Số phận đầy nước mắt sau ánh hào quang của nghệ sĩ Trần Hạnh

authorHòa Lê 16:16 03/03/2016

(VietQ.vn) - Gần 90 tuổi, nghệ sĩ Trần Hạnh vừa phải cơm nước, rau cháo, giặt giũ vừa chăm sóc cậu con trai út bị ngớ ngẩn bởi di chứng của tai nạn giao thông.

Sự kiện: Ngôi sao

Nghệ sĩ Trần Hạnh sinh năm 1929 là một nghệ sĩ sân khấu và truyền hình Việt Nam. Ông nổi tiếng với các vai ông bí thư đảng ủy trong phim "Làng nổi"; bố An trong phim "Truyện cổ tích tuổi 17"; bố Lài trong "Tướng về hưu"; ông Khiển trong phim "Người cầu may": ông Lâm trong phim "Chiếc bình tiền kiếp"; bố Mai trong phim "Hãy tha thứ cho em”,...

Mặc dù là người Hà Nội gốc nhưng Trần Hạnh nhẵn mặt trên truyền hình với đa phần các vai diễn nông dân. Không hóa thân thành lão nông thì ông lại sắm một vai gì đó khắc khổ, thương cảm. Là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được Nhà nước phong tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú. Nhưng vài chục năm trôi qua, nghệ sĩ Trần Hạnh vẫn dậm chân tại chỗ.

Nghệ sĩ Trần Hạnh và số phận đẫm nước mắtHiện tại, nghệ sĩ Trần Hạnh vẫn giúp con bán hàng tạp hóa

Từ năm 16 tuổi, ông đã làm nghề đóng giày trên phố Tràng Tiền, ngày đi làm, tối sinh hoạt đoàn kịch thanh niên đến nửa đêm. Nghề diễn đến với ông từ ngày ấy. Trước khi về sống trong căn nhà hiện tại, Nghệ sĩ Trần Hạnh đã trải qua 4 - 5 lần chuyển nhà. Từ ngôi nhà chật chội, nhiều thế hệ chung sống nằm sâu trong ngõ Phất Lộc đến nhà ở phố Hàng Tre, Nguyễn Hữu Huân, Hàng Bồ… Căn nhà bây giờ được mua bằng tiền của vợ vì ông đóng phim cả đời không mua nổi căn nhà.

Nghệ sĩ Trần Hạnh có 7 người con, trong đó hai người con ông thương nhất là con trai út, sau tai nạn xe máy đầu óc không được bình thường khiến ông từng vất vả chăm sóc nhiều năm, nay đã hơn 40 tuổi vẫn chưa vợ con. Người nữa là cô con gái qua đời ở nước ngoài, chính ông phải lặn lội sang tận nơi mang tro cốt của con về.

Nghệ sĩ Trần Hạnh và số phận đẫm nước mắtĐi gần hết cuộc đời, nghệ sĩ Trần Hạnh đã an lòng với tất cả những gì mà số phận đã sắp đặt cho mình

Anh con trai trưởng đã có gia đình riêng và sống ngay sát cổng nhà ông để tiện bề chăm sóc khi ông trái gió trở trời. Đông con là thế nhưng mỗi người một nơi, các cô con gái của ông cũng phải lo phận nhà chồng. Hiện tại, nghệ sĩ Trần Hạnh vẫn giúp con bán hàng tạp hóa, rồi lại quay về nhà cơm nước cho cậu con út bị bệnh, lúc thong thả thì ngồi quán trà quen, đầu đội mũ len, rụt cổ trong chiếc áo cũ. Ai qua đường bất chợt nhận ra ông là “người nổi tiếng”, ông chỉ xua tay: “Các bác nhầm rồi, tôi giống người ta thôi!”. 

Ở tuổi gần 90, người nghệ sĩ già vừa phải chợ búa, cơm nước, rau cháo, giặt giũ vừa chăm sóc cậu con trai út bị ngớ ngẩn bởi di chứng của tai nạn giao thông. Một tháng lương hưu của ông chỉ khoảng 2 - 3 triệu đồng, vừa phải chi tiêu cơm ăn hàng ngày, vừa phải lo các khoản lặt vặt khác.

Đi gần hết cuộc đời, nghệ sĩ Trần Hạnh đã an lòng với tất cả những gì mà số phận đã sắp đặt cho mình. Ông chia sẻ, “Sinh ra, mỗi người đã có một số phận. Mình không thay đổi được thì đừng than vãn, hãy học cách chấp nhận đứng trên mọi nỗi đau”.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang