Nghệ An: Phát hiện rùa cổ bằng đá tuổi đời hàng trăm năm bên vệ đường

author 15:15 31/05/2016

(VietQ.vn) - Một cổ vật bằng đá hình con rùa vừa được phát hiện bỏ bên vệ đường tại Nghệ An.

Tin tức trên báo Tầm Nhìn cho hay, sáng ngày (29/5), nhiều người dân khi đi qua khu vực đập Sen, thuộc địa bàn xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương (Nghệ An) thì bất ngờ phát hiện con rùa  được làm bằng đá quý hiếm được bỏ lại bên vệ đường.

Theo Trí thức trẻ, ngay sau khi phát hiện sự việc, người dân đã báo cáo lên chính quyền địa phương để xử lý.

 Cận cảnh rùa đá bị bỏ rơi bên vệ đường ở Nghệ An. Ảnh: Tầm Nhìn

Qua quan sát, con rùa được làm bằng đá này rất lớn rộng và dài chừng 70cm, dày hơn 30cm. Phía trên lưng có nhiều đường nét chạm khắc rất tinh xảo.

Ước chừng con rùa đá này nặng khoảng hơn 5 tạ. Nhiều cụ cao niên xác định, con rùa này có thể có niên đại hàng trăm năm trước.

Các cụ cao niên trong làng cũng cho biết thêm, trước đây trong một ngôi đền cũ ở địa bàn xã Thanh Liên có một số con rùa làm bằng đá. Tuy nhiên, thời gian cải cách văn hoá một số đền chùa đã bị phá dỡ khiến các con rùa này bị bỏ hoang.

Nhiều người dân thấy các con rùa đẹp nên đã đưa về dùng trong nhà. Tuy nhiên sau nhiều năm sử dụng, có thể họ không gặp may mắn nên đã đưa con rùa làm bằng đá trên bỏ ra đường.

Trao đổi với báo Tầm Nhìn, ông Trình Văn Nhã – Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương cho biết: “Sau khi nhận được thông tin, UBND huyện đã phối hợp với chính quyền địa phương cùng bà con nhân dân đã làm lễ để xin đưa con rùa được làm bằng đá về khu vực Nhà bia Văn chỉ tổng Cát ngạn đặt trên địa bàn xã Thanh Liên”.

"Ngày làm lễ xin và đưa rùa về Nhà bia, tôi cũng có đến dự. Lúc phát hiện con rùa này bên đường, do không có chữ hay dấu tích nào trên con rùa nên không thể xác định chính xác nguồn gốc, niên đại con rùa này.

Tuy nhiên, rùa này phải có tuổi đời hàng trăm năm.

Con rùa này được đúc bằng thủ công, có 4 chân nhưng không có đầu, chúng tôi nghĩ là đầu bị gãy nhưng không thấy có dấu vết gãy gì cả. Phía trên lưng có chỗ khắc sâu xuống để gắn bia lên. Nhưng hiện tại vẫn không thấy tấm bia đâu.

Tạm thời chúng tôi đã đưa về để nơi trang nghiêm trong Nhà bia Văn chỉ Tổng Cát Ngạn, chờ tiếp tục tìm hiểu cụ thể niên đại rồi có phương án xử lý tiếp theo", ông Nhã cho biết trên Trí thức trẻ.

Indonesia bắn tàu cá Trung Quốc vì quen thói 'lượn lờ' trong vùng đặc quyền kinh tế(VietQ.vn) - Tàu cá Trung Quốc đã đi vào gần quần đảo Natuna, thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia, giáp với cực nam của biển Đông.

Lâm Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang