Ngày Tết không nên ăn quá nhiều những thực phẩm này

author 08:59 14/02/2018

(VietQ.vn) - Ngày Tết, mọi người thường có xu hướng ăn uống, tiệc tùng khá nhiều nhưng nếu không nhận thức được những rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe thì thật nguy hiểm. Dưới đây là một số thực phẩm bạn không nên ăn quá nhiều ngày Tết.

Măng khô

Măng khô là món ăn rất được ưa chuộng ngày Tết bởi chúng thường bảo quản được lâu và cũng có nhiều loại để lựa chọn. Tuy nhiên, món ăn này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Trong quá trình chế biến, sấy khô, loại thực phẩm này thường được thêm các phụ gia tạo màu như lưu huỳnh có thể gây tổn thương thần kinh, ảnh hưởng tim mạch, thị lực, khả năng sinh sản nếu được tích lũy lâu ngày trong cơ thể. Một số loại măng còn chó tỷ lệ tồn dư hóa chất cao gấp hàng trăm lần cho phép mà Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo.

 Măng khô thường được thêm các phụ gia tạo màu như lưu huỳnh có thể gây tổn thương thần kinh

 

Bánh kẹo, nước có ga

Nghiên cứu chỉ ra rằng 80% bánh kẹo ngày Tết như bánh bích quy, bánh ngọt hay nước có ga  đều có chứa đường và các chất làm ngọt cao. Trong khi đường có chứa calo, tiêu thụ quá nhiều calo có thể dẫn đến những nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe thì chất tạo ngọt có thể kích thích vị giác, đi vào não, ảnh hưởng đến kích thích tố và làm chậm quá trình trao đổi chất của cơ thể.

 Bánh kẹo có chứa lượng đường cao có thể gia tăng nguy cơ béo phì

Việc tiêu thụ quá nhiều bánh kẹo, đồ ngọt, nhất là dịp Tết đến Xuân về có thể làm gia tăng lượng đường trong máu và được lưu trữ thành chất béo.

Chuyên gia y tế và lành mạnh Vanessa Ascencao cho biết: "Ăn quá nhiều đường có thể dẫn đến trầm cảm, thay đổi tâm trạng, tăng cân, bệnh Alzheimer, ung thư, bệnh tim và lão hóa sớm. Nó cũng có thể phá hoại hoóc môn của bạn, ảnh hưởng đến giấc ngủ, đốt năng lượng và đóng góp vào một loạt các vấn đề sức khỏe mãn tính."

Miến

Không chỉ là món ăn được ưa chuộng vào những dịp Tết mà còn là món ăn quen thuộc hàng ngày. Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều loại miến như miến trắng trong, miến vàng, miễn xám,..., trong đó, người tiêu dùng thường lựa chọn những loại miến có màn vàng hoặc hơi xám. Tuy nhiên, ít người biết rằng những màu sắc của miến thường được tạo nên từ phẩm màu, thậm chí nhiều cơ sở còn sử dụng bột sắt để tạo màu cho miến.

 Màu sắc của miến thường được tạo nên từ phẩm màu, thậm chí nhiều cơ sở còn sử dụng bột sắt để tạo màu cho miến

Bột sắt được dùng ở dạng tinh chế vẫn được dùng trong thực phẩm. Tuy nhiên, có một nhóm ôxit sắt được tinh chế ở mức độ rất thấp thì không được sử dụng làm bột màu thực phẩm. Cách nhuộm màu cho miến như vậy là gia tăng nguy cơ nhiễm độc thủy ngân, chì và một số chất độc nguy hiểm khác. Trong khi chì nếu nhiễm vào máu sẽ gây thiếu máu, tổn thương gan, thận thì thủy ngân có thể gây ngộ độc, ảnh hưởng thần kinh. Người dùng tiếp xúc với bột sắt này có thể mắc viêm da, hen suyễn, viêm dạ dày, thận. Để đảm bảo an toàn sức khỏe dịp Tết này, bạn nên tránh mua các loại miến được nhuộm vàng bóng đẹp và nên rửa sạch miến trước khi sử dụng nhằm giảm các chất độc hại cũng như hóa chất nhuộm.  

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang