Nghe điện thoại khi lái xe, phạt gần 1 triệu đồng: CSGT nói gì?

author 11:06 01/06/2016

(VietQ.vn) - Việc nghe điện thoại khi lái xe ô tô trên đường sẽ bị phạt tiền từ 600.000-800.000 đồng, với xe máy là 200.000 từ 1/8/2016.

Theo báo Tuổi trẻ, từ ngày 1/8/2016, khi Nghị định 46 có hiệu lực, nhiều hành vi vi phạm giao thông sẽ bị phạt nặng hơn, trong đó, nếu sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện giao thông sẽ bị phạt tới 800.000 đồng.

Trao đổi với Đất Việt, Đại tá Trần Hoài Bảo, Trưởng phòng CSGT, công an Tiền Giang khẳng định chưa nắm được thông tin.

“Tôi chưa nắm được nên chưa thể trả lời. Tuy nhiên trong luật quy định như thế nào thì sẽ xử phạt như vậy. Nếu quy định bắt buộc thì lực lượng thi hành pháp luật họ phải làm”, Đại tá Bảo cho biết thêm.

Trong khi đó, Trung tá Lê Tú – Đội trưởng đội CSGT số 3, Công an TP. Hà Nội lại tỏ ra khá tự tin trước quy định mới này.

Theo Trung tá Tú, việc xử phạt các lỗi vi phạm sử dụng điện thoại khi lái xe ô tô là cần thiết vì việc này sẽ khiến tài xế không tập trung, phân tán tư tưởng, gây nguy hiểm an toàn giao thông cho cá nhân và những người xung quanh.

“Hiện nay CSGT vẫn áp dụng nghị định 171 để xử phạt vi phạm hành chính. Trong đó chỉ quy định lỗi nghe điện thoại khi điều khiển xe máy phạt 70.000 đồng thôi, chứ chưa có phạt xe ô tô.

Việc này cũng không có gì khó khăn cả. Bằng mắt thường CSGT rất dễ phát hiện vi phạm, ở bên ngoài có thể nhìn qua kính xe để yêu cầu dừng xe xử phạt. Nếu tài xế họ cự cãi thì điện thoại là một bằng chứng rất rõ. Anh không chấp hành chỉ cần mở điện thoại của anh ra, tôi không xâm phạm quyền riêng tư về thông tin điện thoại, tôi chỉ kiểm tra giờ giấc đàm thoại với ai, nó có thời gian tính trên máy. Khi mà sửa đổi áp dụng với tất cả lái xe thì tai nạn sẽ được hạn chế.

Tôi nghĩ rằng người lái xe sẽ phải chấp hành để dần dần tự giác hơn, không sử dụng điện thoại khi lái xe nữa”, Trung tá Tú khẳng định.

 CSGT cho biết mức phạt này sẽ giúp người điều khiển phương tiện trên đường có ý thức hơn về sự an toàn của mình. Ảnh: Báo Đất Việt.

Đội trưởng đội CSGT số 3 cho biết, về cơ bản sẽ có 2 hình thức xử phạt được áp dụng, đó là xử phạt trực tiếp tại chỗ và xử phạt nguội thông qua hình ảnh được ghi lại từ camera giám sát giao thông hoặc camera giám sát hành trình.

“Khi kính ô tô tối màu thì nhìn ngang hay nhìn thẳng vẫn có thể phát hiện vi phạm. Việc xử phạt nguội thì sẽ qua camera giám sát. Sắp tới khi thực hiện nghị định này thì chúng tôi sẽ phải làm nghiêm vì trung tâm điều khiển giao thông họ có quay các hành trình của lái xe. Ngoài ra trên các hãng xe taxi, xe khách, vận tải công ty người ta đều lắp hết camera giám sát hình trình. Đây là căn cứ để xử phạt, không có khó khăn gì hết”, Trung tá Tú nhấn mạnh.

Đánh giá các tình huống có thể xảy ra, Trung tá Tú cho rằng việc dùng tai nghe để nói chuyện điện thoại sẽ là một trong những tình huống khó khi xử lý vi phạm. Tuy nhiên theo trung tá Trung, về lâu dài vẫn phải chấp hành nghiêm vì dù không sử dụng tay nhưng việc trò chuyện thông qua tai nghe vẫn làm phân tán tập trung của lái xe, gây ra các nguy hiểm trên đường.

“Khi sử dụng điện thoại, theo tôi chỉ trừ trường hợp đặt điện thoại lên giá trước mặt thì có thể thông cảm thôi. Còn việc đeo tai nghe nói chuyện thì vẫn làm mất tập trung khi điều khiển và cũng cần xử phạt”, trung tá Tú khẳng định.

Bên cạnh đó, điều đội trưởng CSGT số 3 lo ngại nhất là người dân sẽ tìm cách lách luật để đối phó với lực lượng chức năng, gây khó khăn trong quá trình xử phạt.

“Tôi chỉ sợ sau này khi mà CSGT làm chặt quá, thì phần cài đặt chương trình trong điện thoại người lái xe sẽ không hiển thị thời gian cuộc gọi. Đó sẽ là một khó khăn”, Trung tá Trung nêu vấn đề.

Cùng ngày, trao đổi với Đất Việt, một cán bộ CSGT Hà Nội cho biết, trong nghị định 43 thì việc xử phạt người lái xe ô tô khi sử dụng điện thoại di động đã được quy định rõ, nhưng mức phạt nhẹ. Tuy nhiên sau này chỉ áp dụng nghị định 171 thì chỉ xử phạt xe máy còn phương tiện taxi, ô tô đã được bỏ qua.

Clip toàn cảnh ô tô 'điên' nổ lốp đâm liên hoàn 8 xe máy ở Xã Đàn (VietQ.vn) - Hiện tại có đến 10 người bị thương trong vụ tai nạn do chiếc ô tô 'điên' nổ lốp đâm liên hoàn 8 xe máy ở Xã Đàn (Hà Nội) vào chiều qua (31/5).

Hoàng Minh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang