Cuộc sống đơn sơ của những nghệ sĩ cả đời hết mình vì nghệ thuật

author 06:49 29/01/2015

(VietQ.vn) - Rất nhiều nghệ sĩ chân chính nổi danh đã và đang trải qua những ngày tháng tuổi già trong những căn nhà nhỏ hẹp đơn sơ nhưng họ vẫn chưa từng có ý định ngừng cống hiến cho nền nghệ thuật thứ 7 của nước nhà.

Theo báo Người Đưa Tin, nghệ sĩ Hán Văn Tình, một nghệ sĩ chân chính của nền điện ảnh Việt Nam, sinh năm 1975, quê ở làng cười Văn Lang (Tam Nông – Phú Thọ). Tuổi thơ của ông với những chuyện cười và nét khôi hài hóm hỉnh. Được biết, bố của nghệ sĩ Hán Văn Tình là cán bộ trên tỉnh, mẹ làm ruộng ở quê. Chính vì thế, tuổi thơ của ông là những ngày ở nhà cùng với mẹ ra đồng để chờ bố đi làm xa về.

Nghệ sỹ ưu tú Hán Văn Tình là một trong những nghệ sỹ hát tuồng đầy tài năng của Nhà hát tuồng Việt Nam. Trên cương vị Trưởng đoàn biểu diễn 2 của Nhà hát tuồng, Hán Văn Tình hầu như không có thời gian rảnh rỗi khi phải luyện tập, biểu diễn phục vụ khách du lịch 3 buổi/tuần tại rạp Hồng Hà. Mặc dù vậy, ông vẫn tham gia khá nhiều bộ phim, tiểu phẩm hài đem lại tiếng cười sảng khoái cho khán giả.

Nhiều nghệ sĩ chân chính đang sống trong cảnh cơ cực

Nhiều nghệ sĩ chân chính đang sống trong cảnh cơ cực

Sau màn ảnh, NSƯT Hán Văn Tình có một cuộc sống bình lặng và giản dị. Ông sống cùng vợ và hai con ở một ngôi nhà tạm, người con cả đã học xong nhưng chưa xin được việc làm còn người con thứ đang theo học đại học.

Một trường hợp khác là NSƯT Trần Hạnh, ông sinh sống trong một căn nhà nhỏ rất đơn sơ với một ít đồ đạc. Ông ở cùng cậu con út bị bệnh. Nhìn ngôi nhà của ông đủ hiểu vì sao ông từng nói, đời ông khổ hơn phim rất nhiều.

Tấm chiếu mỏng được trải ngay dưới sàn nhà là nơi ông nằm ngủ. Lớp sơn tường đã ố màu thời gian. Một chiếc áo bạc màu treo trên chiếc đinh nhỏ. Kề nơi ngủ là một chiếc bàn với nhiều vật dụng đơn sơ cho sinh hoạt hàng ngày. Góc nhỏ trong căn nhà của nghệ sỹ Trần Hạnh chỉ đơn giản là một bát mì đặt trên một tấm bìa cũ. Nhưng ngay bên đó là tấm kịch bản phim bởi niềm đam mê dành cho nghề vẫn luôn cháy bỏng trong người diễn viên hơn 50 năm cống hiến cho nghệ thuật.

Cố nghệ sỹ Văn Hiệp lúc sinh thời chỉ sống trong một căn nhà ước chừng 8m2. Vật dụng trong nhà giản dị với chiếc bàn gỗ nhỏ để tiếp khách và lúc sinh thời, “trưởng thôn” hay hút thuốc lào. Dù đóng nhiều phim nhưng thù lao quá ít ỏi, không đủ ông điều trị bệnh. Lúc tuyệt vọng vì quá nhiều bệnh trong người, ông từng nói với con trai, nếu bố có làm sao thì để thở oxy một hai buổi rồi rút ra nhé, vì nhà mình chẳng có tiền, theo Vietnamnet.

Dù nghèo khó nhưng các nghệ sĩ chân chính vẫn không ngừng cống hiến cho nghệ thuật

Dù nghèo khó nhưng các nghệ sĩ chân chính vẫn không ngừng cống hiến cho nghệ thuật

Căn nhà cũ là căn phòng chứa máy phát điện - nơi cố NSƯT Hồ Kiểng đã gắn bó gần 30 năm trong cuộc đời. Mấy chục năm ông ở trong căn phòng chứa máy phát điện của khu tập thể Đài truyền hình TP HCM với trái tim nhân tạo. Cuộc đời ông cũng lắm truân chuyên, trải qua ba đời vợ, có được bốn mặt con nhưng đến cuối đời ông vẫn sống trong đơn độc. Hai đứa con đã mất, hai người còn lại đã yên bề gia thất nhưng không ở cùng. "Mức lương hưu của tôi hơn một triệu đồng. Còn tham gia phim nữa thì cũng vài chục ngàn cho một vai diễn. Ông cụ như tôi phải đong đếm chi tiêu hằng ngày. Làm gì còn mà để dành cho con", ông từng kể.

Trường hợp của cố nghệ sĩ Tuấn Dương cũng tượng tự vậy, ông sống trong một căn phòng cũ kỹ Lớp sơn tường bong tróc, vật dụng đơn giản ít giá trị. Ngày 2/12/2013 vừa qua, nghệ sỹ Tuấn Dương đã qua đời vì căn bệnh ung thư. Ông vốn được khán giả biết đến qua nhiều bộ phim như Đất và người Làng ven đô, Lều chõng… Hình ảnh còn lại về căn nhà nơi vợ chồng nghệ sỹ sinh sống khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang