Ngày thứ 2 xét xử vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường

author 09:02 05/12/2014

Sáng nay, 5/12, TAND thành phố Hà Nội tiếp tục xét xử 2 bị cáo Nguyễn Mạnh Tường và Đào Quang Khánh trong vụ án xảy ra tại thẩm mỹ viện Cát Tường gây xôn xao dư luận năm 2013.

Sự kiện:

9h38, HĐXX hỏi anh Nguyễn Hữu Huy, chồng nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền, chi tiết về các khoản trong bảng kê khai đòi bồi thường.

9h17, luật sư Trưởng hỏi bà Nguyễn Thị Hiền và anh Nguyễn Hữu Huy, mẹ đẻ và chồng nạn nhân Huyền về sức khỏe, tiền sử bệnh tật của chị Huyền trước khi đi thẩm mỹ. Cả hai đều khẳng định chị Huyền hoàn toàn khỏe mạnh, không có tiền sử bệnh tật gì. Ngoài ra, do làm tại một công ty du lịch nên được công ty tổ chức khám định kỳ, không phát hiện bệnh tật gì.

9h13, 
luật sư Trưởng hỏi bị cáo Tường lý do đi ra bờ sông.

- Bị cáo Tường: Bị cáo không nghĩ là đi vứt xác, hoảng loạn nên cứ đi thôi. Trên đường đi, bị cáo không nghĩ là đi vứt xác, gần đến cầu mới quyết định vứt.

- Ai là người bảo Khánh vứt xe lại?

- Khánh đi xe máy phía sau vượt lên giơ tay bảo đỗ vào. Bị cáo đi dẹp vào, Khánh để xe xuống lòng đường, rồi ngập ngừng dắt lên vỉa hè. Hôm sau bị cáo hỏi Khánh tại sao để đấy thì Khánh nói là để ai người ta lấy đi.

Luật sư Trưởng hỏi bị cáo Khánh: Bị cáo Tường khai như vậy đúng hay sai?

Dạ sai. Hôm đó là buổi đêm, đường vắng, bị cáo đi xe máy không thể đuổi được ô tô ở đường đó. Bị cáo không thể đi bằng 1 tay vượt ô tô ra tín hiệu dừng lại được. Đến đường Cổ Linh, Tường xi-nhan phải, bị cáo cũng xi-nhan phải rồi dừng lại. Tường bảo vứt xe máy lại, lên ô tô đi cùng, anh sợ quá.

9h05:
 luật sư Vũ Gia Trưởng tiếp tục hỏi bị cáo Tường và nhân chứng Mai về mục đích đưa xác chị Huyền vào bệnh viện.

- Bị cáo Tường: Để thương lượng với gia đình nạn nhân.

- Khi đưa vào viện rồi thì ai sẽ báo cho gia đình nạn nhân?

- Hai người trung gian sẽ báo.

- Nhân chứng Mai: Tường nói là đưa vào viện để đàm phán với gia đình chị Huyền.

- Luật sư Trưởng: Tất cả chứng cứ đã bị phi tang, làm giả cả giấy tờ, vậy lấy căn cứ nào để thương lượng với gia đình?

- Bị cáo Tường: Việc chỉ đạo tiêu hủy bị cáo không biết.

- Nhân chứng Mai: Quyết định đưa vào viện là do anh Tường. Anh Tường sẽ có cách giải quyết.

8h37, luật sư Vũ Gia Trưởng tiếp tục thẩm vấn bị cáo Đào Quang Khánh.

- Hôm qua bị cáo khai mang xe chị Huyền ra đường để kéo lê xe, gây xước, nhưng do vướng đồ bảo vệ xe nên không làm xước được. Vậy ai sai bị cáo làm việc đó?

Phó giám đốc thẩm mỹ viện Lê Thị Thúy Mai và nhân viên thẩm mỹ Lan Anh bảo.

- Việc này bị cáo hành động thời điểm nào?

Gần 11g đêm, trước khi bê xác.

- Sau đó mới về bê xác đúng không?

Vâng.

-Cuộc họp bàn có những ai?

Có anh Tường, chị Mai, một số người khác và hai người mà bị cáo không biết mặt.

Luật sư thẩm vấn Nguyễn Mạnh Tường:

- Thế hai người kia là ai?

Là bạn của Mai.

- Đến để làm gì?

Là người đứng ra sau này để giải quyết vụ việc thẩm mỹ viện Cát Tường.

-Có chuyện bàn việc đưa xe chị Huyền đi làm trầy xước để tạo hiện trường giả vụ tai nạn giao thông?

Bị cáo không bàn việc đó. 

Luật sư Trưởng thẩm vấn Mai:

- Chị có nhớ về cuộc họp bàn đó?

Không có cuộc họp bàn đó. Hôm đó rất lộn xộn. Đó không phải là cuộc họp bàn, mọi người đi ra đi vào. Tôi sẵn sàng đối chất. Những lời khai của mọi người là do không nghe rõ, không biết rõ.

-Về hai người đàn bà lạ mặt?

Tôi có nhờ hai người bạn, khi anh Tường gây ra chuyện, rất hoảng loạn, tôi có nhờ hai người bạn đến.

Trước đó, trong phiên xét hỏi ngày 4-12, HĐXX, đại diện viện kiểm sát và luật sư đã xét hỏi các bị cáo về nội dung vụ án.

Đáng chú ý, cuối phiên xét hỏi chiều 4-12, luật sư Trưởng đã tập trung hỏi bị cáo Đào Quang Khánh (nhân viên bảo vệ thẩm mỹ viện Cát Tường) về việc dự định tạo dựng hiện trường giả là chị Huyền chết do tai nạn giao thông với mục đích đưa xác chị vào bệnh viện.

Trả lời luật sư Trưởng, Khánh trình bày sau khi lên phòng tầng 3 thấy có 7-8 người đang ngồi, có cả người lạ mặt bàn bạc và đưa ra 2 phương án để xử lý cái chết của chị Huyền.

Phương án một là gọi gia đình đến, hai là đưa xác ra đoạn đường vắng, tạo hiện trường giả vụ tai nạn để đưa thi thể chị Huyền vào bệnh viện.

8h35, HĐXX bắt đầu buổi làm việc sáng 5/12.

Bị cáo Nguyễn Mạnh Tường bị truy tố về các tội về tội “Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt” quy định tại khoản 2 điều 246 Bộ Luật Hình sự và tội “Vi phạm quy định khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất pha chế thuốc, cấp phát thuốc hoặc dịch vụ y tế khác” theo khoản 3 điều 242 Bộ Luật Hình sự.



Bị cáo Đào Quang Khánh, bảo vệ của Thẩm mỹ viện Cát Tường, bị truy tố 2 tội danh “Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt” theo quy định tại khoản 2 Điều 246 và tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 138 Bộ Luật Hình sự.

Tại phiên xét xử ngày 4/12, hai bị cáo Nguyễn Mạnh Tường và Đào Quang Khánh “đổ” cho nhau vai trò chủ mưu trong việc phi tang xác nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền xuống sông Hồng. 

Các luật sư vặn hỏi Nguyễn Mạnh Tường nhiều chi tiết xung quanh việc pha chế thuốc cho chị Huyền và việc tại sao không đưa chị Huyền đi cấp cứu ngay khi phát hiện nạn nhân có biểu hiện bất thường.

Vợ bị cáo Nguyễn Mạnh Tường, chị Nguyễn Thị Hằng, cũng bị HĐXX và các luật sư thẩm vấn kỹ về vấn đề chị này có can ngăn chồng mình thực hiện hành vi ném xác nạn nhân Huyền xuống sông hay không.

Cuối phiên xét xử chiều ngày 4/12, bị can Đào Quang Khánh khai ra một chi tiết khiến nhiều người giật mình. Sau khi chị Huyền tử vong, Khánh đã cùng một số nhân viên trong thẩm mỹ viện ngồi tại quán cà phê bàn bạc việc dàn dựng một vụ tai nạn giao thông để “hợp thức” cái chết của chị Huyền.

Đào Quang Khánh (18 tuổi, bảo vệ tại thẩm mỹ viện Cát Tường) còn khai Nguyễn Mạnh Tường (41 tuổi, nguyên bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai, chủ thẩm mỹ viện Cát Tường) hứa hẹn sẽ tăng lương gấp đôi cho mình từ tháng sau.

Ai đề nghị vứt xác?

Qua lời khai của bị cáo Tường và người liên quan cho thấy sau khi nạn nhân tử vong, bị cáo Tường đã cùng bàn việc xử lý xác nạn nhân theo hai hướng, một là gọi gia đình nạn nhân để đàm phán và hai là đưa vào bệnh viện nào đó cấp cứu và dựng lên tình huống một vụ tai nạn.

Sau đó, Tường quyết định phương án hai và nhờ bị cáo Khánh cùng nhân viên Lê Văn Công đưa xác nạn nhân đến Bệnh viện Bưu điện.

Theo lời khai của bị cáo Tường, chính Khánh là người đề nghị mang xác đi vứt.

Khoảng mười lời khai và tường trình của bị cáo Khánh, lời khai tại phiên tòa trước cũng thừa nhận điều này.

Trước đó, sau khi bản cáo trạng được công bố, bị cáo Tường đã phản bác và cho rằng cáo trạng có nhiều điểm không đúng. Tuy nhiên, bị cáo Tường thừa nhận cơ sở thẩm mỹ của mình chưa có đủ thủ tục hành chính.

Về chuyên môn, bị cáo cho rằng mình đủ điều kiện vì là bác sĩ ngoại khoa và phẫu thuật tạo hình, có trình độ sau đại học về thẩm mỹ.

Trả lời hội đồng xét xử, bị cáo Tường khẳng định việc mình hút mỡ, nâng ngực cho nạn nhân Huyền là thủ thuật, không bị cấm chứ không phải là phẫu thuật.

Đại diện viện kiểm sát chất vấn việc phẫu thuật thẩm mỹ phải được thực hiện ở bệnh viện. Bị cáo Tường khẳng định đây là thủ thuật nên có thể làm tại trung tâm thẩm mỹ.

Điều này khiến đại diện viện kiểm sát cho rằng bị cáo quanh co và sẽ không áp dụng điều 46 về tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo.

Thậm chí đại diện viện kiểm sát còn khẳng định “nguyên nhân chị Huyền chết là do việc làm của bị cáo”.

Ngay lập tức, bị cáo Tường cãi: “Cho đến bây giờ trong cáo trạng cũng nói rõ chưa biết nguyên nhân chị Huyền chết mà viện kiểm sát lại nói nguyên nhân chết do phẫu thuật”.

Bị cáo Tường lập luận: “Khi bị cáo đi chị Huyền vẫn sống và khi về đã chết rồi. Vậy căn cứ vào đâu để viện kiểm sát cho rằng chị Huyền chết do bị cáo?”.

Đại diện viện kiểm sát cho rằng do “căn cứ vào lời khai các nhân chứng, số thuốc bị cáo dùng cho nạn nhân đã xác định được. Bị cáo đang quanh co đấy”.

Điều này cũng được bị cáo Tường đáp trả: “Tranh luận là phải rõ ràng chứ không phải chối tội, nếu không có tội bị cáo không nhận”.

Bị cáo Tường khẳng định mình không sai trong việc thực hiện thẩm mỹ mà chỉ sai khi vứt xác chị Huyền xuống sông.

Giám đốc và phó giám đốc đổ lỗi cho nhau

Trả lời luật sư bên bị hại, bị cáo Tường tiếp tục phản bác một loạt công văn của Bộ Y tế về việc mình được phép thực hiện thẩm mỹ hay không.

Theo luật sư, bị cáo không có chứng chỉ hành nghề phẫu thuật thẩm mỹ thì không được phép hành nghề.

Bị cáo Tường phản bác trên thế giới chỉ có chứng chỉ phẫu thuật tạo hình chứ không có chứng chỉ riêng về thẩm mỹ. Bên cạnh đó, phẫu thuật thẩm mỹ chỉ là một chuyên ngành nhỏ của phẫu thuật tạo hình.

Khi luật sư chất vấn việc chị Huyền có biến chứng ngay sau khi bơm thuốc tê khoảng 15 phút như lời khai của các nhân viên trung tâm, nhưng bị cáo vẫn tiếp tục hút mỡ, bị cáo Tường phủ nhận và cho biết nạn nhân chỉ đau, co tay phải chứ không bị biến chứng.

Khi nạn nhân sùi bọt mép, co giật, bị cáo Tường cho rằng có dấu hiệu bệnh động kinh và sai nhân viên đi mua thuốc động kinh.

Tại cơ quan điều tra, một số nhân viên đã khai dù không mua được thuốc nhưng bị cáo Tường vẫn hút mỡ, song tại phiên tòa lại trả lời không nhớ, hình như có...

Phần đối thoại căng thẳng của bị cáo Tường còn tiếp diễn khi luật sư thẩm vấn vai trò của bị cáo và phó giám đốc thẩm mỹ viện Cát Tường Lê Thị Thúy Mai.

Theo đó, bị cáo Tường khai đã chỉ đạo việc cấp cứu nạn nhân trong khi bà Mai cho rằng mọi người định đưa đi cấp cứu nhưng bác sĩ Tường sắp về nên phải để đó. 

Trả lời hội đồng xét xử, bà Mai nhấn mạnh mình dù là phó giám đốc nhưng chỉ là người làm thuê, do đó phải chấp hành mọi chỉ đạo của ông Tường.

Bị cáo Tường phản bác một người không có mặt ở hiện trường làm sao đánh giá được tình hình mà chỉ đạo, phải do người có mặt xử lý...

Do nội dung này không ai thừa nhận nên luật sư đã đề nghị hội đồng xét xử xem xét đánh giá khi lượng hình.

PV (Theo Dantri -Tuoitre)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang