Nghệ thực sự có phải là phương thuốc thần kỳ cho sức khỏe?

author 06:01 03/04/2018

(VietQ.vn) - Nghệ từ lâu được biết đến với rất nhiều tác dụng tốt với sức khỏe như giảm nguy cơ mắc bệnh tim, làm liền sẹo, giảm đau nửa đầu,...tuy nhiên các nhà khoa học cho biết cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để chắc chắn về công dụng của nghệ.

Ăn nghệ có thể là một cách có hiệu quả cao để làm giảm đau nửa đầu. Gia vị này là một phần không thể thiếu trong các bữa ăn Ấn Độ và Đông Nam Á từ hàng ngàn năm nay. Nó cũng trở nên phổ biến trong những năm gần đây nhờ khả năng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe như giảm nguy cơ mắc bệnh tim, làm liền sẹo,...

Nghệ cũng được sử dụng nhằm giảm đau đầu, do nó có chứa thành phần curcumin, có tác dụng chống viêm và là chất chống oxy hoá mạnh. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu, bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng đang tranh luận xem liệu nghệ có thực sự là một 'loại thuốc kỳ diệu' có thể chữa khỏi hoặc ngăn ngừa chứng chứng đau nửa đầu không.

Nghệ mang đến nhiều tác dụng tốt với sức khỏe như giảm nguy cơ mắc bệnh tim, làm liền sẹo, giảm đau nửa đầu 

Chuyên gia về dinh dưỡng Vanessa Rissetto cho biết nghệ và curcumin có khả năng ngăn ngừa những cơn nhức đầu dữ dội. Dựa trên đặc tính chống viêm của nghệ, có thể suy luận rằng nó giúp mang đến lợi ích trong việc ngăn ngừa chứng đau nửa đầu. Tuy nhiên, vẫn cần phải nghiên cứu thêm nữa.

Một nghiên cứu năm 2017 do các nhà nghiên cứu tại Đại học Minnesota phát hiện thấy những lợi ích về sức khỏe của curcumin là hạn chế do nó không được hấp thụ vào cơ thể một cách dễ dàng.

Tuy nhiên, một nghiên cứu khác cũng trong năm 2017 của các nhà nghiên cứu Iran đã phát hiện ra rằng sự kết hợp của axit béo omega-3 và curcumin làm giảm yếu tố hoại tử khối u (TNF), kích hoạt các nơ-ron, viêm thần kinh và đau. Những người sử dụng omega-3 và  curcumin cũng ít bị đau nửa đầu hơn. Mặc dù vậy, điều này không có nghĩa rằng là nghệ, có chứa chất curcumin, cũng sẽ có tác động tương tự.
Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn để chứng minh tính hiệu quả của curcumin, tiến sĩ Green, bác sĩ về xương và chuyên gia dinh dưỡng đăng ký tại USC Keck Medicine ở Los Angeles, cho biết curcumin còn giúp tăng cường chức năng não và giảm nguy cơ phát triển bệnh não như bệnh Alzheimer.
Một nghiên cứu năm 2008 được công bố trong Annals of Indian Academy of Neurology cho thấy curcumin làm giảm các mảng bám Beta-amyloid, dấu hiệu của bệnh Alzheimer và cũng giúp cải thiện chức năng tim.
Dù được xem là an toàn, nhưng một số người bao gồm những người mắc sỏi thận ở người có tiền sử mắc bệnh này, có thể gặp các phản ứng phụ nếu dùng liều lượng lớn chất bổ sung curcumin.
Việc mua nghệ từ các chất bổ sung cũng có thể khiến người dùng gặp rủi ro bởi dễ mua phải hàng kém chất lượng. Những người dùng quá 1.000 miligam curcumin hàng ngày cũng gặp các tình trạng như trào ngược dạ dày, tiêu chảy, đầy hơi,...Dùng 450 miligam một ngày gây ra nhức đầu và buồn nôn. Trong khi đó, một số ít người uống 8.000 miligam curcumin có thể bị phát ban.

An Nhiên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang