Nghệ An: Đã có người chết cóng vì băng tuyết trong đợt rét kỷ lục

author 06:35 27/01/2016

(VietQ.vn) - Đợt rét kỷ lục trong những ngày này khiến nhiệt độ xuống thấp, tỉnh Nghệ An có tuyết rơi dẫn đến một trường hợp chết rét thương tâm.

Đợt rét kỷ lục trong những ngày qua khiến thời tiết xuống thấp, ở tỉnh Nghệ An có tuyết rơi bất ngờ khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn. Trao đổi với báo Lao Động vào ngày 26/1, ông Lương Văn Ngam - Chủ tịch UBND xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn (tỉnh Nghệ An) cho biết, số lượng trâu bò trên địa bàn đã chết rất nhiều, đặc biệt vào chiều 24/1 đã có người chết vì lạnh giá. Nạn nhân là cụ Lương Pho Mằn (80 tuổi) dân tộc Thái, trú bản Keng Đu, xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn.

Nghệ An có tuyết rơi, nhiệt độ xuống thấp kỷ lục khiến 1 người chết rét thương tâm

Nghệ An có tuyết rơi, nhiệt độ xuống thấp kỷ lục khiến 1 người chết rét thương tâm. Ảnh Lao Động

Theo ông Ngam, gia cảnh của của cụ Lương Pho Mằn rất khó khăn. Hiện gia đình đã làm thủ tục mai táng cho cụ theo phong tục địa phương. Trước đó, vì thời tiết quá lạnh, gia đình chị Nguyễn Thị Nga, trú tại xóm Phong Đăng, xã Hưng Hòa, (TP Vinh, Nghệ An) đã đốt than sưởi ấm.

Tuy nhiên trong quá trình đốt than, gia đình lại đóng hết cửa khiến cả nhà bị ngạt khí. Mặc dù phát hiện sớm, người dân địa phương đưa các thành viên gia đình chị Nga đi cấp cứu nhưng cháu Đậu Thị Anh T. (2 tuổi) tử vong trên đường đi bệnh viện.

Được biết không chỉ xã Keng Đu mà các xã khác thuộc khu vực biên giới Kỳ Sơn như Na Ngoi, Nậm Cắn, Nậm Càn, từ chiều 24/1 đến chiều 26/1, nền nhiệt độ vẫn đang ở ngưỡng -5 độ C đến 0 độ C. Băng tuyết phủ trắng khu vực này vẫn đang càng trở nên dày hơn. Tại bản Buộc Mú, xã Na Ngoi (Kỳ Sơn) có độ cao hơn 2.000 m so với mực nước biển nên trong 3 ngày qua, ở khu vực này của tỉnh Nghệ An bất ngờ có tuyết rơi dày từ 10 - 20 cm.

Trong khi đó, đợt rét kỷ lục cũng gây thiệt hại lớn ở các địa phương khác. Theo thống kê, Quảng Ninh, Lào Cai và Cao Bằng là các địa phương chịu thiệt hại lớn nhất về đàn gia súc, cây trồng trong đợt mưa rét kỷ lục. Trao đổi với Zing.vn, ông Tô Mạnh Tiến - Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Lào Cai cho biết, theo thống kê sáng 26/1, Lào Cai có tuyết rơi kéo dài nhiều ngày khiến 174 con trâu, bò chết vì rét trên toàn tỉnh.

Ông Lý A Lử (xã Lao Chải, Sa Pa) cho biết phải thức cả đêm đốt lửa sưởi cho đàn trâu trong đợt rét kỷ lục này

Ông Lý A Lử (xã Lao Chải, Sa Pa) cho biết phải thức cả đêm đốt lửa sưởi cho đàn trâu trong đợt rét kỷ lục này. Ảnh Zing News

Trong đó đáng chú ý nhất là Sa Pa - nơi nhiệt độ giảm sâu, băng tuyết xuất hiện dày nhất khiến 72 con trâu, bò chết. Các địa phương Văn Bàn, Bát Xát, Văn Bàn, Bắc Hà, Si Ma Cai mỗi huyện thiệt hại hàng chục con gia súc. "Toàn tỉnh có 2.923 ha hoa màu và 217 ha cây công nghiệp ngắn ngày (chủ yếu thảo quả, dược liệu) bị ảnh hưởng bởi băng tuyết", ông cho biết.

Liên quan đến việc gia súc chết rét trong đợt mưa tuyết này, lãnh đạo Phòng Nông nghiệp huyện Ba Vì (Hà Nội) cho biết, băng tuyết xuất hiện trên đỉnh núi Ba Vì độ cao trên 1.200 m. Vị trí này, không có người dân sinh sống, do đó tới thời điểm hiện tại chưa có thiệt hại về gia súc, vật nuôi. Lãnh đạo Phòng đã hướng dẫn người dân các xã Vân Hòa, Ba Vì, Tản Lĩnh, Minh Quang, Khánh Thượng biện pháp phòng chống rét cho đàn gia súc, đặc biệt là bò sữa.

Còn ông Nguyễn Sinh Cung - Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Cao Bằng cho biết, băng tuyết xuất hiện khiến 185 gia súc (133 trâu, 52 bò) chết. Trong đó, các huyện Hạ Lang, Nguyên Bình, Trà Lĩnh, Thạch An thiệt hại nặng nhất. "Đây là lần đầu tiên Cao Bằng có tuyết rơi cùng lúc trên nhiều địa bàn của tỉnh. Ban lãnh đạo Sở sẽ thống kê và trình UBND tỉnh để dùng ngân sách dự phòng 2016 hỗ trợ các trường hợp cụ thể", ông nói.

Nhiều địa phương có tuyết rơi gây thiệt hại lớn cho hoa màu và gia súc

Nhiều địa phương có tuyết rơi gây thiệt hại lớn cho hoa màu và gia súc. Ảnh Zing News

Trao đổi với Zing.vn, ông La Văn Sí - trú xóm Phja Đén, xã Thành Công (Bình Nguyên, Cao Bằng) cho biết, dù đã được che chắn cẩn thận nhưng trâu của gia đình vẫn bị chết rét. Theo ông, rạng sáng 25/1, sau khi tuyết rơi vài giờ thì phát hiện con trâu cái bị chết dù đã được quây bạt, thức ăn đầy đủ. "Trâu chết đồng nghĩa với việc gia đình rơi vào cảnh lao đao, khốn khó bởi nó là tài sản lớn nhất mà gia đình", ông Sí nuối tiếc.

Theo thống kê của Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, đến cuối ngày 25/1, đã có 773 con gia súc bị chết, trong đó Quảng Ninh 217 con, Cao Bằng 185 con, Lào Cai 174 con...

Về cây trồng, 2.923 ha hoa màu, 217 ha cây công nghiệp ngắn ngày (tại Lào Cai) bị ảnh hưởng do trận rét đậm, rét hại. Về giao thông, quốc lộ 4D, đoạn qua khu vực Thác Bạc tới đèo Ô Quy Hồ (Lào Cai) do có băng tuyết phủ mặt đường, không đảm bảo an toàn nên có khoảng 30 xe tải và xe khách phải đỗ ở khu vực này...

Lan Anh (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang