đến các trường hợp bị hóc, sặc các loại thực phẩm như hạt, kẹo, thạch,...

Theo báo Gia đình và Xã hội, vào những ngày Tết, hầu như nhà nào cũng mua không ít thì nhiều các loại hạt như hạt dưa, hạt bí, hạt hướng dương, hạt dẻ cười, hạt đậu xanh, đậu đỏ rang lên… để tiếp khách. Các loại hạt đều có vị thơm ngon. Ăn các loại hạt này không chỉ giúp chúng ta nhâm nhi vui miệng mà việc sử dụng hạt hợp lý trong khẩu phần ăn còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Ngày Tết đừng cho trẻ động đến loại thực phẩm này vì có thể dẫn đến tai nạn khôn lường

Ngày Tết trẻ dễ bị hóc các loại hạt, kẹo, thạch,...Ảnh minh họa 

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, hầu hết các loại hạt ngày Tết như hạt hướng dương, hạt bí, hạt dẻ, hạt điều… đều có lợi cho sức khỏe bởi chúng có nhiều năng lượng, có nhiều chất béo chưa bão hòa. Đây là những chất béo tốt cho sức khỏe, khi nhâm nhi các loại hạt nhiều chất béo sẽ hỗ trợ việc hấp thu các loại vitamin tan trong dầu nhiều hơn.

Theo tờ Sức khỏe và Đời sống, tuy nhiên, trong ngày Tết, nếu cha mẹ hay người chăm sóc không để ý đến trẻ, bé vừa ăn vừa chơi đùa, dễ dẫn đến các trường hợp bị hóc, sặc các loại thực phẩm, nhất là đồ ăn có cạnh như các loại hạt hướng dương, hạt bí, hạt lạc, hay thạch, kẹo…. 

GS Phạm Nhật An (Nguyên Phó hiệu trưởng trường Đại học Y Hà Nội, Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương) khuyên, trong những tình huống dị vật đường thở, thường sẽ gây thiếu oxy cho bé, điều này rất nguy hiểm. Đặc biệt, có những trường hợp trẻ em hóc các loại xương còn có thể gây biến chứng cho trẻ. Để xử trí với những trường hợp nhẹ, cha mẹ cần bình tĩnh vuốt ngực cho trẻ qua cơn nghẹn, nếu không nghiêm trọng, có thể cho bé uống nước.

'Tháng củ mật' càng phải cẩn trọng hơn kẻo mất tiền ngay trong thẻ ATM(VietQ.vn) - Trong 'tháng củ mật' người ta thường nhắc nhau cẩn trọng tình trạng trộm cắp, cướp giật, móc túi. Hiện nay, thêm nữa cần đề phòng trộm cắp tiền trong thẻ ATM.

 

Nếu trẻ nhỏ hóc xương, cha mẹ cần chú ý không cho tay hoặc các vật khác vào móc ra bởi sẽ gây nguy hiểm cho trẻ, cần đưa trẻ đi bệnh viện ngay. Nếu dị vật đường thở khiến bé khó thở, tím tái, ho sặc sụa, hốt hoảng, thở rít cần tống ngay dị vật ra ngoài bằng cách tạo sức ép lồng ngực ở khu vực phổi để đẩy dị vật , tuy nhiên tiến hành cách này cần theo độ tuổi và cha mẹ cần thực hiện đúng cách. Nếu bé nguy hiểm cần hà hơi thổi ngạt, bóp bóng hỗ trợ và nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế.

Để phòng ngừa dị vật đường thở, tốt nhất cần phòng tránh cho bé, không để bé chơi những đồ chơi nhỏ, có nguy cơ bé cho vào miệng. Khi cho bé ăn, cần chú ý mức độ an toàn của thức ăn, tránh các loại hạt nhỏ như hạt dưa, hạt bí, hạt lạc, cho trẻ ăn cá cần bỏ hết xương. Tuyệt đối không cho bé vừa ăn vừa chơi đùa, khi ăn không quát mắng trẻ khiến bé vừa ăn vừa khóc cũng dễ khiến bé bị sặc.

Minh Châu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang