Ngày Tết Hàn thực 3/3 âm lịch: Bột bánh trôi ngũ sắc bán 'chạy như tôm tươi'

authorHà Thúy 18:00 28/03/2017

(VietQ.vn) - Chỉ còn 2 ngày nữa là đến Tết Hàn thực 3/3 âm lịch. Càng gần đến ngày này, bột làm bánh trôi, bánh chay ngũ sắc càng đắt khách.

Vào ngày Tết Hàn thực 3/ 3 âm lịch hàng năm, người Việt thường có tục lệ dâng lên tổ tiên món bánh trôi, bánh chay. Đây không chỉ là một nét đẹp văn hóa truyền thống mà còn là nét đẹp trong nghệ thuật ẩm thực. Chính vì lẽ đó, dịch vụ đặt hàng mua bột bánh trôi, bánh chay cũng trở nên đắt khách hơn.

Có đến hơn 100 đơn hàng 1 ngày cho set bột bao gồm 5 màu bột , 1 túi đường, 1 túi đỗ sao sẵn, 1 túi vừng, chị Ngô Thu Hà (Hoàng Mai, Hà Nội) hồ hởi cho biết: “Khách đặt mua nhiều quá, may mà mình đã chuẩn bị sẵn do kinh nghiệm từ năm trước. Cứ gần đến ngày này là bán bột ngũ sắc rất là thích”.

bot-banh-troi-banh-chay-dat-khach-ngay-tet-han-thuc

 Ngày Tết Hàn thực, bột bánh trôi, bánh chay có giá khoảng 50 đến 80.000 đồng đắt khách trên thị trường

Theo chị Hà, bột của chị đắt hàng là do bột được làm hoàn toàn từ nguyên liệu tự nhiên như màu tím thì là lá cẩm, màu đỏ từ gấc, màu xanh lá nếp, màu vàng từ hoa dành dành…

1 set bột của chị Hà có giá 80 nghìn đồng. Trên thị trường, các sét bột tương tự cũng có giá từ 50 đến 100 nghìn đồng.

Cũng như chị Hà, chị Mai (nhân viên văn phòng tại Hoàng Cầu, Hà Nội) cũng tranh thủ rao bán bột bánh trôi, bánh chay cho mùa Tết hàn thực năm nay.

“Đến thời điểm 5h chiều ngày 28/3, tức 1/3 âm lịch, chốt đơn hàng trong ngày của tôi là 80 đơn. Khách hàng đa phần là người quen biết trên Facebook. Tôi chỉ bán thêm, mùa nào thức nấy, may được tiếng khéo tay nên anh chị em bạn bè thương”.

Chị Mai cho biết, ngày Tết Hàn thực, bán bột bánh khá thích vì ngày càng nhiều bà nội trợ muốn tự tay mình làm những đĩa bột bánh trôi, bánh chay ngũ sắc đẹp mắt. Một phần để cho mâm cúng rực rỡ, một phần do đám trẻ con cũng rất hứng thú với món ăn này.

bot-banh-troi-banh-chay-dat-khach-ngay-tet-han-thuc

 Bột bánh trôi ngũ sắc đắt khách ngày Tết hàn thực 3/3 âm lịch

Ngoài bột bánh, thì trên thị trường cũng đang có khá nhiều giao dịch liên quan đến đặt hàng bánh trôi, bánh chay.

Theo đó, giá bán bánh trôi, chay nấu sẵn trên thị trường dao động vào khoảng 25.000 đồng/hộp hoặc 15.000 đồng/đĩa bánh trôi; 25.000/bát bánh chay…

Chia sẻ với Phóng viên, chị Hoài An (Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội) cho biết: Năm nào nhà tôi cũng làm bánh trôi, bánh chay cúng ngày Tết Hàn thực. Nếu không quá bận rộn, tôi sẽ đặt mua bột ngũ sắc trên mạng rồi tự làm. Còn nếu như công việc bận rộn không cho phép, tôi sẽ đặt hàng từ một người bạn trên Facebook. Việc tìm kiếm thông tin đặt hàng trên facebook đã trở thành thói quen của tôi trong vòng 1 năm trở lại đây”.

bot-banh-troi-banh-chay-dat-khach-ngay-tet-han-thuc

 Bột bánh trôi, bánh chay nguyên liệu tự nhiên sẽ không có màu sắc rực rỡ như bột phẩm màu

Chị Hoài An chia sẻ, chị thường chỉ mua ở những địa chỉ quen biết rõ ràng, có thể tin tưởng được để đảm bảo độ an toàn, vệ sinh thực phẩm.

“Do là đồ ăn trực tiếp nên mình phải hết sức cẩn thận. Với bánh trôi, bánh chay mình càng phải cẩn thận hơn vì rất sợ bột phẩm màu. Nhiều khi mình còn phải sang tận nơi xem người ta làm bột từ nguyên liệu tự nhiên chuẩn xác rồi mới dám đặt hàng mua”.

Còn chị Lưu (cũng ở Nguyễn Chí Thanh) kể: “Tôi từng đọc báo thấy ở các chợ đầu mối, phẩm màu làm bột được bán rất rẻ và rất độc hại, nên tôi sẽ chỉ tìm đến những mối quen biết để mua bột bánh trôi, bánh chay”.

Trước băn khoăn việc làm sao để phân biệt được bột làm từ nguyên liệu tự nhiên với bột phẩm mầu, chị Hà cho hay, bột tự nhiên sẽ có màu sắc không được rực rỡ khi nặn nột, nhưng khi luộc lên thì màu sắc sẽ rất đẹp. Đặc biệt, một số màu bột sau khi nhào khoảng 4-5h sẽ có hiện tượng mất màu, kể cả để ngăn đá tủ mát thì hiện tượng này vẫn xảy ra. Thậm chí nếu trời nóng có thể bị chuyển thành màu trắng loang. Theo đó, người nặn bánh nên nặn như bình thường, để nghỉ khoảng 5-7 phút màu sẽ trở lại rồi luộc và ăn như bình thường.

Vụ gần 9 tỉ đồng gửi ngân hàng ‘bốc hơi’: Những tình tiết cần làm rõ(VietQ.vn) - Việc một khách hàng mất gần 9 tỉ đồng gửi gân hàng có nhiều tình tiết cần làm rõ. Các chuyên gia, lãnh đạo NH cũng khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không ký khống vào các loại giấy tờ, không ‘rút gọn’ quy trình giao dịch để tránh rủi ro.

Lý giải về việc tại sao bột màu đỏ từ gấc có thể có quanh năm trong khi mùa gấc chỉ có thời điểm, chị Hà thông tin: Có 2 cách trữ gấc là để tủ đá (gấc để đá lâu cũng mất màu lớp gấc phía ngoài từ đỏ chuyển trắng nhờ nhờ) hoặc muối gấc để quanh năm. Gấc muối cho màu đẹp và thơm hơn.

Ngoài ra, cũng theo chị Hà, sản phẩm bánh làm từ nguyên liệu tự nhiên nên không thể có chuyện màu sắc mẻ nào cũng như nhau được, mà có mẻ đậm mẻ nhạt. Vì thế, theo chị Hà, nếu bột mà cho ra thành phẩm mẻ nào cũng rực rỡ như nhau, thì 80% đó là bột từ phẩm màu từ nhiên, các bà nội trợ cần hết sức cẩn thận.

Hà Thúy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang