Nghệ An nghiên cứu thành công giống lúa thảo dược

author 11:08 28/02/2013

Ông Phan Văn Hòa - Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Vĩnh Hòa, Nghệ An vừa nghiên cứu thành công giống lúa thảo dược Vĩnh Hòa 1.

Ông Phan Văn Hoà bên mô hình khảo nghiệm giống lúa VH1. (Nguồn: báo Nghệ An)
Ông Phan Văn Hoà bên mô hình khảo nghiệm giống lúa VH1. Nguồn: Báo Nghệ An

Đây là giống lúa quý hiếm ở Việt Nam cho sản phẩm gạo có đặc tính thảo dược. Gạo trồng từ giống lúa này giàu vi chất dinh dưỡng, vi lượng và các vitamin A, B (B1, B2, B6), Lipit, chất xơ, chất Omega chống ung thư, chống loãng xương; khi ăn làm quên cảm giác đói, rất có lợi cho người thừa cân.

Ông Phan Văn Hòa và Công ty trách nhiệm hữu hạn Vĩnh Hòa là tác giả của nhiều giống lúa nổi tiếng ở Nghệ An; bản thân ông được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của Trung ương và của tỉnh Nghệ An về các công trình liên quan đến sản xuất các loại giống lúa sạch, chất lượng cao.

Giống lúa thảo dược Vĩnh Hòa 1 là công trình được ông Phan Văn Hòa nghiên cứu trong nhiều năm, với nguồn giống được tiến hành thực hiện bằng phương pháp chọn tạo giống mới.

Đặc điểm chính của giống này, đó là thân cây và hạt lúa màu tím Huế; lá lúa giai đoạn đầu màu tím, về sau chuyển sang màu xanh đậm; giống chịu thâm canh kháng các bệnh bạc lá, đạo ôn, sâu cuốn lá, đốm nâu, khô vằn ở dạng trung bình; cây cứng, bộ lá khỏe, đẻ nhánh khỏe; trồng được 2 vụ trong năm là vụ Đông Xuân và vụ Hè Thu; năng suất đạt từ 5,5 tấn/ha đến 10 tấn/ha; thích hợp với điều kiện tự nhiên, khí hậu ở nhiều địa phương trong nước.

Với những lợi ích từ giống lúa này mang lại, hiện nay nhiều địa phương như Nghệ An, Hà Tĩnh, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình… đã trực tiếp đến Công ty trách nhiệm hữu hạn Vĩnh Hòa tìm hiểu, đặt mua giống lúa này đem về gieo trồng tại địa phương và hiện nay tại các địa phương này đã trồng được khoảng 700ha.

Riêng tỉnh Thái Bình, trong năm 2012, tỉnh tổ chức các đoàn với 350 người là nông dân, các nhà quản lý nông nghiệp, chính quyền địa phương trực tiếp tham quan mô hình sản xuất giống của Công ty trách nhiệm hữu hạn Vĩnh Hòa và đặt mua giống lúa thảo dược Vĩnh Hòa 1 đem về địa phương gieo trồng.

Ông Phan Văn Hòa cho biết, ông sẵn sàng tư vấn miễn phí về kỹ thuật trồng, chăm sóc giống lúa này cho nông dân và thu mua toàn bộ lúa mà nông dân trồng từ giống lúa thảo dược Vĩnh Hòa 1 với giá cao hơn so với giống lúa khác 50%.

Theo Vietnam+

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang