Nghệ sĩ Trung Dân: ‘Lì xì phải gắn liền với lời chúc mới ý nghĩa’

author 06:44 01/02/2019

(VietQ.vn) - Nghệ sĩ Trung Dân khẳng định, lì xì đầu năm tượng trưng cho sự may mắn với ý nghĩa cầu chúc năm mới tốt đẹp, trọn vẹn. Nếu lì xì không kèm lời chúc thì nó chỉ là hành động cho tiền.

Sự kiện: Tết Nguyên đán

Nghệ sĩ Trung Dân cho hay, tục lì xì những ngày Tế đầu năm của Việt Nam xuất phát từ vùng Đông Nam Á. Nó mang ý nghĩa là lời nói lúc nào cũng đi đôi với việc làm. Nó tượng trưng cho sự may mắn, với ý nghĩa cầu chúc năm mới tốt đẹp, trọn vẹn.

Từ khi xuất hiện lì xì, không ai quy định phải mừng bao nhiêu tiền vì quan niệm dân gian tiền mừng tuổi là tiền lộc, tượng trưng. Theo ông Trung, văn hóa lì xì nó rất đẹp, lúc nào cũng có ý nghĩa và con người ta nhận thức được điều đó nên nó mới tồn tại tới ngày hôm nay. Những kẻ biến tướng họ làm mất đi cái đẹp mà văn hóa lì xì vốn có trong quá khứ, đây là những chuyện tiêu cực trong xã hội. Nó có sự tính toán ở trong đó và nó làm lệch đi ý nghĩa của nét đẹp lì xì. Nghệ sĩ Trung Dân nhấn mạnh lì xì mà không kèm lời chúc thì đó không phải lì xì mà là cho tiền.

Nói thêm về ý nghĩa phong bao lì xì, nghệ sĩ cho biết sở dĩ vỏ phong bao có màu đỏ bởi vì nó tượng trưng cho ánh sáng, con người dễ nhìn thấy được. Qua đó, mọi người mong muốn mình làm cái gì cũng dễ, cũng nhẹ nhành. Ngoài ra, theo dân gian, màu đỏ là biểu tượng của sự mạnh mẽ, màu của như ý, cát tường và thịnh vượng.

 Lì xì là phong tục không thể thiếu dịp Tết Nguyên đán. Ảnh minh họa

Ngày nay, trên thị trường có rất nhiều mẫu lì xì. Nhiều người băn khoăn rằng, liệu sự thay đổi này có làm mất giá trị, ý nghĩa? Nghệ sĩ Trung Dân khẳng định, mỗi màu tượng trưng cho một ý nghĩa. Ví dụ, màu vàng tượng trưng cho kim tiền, màu xanh tượng trưng cho hy vọng, màu tím tượng trưng cho tình yêu…

Vì thế, mỗi dịp Tết đến Xuân về, phong bao lì xì kèm theo tiền và câu chúc được sử dụng trong những ngày đầu năm mới được coi là món quà tinh thần, có ý nghĩa biểu trưng cho một năm mới tốt đẹp và sung túc.

Theo tập tục, sau khi đón giao thừa, con cháu trong gia đình sẽ mừng tuổi ông bà, bố mẹ và ngược lại với hy vọng tặng cho nhau những may mắn đầu tiên của năm mới. Bên cạnh ý nghĩa nhân văn, phong bao lì xì vô tình bị “biến tướng” bởi không ít người. Họ cần giá trị đồng tiền bên trong phong bao lì xì mà coi nhẹ ý nghĩa của nó. Thực tế nhiều năm trở lại đây, không ít người dựa vào những ngày Tết mà biếu xén, đút lót nhằm chuộc lợi cá nhân làm văn hóa lì xì bị "vấy đục".

Tuệ Tĩnh

15 triệu chứng cảnh báo bệnh ung thư ai cũng cần biết sớmHãy để ý ngay tới cơ thể của bạn nếu mắc phải 15 triệu chứng của bệnh ung thư được liệt kê dưới đây.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang