Nghe nhạc sĩ Dương Thụ kể chuyện cuộc đời

author 22:15 29/10/2012

(VietQ.vn) - Sau 40 năm bước chân vào con đường âm nhạc, nhạc sĩ Dương Thụ mới chính thức ra mắt một chương trình âm nhạc của riêng mình. Chương trình mang tên “Dương Thụ- những câu chuyện kể của tôi”.

Nhạc sỹ Dương Thụ tại buổi họp báo giới thiệu chương trình “Dương Thụ- những câu chuyện kể của tôi”.
Nhạc sỹ Dương Thụ tại buổi họp báo giới thiệu chương trình “Dương Thụ- những câu chuyện kể của tôi”.

Mọi người vẫn biết tới ông với vai trò tổng đạo diễn “Điều còn mãi” đã thành thương hiệu 4 năm nay, cũng biết tới ông trong chương trình âm nhạc “Họa mi hót trong mưa”. Và giờ đây, nhạc sĩ Dương Thụ mới có một chương trình của riêng mình, do ông lên ý tưởng, viết kịch bản, biên tập âm nhạc và lựa chọn ê kíp thực hiện.

“Dương Thụ- những câu chuyện kể của tôi” sẽ không rạch ròi từng phần mà đó là những bài hát với những chủ đề khác nhau. Đây là một chương trình tác giả - tác phẩm nên khán giả sẽ hình dung về chặng đường sáng tác của ông. Chương trình này được thực hiện bởi ê kíp “Con đường âm nhạc” số 2 do Việt Tú làm đạo diễn.

 

Với “Dương Thụ- những câu chuyện kể của tôi”, điều đầu tiên nhạc sĩ chia sẻ với công chúng yêu nhạc là những bài hát mang đậm hơi thở tình yêu. Trong lời tự bạch của chương trìnhh, ông viết: “Tôi mơ được nắm tay em mà không phải nói. Tôi mơ sự dịu dàng. Tôi mơ chúng ta còn mãi những điều chúng ta yêu quý, không có đổ vỡ, không có chia tay…”. Đó là thông điệp mà nhạc sĩ Dương Thụ muốn gửi gắm trong chương trình âm nhạc của riêng mình.

Với ông viết nhạc để yêu thương vì ông vẫn còn tin vào cuộc sống này: “ Dù 70 tuổi rồi, nhưng tôi vẫn tin trong cuộc đời này vẫn còn chữ “yêu”. Tôi vẫn tin rằng những điều người ta viết trong tiểu thuyết về tình yêu hay trong những cuốn phim tôi xem là có thật. Tôi vẫn tin như thời tôi còn trẻ”.

Nhạc sĩ Dương Thụ cho biết: mong muốn của ông trong chương trình âm nhạc này là tập hợp những người thân thiết như ca sĩ Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Nguyên Thảo, Tùng Dương…; nhạc sĩ Anh Quân, Huy Tuấn, Quốc Trung, Bảo Chấn…để cùng nhau hội ngộ và mở đầu cho “Cửa sổ âm nhạc” số đầu tiên của ông. Một chương trình âm nhạc theo ông mong muốn là “làm một cách tử tế” cho công chúng yêu nhạc.

Một trong những việc quan trọng mà ông muốn chia sẻ tới người nhạc là để âm nhạc phát triển, phải xây dựng công chúng. Ông nói: “Chúng ta đang sống ở thời hiện đại, nếu chỉ nghe nhạc xưa thì sẽ mất hết công chúng. Tôi và các đồng nghiệp làm “Điều còn mãi” là để hát với tư thế của một người đương đại, với thẩm mỹ và tính chuyên nghiệp của người đương đại. Đó là lý do tôi nghĩ rằng, chúng ta phải cố gắng có âm nhạc của chúng ta. Tôi rất tâm đắc điều nhạc sĩ Quốc Trung đã từng nói: nếu như mình không hát âm nhạc của thời đại mình đang sống thì về sau, thế hệ sau sẽ nghĩ âm nhạc thời mình là một khoảng trống”.

“Các bạn không thể biết đời sống riêng của tôi được. Bài hát của tôi đem lại cảm giác gì cho các bạn thì cuộc đời tôi như thế. Tôi cố gắng sống với những gì tôi có. Chính các bạn đã nuôi dưỡng hình ảnh của tôi trong thời trẻ. Các bạn đã cho tôi đời sống mà tôi đánh mất. Không phải tôi trong trẻo mà tôi gắn bó với những điều trong trẻo lâu bền trong cuộc sống. Tôi cảm ơn các bạn vì điều đó”.

Nhạc sĩ Dương Thụ

Ông nói: “Chúng ta đang gặp phải một giới hạn- đó là giới hạn Việt Nam mà chúng ta không vượt qua được. Các bạn đừng nghĩ đến một chương trình quá siêu đẳng. Thực ra tôi chỉ mong rằng: chúng tôi làm hết sức mình. Các bạn hãy tin” chúng tôi cố gắng làm một chương trình tử tế”. Bởi lẽ nghe nhạc gì cũng rất quan trọng. Vấn đề không phải hình thức. Chúng ta đang tiến đến việc nghe nhạc thực sự để công chúng là những người có trình độ văn hóa được nghe âm nhạc thực sự.

Ông bày tỏ: “chúng tôi lo lắng nhất là nếu chúng tôi không xứng đáng với những điều các bạn mong mỏi. Có những khi nghe tiếng vỗ tay tôi lại thấy buồn, có những câu chê tôi lại thấy vui. Chúng tôi chỉ là góc nhỏ của hoạt động âm nhạc và tôi cố gắng làm góc nhỏ ấy thật tốt. Chứ tôi không có tham vọng gì lớn lao cả”.

Đạo diễn Việt Tú cho biết, anh rất tôn trọng nhân cách của nhạc sĩ Dương Thụ, tôn trọng những chương trình âm nhạc theo tiêu chí hướng đến chất lượng cao nhất. Và đêm nhạc “Dương Thụ- những câu chuyện kể của tôi” sẽ là một sân khấu chỉ có âm nhạc, không có những màn phụ họa giải trí hay những chiêu trò để hút khách. Chỉ có âm nhạc hòa với khán giả để cùng nhau thưởng thức âm nhạc một cách đúng nghĩa.

Ca sĩ Mỹ Linh được nhạc sĩ Dương Thụ giao trọng trách “kể những câu chuyện” của ông. Chị cho biết, điều quan trọng nhất của con đường âm nhạc của Mỹ Linh là tìm được những người cộng tác tin cậy. Với chị, khi mới bước chân vào nghề, may mắn của chị khi người đó là nhạc sĩ Dương Thụ. Chị thấy tự hào và coi đây là cơ hội khi được đóng góp tâm huyết của mình vào chương trình “để đời” của nhạc sĩ Dương Thụ.

“Linh biết nhạc sĩ Dương Thụ chờ đợi show diễn này rất lâu. Một show diễn như mình muốn, thực sự được tham gia từ khâu đầu tiên đến khâu cuối cùng và đến được với công chúng thì cũng giống như bạn xây một ngôi nhà. Bạn là người chủ nhà, bạn rất muốn quan tâm từ bước đầu tiên như thế nào, cho đến khi hoàn thiện ra làm sao. Mọi thứ phải được hoàn thiện một cách tinh tế nhất. Và Linh biết, nhạc sĩ Dương Thụ là một con người như vậy”. Ca sĩ Mỹ Linh chia sẻ.

Ca sỹ Hồng Nhung luôn có mặt tại các chương trình ca nhạc của nhạc sỹ Dương Thụ

Tại buổi họp báo giới thiệu chương trình, nhạc sĩ Dương Thụ cho biết, năm 2013 ông sẽ làm chương trình “Cửa sổ âm nhạc” thứ 2 mang tên “Hồi ức âm nhạc bộ tứ Hà Nội” để cùng với những người bạn là nhạc sĩ Nguyễn Cường, Trần Tiến, Phó Đức Phương: “Tôi sẽ cố gắng làm mỗi người một chân dung cho đúng. Không cần nhiều nhưng người nghe sẽ nhận ra chân dung của những người đó. Ý tưởng thì không thể hết được nếu tôi còn sức khỏe”.

Đêm nhạc “Dương Thụ- những câu chuyện kể của tôi” sẽ diễn ra vào lúc 20h, hai ngày 09 và 10 tháng 11 tại Nhà hát lớn Hà Nội. Nhân dịp này, Công ty truyền thông Nhã Nam cũng xuất bản cuốn tản văn “Cà phê…mưa” của ông.

Phương Quốc

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang