Nghệ sĩ mặc phản cảm, hát nhép cho đi dọn rác!

author 12:32 19/05/2012

Bức xúc trước các hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang liên tiếp có hiện tượng tiêu cực thời gian gần đây, NSƯT Thế Hiển đề nghị nên để những nghệ sĩ vi phạm đi lao động công ích như dọn rác, thu gom phế liệu, nếu tái phạm sẽ bắt ngừng hoạt động nghệ thuật.

Ngày 18/5, Bộ Văn hóa – Thể thao- Du lịch (VH-TT-DL) đã tổ chức buổi họp  trực tuyến nhằm chấn chỉnh các hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật và trình diễn thời trang.

Ngành văn hóa bàn chuyện nội y, hát nhép,...

Cuộc họp trở nên nóng hơn khi, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nghiêm túc yêu cầu sự có mặt của các ca sĩ, người mẫu có trong danh sách vi phạm trong hoạt động biểu diễn nghệ thuật. Bởi theo Bộ Trưởng “văn hóa phải là sự thật” vì vậy không chỉ riêng chúng ta ngồi đây mà còn cần có cả những ca sĩ vi phạm đến tham dự. Tuy nhiên, thực tế trong số các nghệ sĩ được mời đa số là các nghệ sĩ hoạt động chính quy chuyên nghiệp chứ không phải là các ca sĩ, người mẫu đang gây ra nhiều vụ lùm xùm khiến dư luận bức xúc.

Thẳng thắn đề cập đến vấn đề công tác quản lý và xử phạt trong hoạt động văn hóa hiện nay ông Vương Duy Biên - Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn thừa nhận: Các biện pháp xử lý hiện nay là chưa đủ nghiêm, chưa đủ cho nghệ sĩ sợ và đặc biệt là khiến dấu hiệu vi phạm chưa chấm dứt. Công tác quản lý, cấp phép tại một số địa phương còn bị buông lỏng….

Ông Vương Duy Biên cho rằng: Sâu khấu nghệ thuật thời gian vừa qua rất nhức nhối với việc các nghệ sĩ trẻ đang rất máy móc, chưa có tài năng thực sự, hết hát nhép, đàn nhép đến ăn mặc hởi hang… phần nào thể hiện rõ trình độ, kiến thức của họ hay nói thẳng là do sự trục lợi của các nghệ sĩ khi muốn mượn những sự việc đó để đánh bóng tên tuổi, có thêm cát xê. Ngoài ra còn là yếu tố từ các doanh nghiệp, cá nhân cũng lợi dụng thị yếu của khán giả nhằm trục lợi để mang đến những điều có lợi cho cá nhân và tổ chức của mình..

Trước thực trạng các ca sĩ biểu diễn ăn mặc phản cảm, Bộ VH-DL-TT đề nghị chấn chỉnh lại việc này.
Trước thực trạng các ca sĩ biểu diễn ăn mặc phản cảm, Bộ VH-TT-DL đề nghị chấn chỉnh lại việc này.

Trước thực trạng trên NSƯT Lê Chức chua xót nói: "Tôi cảm thấy rất đau lòng khi cả ba miền phải ngồi đây để bàn về chuyện... nội y của nghệ sĩ!” 

Còn NSƯT Thanh Thúy, đại diện cho đoàn nghệ thuật Quân khu 7 phát biểu: Không chỉ trên các sân khấu lớn, sự kiện nhỏ mà bất kỳ ở đâu thì nghệ sĩ, ca sĩ, người mẫu đó luôn gây được sự chú ý. Dường như tất cả những hình ảnh không chính thống, ảnh ngoài lề luôn được các nghệ sĩ thích hơn, công chúng chú ý hơn là những hình ảnh nghệ sĩ ăn mặc chính thống.

Sẽ tăng mức phạt trong biểu diễn nghệ thuật

Đại diện cho Sở VH-TT-DL TP.HCM đưa ra những ý kiến còn vướng mặc trong công tác quản lý của mình: “Hiện nay văn bản vi phạm pháp luật còn gây rất khó khăn trong công tác quản lý, chúng tôi rất cần một nghị định chuyên về hoạt động biểu diễn trong đó có cả hoạt động trình diễn thời trang. Ví dụ như chuyện cấm biểu diễn thì hiện nay chỉ có cấp Bộ mới được cấm mà thôi.

Thêm nữa trước ranh giới giữa đâu là vi phạm phản cảm đến vi phạm thuần phong mỹ tục còn khá mơ hồ khiến công tác xử lí đôi khi rất lúng túng. Rất cần có một hội đồng nghệ thuật để hỗ trợ đánh giá để biết đâu là phản cảm, vi phạm đến mức độ nào để hỗ trợ cho các cơ quan quản lý.”

Trước những ý kiến của các cơ quan quản lý, ông Trương Thanh Long - giám đốc công ty người mẫu PL cũng nêu rõ quan điểm: “Hiện nay công tác thẩm định và kiểm duyệt chương trình còn tạo nhiều sơ hở, ví dụ như lúc duyệt thì người mẫu mặc kín, lúc biểu diễn thì lại mặc bộ đồ khác hoặc khi đó thì không mặc nội y hoặc cố tình vén trang phục gây phản cảm.

Thêm nữa cần đề cập tới vấn đề chính các người mẫu đôi khi không muốn mặc những trang phục trên mà là do các nhà thiết kế hoặc chính giám đốc quản lý công ty người mẫu bắt họ phải mặc như vậy, nếu chỉ phạt người mẫu liệu có quá oan uổng cho họ?”

Các quy định về mức xử phạt trong nghệ thuật biểu diễn hiện nay chỉ dựa vào thu nhập công chức trung bình, chứ chưa căn cứ vào thu nhập thực tế của lĩnh vực này. Vì vậy, Bộ VH-TT-DL đang trình Chính phủ một nghị định mới về quản lý các hoạt động biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp, dự kiến ban hành vào cuối tháng 5 nếu không có gì thay đổi.

Theo đó, Bộ cũng đề xuất bổ sung nghị định xử phạt với các trường hợp vi phạm, tăng mức phạt tiền, đình chỉ biểu diễn từ 3-6 tháng hoặc lâu hơn, không cho phép xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, không cấp phép cho các đơn vị tổ chức có tiền sử vi phạm, phối hợp với công an để ngăn việc xuất cảnh đi biểu diễn nước ngoài của các nghệ sĩ vi phạm.

Hoa Yên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang