Ngày Tết Trung thu: Đồ chơi trẻ em không nguồn gốc, không dấu hợp quy bán tràn lan

author 06:38 04/10/2017

(VietQ.vn) - Đúng vào dịp Tết Trung thu, các mặt hàng đồ chơi trẻ em không nguồn gốc, không dấu hợp quy được bán công khai.

Nhiều đồ chơi không xuất xứ, không dấu hợp quy

Tại một số địa điểm kinh doanh đồ chơi trẻ em nổi tiếng ở Hà Nội như phố Hàng Mã, Lương Văn Can, Tôn Thất Tùng…hoạt động mua bán diễn ra hết sức sôi nổi. Nhiều phụ huynh đã tranh thủ thời gian đi mua cho con mình những bộ đồ chơi mới để kịp cho đêm hội Trung thu sắp diễn ra.

Theo chia sẻ của một chủ cửa hàng bán đồ chơi trẻ em tại phố Lương Văn Can (Hà Nội), để thu hút người tiêu dùng, các tiểu thương đều cố gắng nhập về thật nhiều các loại đồ chơi trung thu cách tân, một số loại đồ chơi từ nước ngoài (Hàn Quốc, Thái Lan) để phục vụ nhu cầu của các gia đình có trẻ nhỏ. Mức giá của các loại đồ chơi trung thu năm nay cũng không quá đắt so với mọi năm nên không khó để người tiêu dùng có thể chọn cho con trẻ một món quà vừa ý.

Đồ chơi không rõ nguồn gốc, tiểu thương tự dán tem giá.  

Đặc biệt, những loại đồ chơi đặc trưng không thể thiếu trong mỗi dịp Tết Trung thu như đèn lồng, đèn ông sao, đầu lân, mặt nạ… cũng đa dạng về màu sắc, kiểu cách. Các loại trống cầm tay có giá từ khoảng 10-80.000 đồng/chiếc tùy chủng loại kích cỡ; kiếm nhựa dao động từ 30-90.000 đồng/cái; đầu lân từ khoảng 120-220.000 đồng/chiếc; mặt nạ các loại dao động từ 15-30.000/chiếc; đèn lồng nhựa cỡ lớn khoảng 150-350 nghìn đồng/chiếc…

Có một điểm đáng chú ý là mặc dù đã có quy định các mặt hàng đồ chơi trẻ em phải có nhãn mác, nguồn gốc rõ ràng nhưng theo quan sát của PV Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn), còn rất nhiều các cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em tại Hà Nội không thực hiện đầy đủ những quy định về nhãn sản phẩm cũng như truy xuất nguồn gốc. Thậm chí, nhiều sản phẩm còn không có bao bì gói mà để trần, một số loại thậm chí đã cũ, xỉn màu.

 

Một người bán rong chở theo các loại đồ chơi không bao gói, không tem nhãn chứng minh nguồn gốc. 

Tại một cơ sở kinh doanh đồ chơi trẻ em tại đường Mỹ Đình (Từ Liêm, Hà Nội), PV phát hiện hàng loạt đồ chơi trẻ em được bày bán công khai mà không rõ nguồn gốc xuất xứ. Nhiều sản phẩm đồ chơi không có dấu hợp quy (CR) như quy định và không có nhãn mác cụ thể.

Thậm chí, để dễ dàng đánh lừa người tiêu dùng về giá, không ít tiểu thương còn tự niêm yết giá lên sản phẩm đồ chơi trẻ em chỉ bằng một mảnh giấy dán nhỏ dán trực tiếp vào đồ chơi.

Không chỉ xuất hiện ở những điểm, cơ sở bán đồ chơi trẻ em cố định, các sản phẩm đồ chơi không nguồn gốc, không dấu hợp quy còn xuất hiện trên xe của những người chuyên đi bán rong đồ chơi cho trẻ.

Chọn hàng “chuẩn” bằng cách nào?

Như mọi năm, thị trường đồ chơi cho bé vào dịp này vô cùng đa dạng và phong phú. Bên cạnh những món đồ chơi an toàn, được sản xuất trong nước thì các loại đồ chơi không đảm bảo an toàn, được nhập lậu từ Trung Quốc cũng được bày bán tràn lan rất nhiều trên thị trường.

Để có có thể chọn được đồ chơi chất lượng, an toàn cho trẻ nhỏ, các bậc cha mẹ cần đặc biệt chú ý tới nguồn gốc xuất xứ, thương hiệu của sản phẩm. Nên mua đồ chơi của những thương hiệu lớn, đã được chứng nhận sản phẩm an toàn.

Đối với những món đồ chơi làm từ nhựa, cần phải lựa chọn đồ chơi có nguồn gốc rõ ràng, có dán dấu hợp quy (dấu CR) đảm bảo chất lượng. Tuyệt đối không mua những loại đồ chơi được bày bán tràn lan, không rõ nguồn gốc, màu sắc bắt mắt.

Cha mẹ không nên mua cho con trẻ các loại đồ chơi không có chứng nhận chất lượng, bán trôi nổi. 

Các bậc cha mẹ cũng nên ưu tiên đồ chơi truyền thống bởi chúng thường được làm từ nguyên liệu thân thiện môi trường, an toàn, giá cả phải chăng và có tính giáo dục cao.

Bên cạnh đó, không nên mua cho trẻ các loại đồ chơi sắc nhọn, góc cạnh, dễ khứa vào tay chân gây chảy máu. Những loại đồ chơi mang tính chất bạo lực như súng, gươm, dùi cui điện, mặt lạ kỳ dị hay thú vật phun lửa,.. Những món đồ chơi có thể tự phát sáng trong bóng tối hoặc tia laze cũng vô cùng có hại cho thị giác, sự phát triển về não bộ của trẻ.

Một điểm đặc biệt nữa là nên hạn chế mua các loại đồ chơi bằng nhựa có xuất xứ từ Trung Quốc hoặc không rõ nguồn gốc. Bởi hiện nay, vô vàn đồ chơi bằng nhựa chứa chất độc hại được bán tràn lan, đe dọa sức khỏe của trẻ em.

Viện Khoa học vật liệu ứng dụng và Viện Công nghệ hóa học, đơn vị đã từng tiến hành kiểm nghiệm đối với một số mẫu đèn lồng nhựa Trung Quốc đang bán trên thị trường. Kết quả cho thấy, lượng muối cadimi (Cd) trong sơn phủ có hàm lượng cao gấp 123 lần mức cho phép trong Bộ tiêu chuẩn an toàn đồ chơi trẻ em của Bộ Khoa học – công nghệ Việt Nam.

Như vậy, trẻ chỉ cần tiếp xúc, cầm nắm đèn lồng là có thể bị thôi nhiễm Cd. Tiếp xúc nhiều với đèn lồng nhiễm Cd hàm lượng quá cao sẽ dẫn đến tích lũy nhiều trong thận và phát bệnh sau đó.

Các chuyên gia nhận định, các sản phẩm càng nhiều màu thì mức độ nguy hại càng cao bởi để tạo ra thứ màu bắt mắt ấy không phải là màu thực phẩm mà là màu công nghiệp rẻ tiền, có thể chứa nhiều kim loại nặng độc hại như chì, crom, thủy ngân. Trẻ em là đối tượng dễ bị nhiễm độc do cơ thể dễ hấp thu kim loại nặng, gây ra các biến chứng rất nguy hiểm như rối loạn hành vi, tổn thương ống thận, các vấn đề sinh sản, nhất là ung thư.

Bên cạnh đó, các loại mặt nạ từ nhựa dẻo không rõ nguồn gốc thường được sản xuất từ nhựa tái chế, cao su, sơn phun màu và nhiều thành phần hóa học khác, trong đó có nhiều thành phần gây nguy hiểm tới cơ thể.

Phong Lâm

Phát hiện cơ sở bán 100 khẩu súng đồ chơi nguy hiểm, phụ gia không nguồn gốc(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng phát hiện các cơ sở bán 100 khẩu súng đồ chơi nguy hiểm, hàng loạt phụ gia hết hạn sử dụng hoặc không nguồn gốc xuất xứ.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang