Bật khóc trước sự ra đi của ‘Vua vọng cổ’ Viễn Châu

authorHòa Lê 16:45 02/02/2016

(VietQ.vn) - “Vua vọng cổ” – NSND Viễn Châu trút hơi thở cuối cùng vào lúc 13h15 ngày 1/2/2016 tại nhà riêng. Sự ra đi của nghệ sĩ khiến nhiều người bật khóc.

Sự kiện: Ngôi sao

Báo Vnexpress đưa tin, sau một thời gian dưỡng bệnh tại nhà riêng, nghệ sĩ Viễn Châu đã qua đời vì tuổi cao sức yếu. Tang lễ của ông sẽ được tổ chức tại Nhà Tang lễ TP.HCM. NSND Lệ Thủy, NSND Kim Cương và Ban ái hữu Hội Sân khấu TP.HCM cùng gia đình chuẩn bị hậu sự cho ông. 

Nghệ sĩ Nhân dân Viễn Châu tên thật là Huỳnh Trí Bá, sinh năm 1924 tại Trà Vinh. Sinh thời, ông được xem là một danh cầm đàn tranh và là soạn giả cải lương nổi tiếng. Năm 2012 ông được trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân. Năm 1945, khi Pháp nổ súng tái chiếm Đông Dương, ông Viễn Châu đã viết vở cải lương đầu tay mang tên Hồn chiến sĩ, về cuộc kháng chiến chống Pháp.

Nghệ sĩ Viễn Châu qua đời ở tuổi 92Nghệ sĩ Viễn Châu được xem là một danh cầm đàn tranh và là soạn giả cải lương nổi tiếng

Năm 1950, ông viết vở cải lương tên “Nát cánh hoa rừng” với bút danh Viễn Châu. Vở này được ông phóng tác từ truyện đường rừng của nhà văn Khái Hưng. Đây là vở cải lương đầu tiên của ông được đoàn Việt kịch Năm Châu trình diễn trên sân khấu đại ban tại Sài Gòn cũng trong năm 1950, được rất nhiều khán giả ủng hộ.

Từ đó, tên tuổi ông ngày càng được giới mộ điệu chú ý. Các tác phẩm biểu diễn đàn tranh của ông được nhiều hãng đĩa thu thanh và phát hành liên tục. Sau năm 1975, ông cộng tác với Đoàn Văn công (1975), hãng băng Sài Gòn Audio (1978) và nhiều đoàn hát ở các tỉnh. Năm 1984, ông cùng đoàn nghệ thuật 284 lưu diễn ở nhiều nước.

Ông còn được cho là người đã khai sinh ra thể loại cải lương tân cổ giao duyên, đã có công đào tạo ra nhiều thế hệ nghệ sĩ cải lương danh tiếng một thời. Nghệ sĩ Viễn Châu được giới mộ điệu xem là "vua của các vị vua cải lương". Hung tin về sự ra đi của soạn giả Viễn Châu khiến cho những nghệ sĩ gọi ông là thầy bật khóc.

Nghệ sĩ Viễn Châu qua đời ở tuổi 92Soạn giả Kiên Giang, Nghệ sĩ Viễn Châu, Ngọc Giàu và bà Lê Thị Ái Nam - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu tại Hội thảo bài "Dạ cổ hoài lang" 90 năm

Trên đường từ TP.HCM về Bạc Liêu biểu diễn, NSND Ngọc Giàu xúc động: “Trời ơi, sao thầy không nán lại, ăn thêm cái tết sum vầy với con cháu!”. NSND Lệ Thủy, đôi chân bị thấp khớp bắt đầu đi đứng khó khăn, kể: “Tôi gặp thầy thì câu trước câu sau đã nghe thầy dặn: Bây đi hát nhiều, cần bóp thuốc đôi chân, tối về nấu nước nóng ngâm muối hột, tốt lắm. Đừng có ỷ sức mình mà không chăm sóc sức khỏe. Vậy đó, mà nay thầy đã bỏ tôi mà đi”.

NSƯT Diệu Hiền nghẹn lời: “Không ai có thể cướp mất thầy của tôi, ông vẫn sống, hồn của ông vẫn ở trong trái tim những ai còn yêu cổ nhạc”. NSƯT Út Bạch Lan thì ôm trong lòng tấm ảnh chụp chung với thầy: “Vậy là tết năm nay thiếu vắng tiếng cười của thầy. Bài ca cổ Hoa lan trắng thầy viết cho tôi mãi mãi là bảo vật thiêng liêng”.

Nghệ sĩ Viễn Châu qua đời ở tuổi 92NSND Viễn Châu cùng học trò là NSND Lệ Thủy trong ngày Nhà giáo Việt Nam

NSƯT Giang Châu, giọng ca kế thừa “Tư Ếch” Văn Hường đi lên từ vọng cổ hài, nói: “Bài ca cổ Vợ tôi tôi sợ, Trùm sò đi thăm sui gia đã là hai bảo bối cho tôi có cơ duyên đi diễn ở Mỹ, bà con kiều bào khoái chí, đi đến đâu cũng được yêu cầu. Mang ơn chú bảy Viễn Châu, ông ngồi trên ngai vàng nhưng gần gũi nghệ sĩ lắm, đo ni đóng giày để chúng tôi ca diễn đúng với sở trường”, theo thông tin từ báo Tuổi Trẻ.

Nghệ sĩ Viễn Châu ra đi, để lại cho đời khoảng 70 vở cải lương, như: Chuyện tình Hàn Mặc Tử, Chuyện tình Lan và Điệp, Quân vương và thiếp, Qua cơn ác mộng, Nợ tình, Hoa Mộc Lan... cùng 2.000 bài ca cổ, như: Sầu vương ý nhạc, Lá trầu xanh, Lòng dạ đàn bà, Hàn Mặc Tử, Tâm sự Mai Đình...

Hòa Lê (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang