‘Nghi án’ C2, Rồng Đỏ nhiễm chì và sự ‘không chấp nhận được’ của chuyên gia

authorDương Phương Ngọc 06:40 14/05/2016

(VietQ.vn) - Nói về “nghi án” C2, Rồng Đỏ nhiễm chì vượt ngưỡng, PGS.TS.BS Đỗ Thị Kim Liên nói: Nếu đồ ăn, thức uống mà có chì thì “tôi không chấp nhận được!”.

Sau khi phiếu kiểm nghiệm nguyên liệu của Công ty URC Việt Nam vượt ngưỡng chì cho phép được lan truyền rộng rãi trên mạng, mới đây, ngày 11-5, một số phiếu kiểm nghiệm sản phẩm của URC VN có hàm lượng chì cao tiếp tục được hé lộ. Cụ thể, sản phẩm nước tăng lực Rồng Đỏ hương dâu sản xuất ngày 19-2-2016 (hạn dùng 19-11-2016) có hàm lượng chì là 0,08 mg/l, trong khi quy định là 0,05 mg/l; trà xanh hương chanh C2 (ngày sản xuất 4-2-2016, hạn sử dụng 4-2-2017) hàm lượng chì là 0,079 mg/l.

Một mẫu trà xanh hương chanh C2 cùng lô sản xuất này có hàm lượng chì lên tới 0,087 mg/l, mẫu nước tăng lực Rồng Đỏ cũng trong lô này có hàm lượng chì 0,085 mg/l...

Khi cơ quan chức năng chưa đưa ra câu trả lời chính thức cuối cùng về tính an toàn của trà xanh C2, nước tăng lực Rồng Đỏ, người tiêu dùng Việt Nam vẫn không khỏi lo lắng, hoang mang.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, PGS.TS.BS Đỗ Thị Kim Liên hiện đang công tác tại Hội Dinh dưỡng Việt Nam, nguyên trưởng Khoa Dinh dưỡng Học đường và Ngành nghề, Viện Dinh dưỡng Quốc Gia cho biết: “Với đồ uống, thức ăn đưa vào cơ thể mà có chì thì tôi không chấp nhận được. Trước mắt, người dùng phải tạm dừng lại để chờ xét nghiệm cho rõ ràng, xác nhận xem hàm lượng chì ở trong sản phẩm đó ở ngưỡng như thế nào”.

Theo bà Liên, với mức độ hàm lượng chì vượt mức như trong nguyên liệu sản xuất C2, Rồng Đỏ (0,84 mg/l), có thể sẽ gây ngộ độc cho con người, đặc biệt trẻ em thích sử dụng các loại nước đóng chai.

Chuyên gia dinh dưỡng, PGS.TS.BS Đỗ Thị Kim Liên. Ảnh: Internet.

Vị chuyên gia dinh dưỡng này cũng phân tích: Chì là một chất độc, nó thuộc kim loại nặng, bình thường trong cơ thể chúng ta không có nhu cầu dung nạp chì, bởi đó là chất độc. Chì cực nguy hiểm cho con người khi bị nhiễm bởi nó tích lũy lâu nhưng thải trừ rất chậm ra khỏi cơ thể.

Theo PGS.TS.BS Đỗ Thị Kim Liên: Chì nhiễm độc vào cơ thể có 2 dạng: Một là nhiễm độc một cách nhẹ nhàng, có nhiều biểu hiện về bệnh nhưng không ồ ạt. Thứ hai, nếu cơ thể dung nạp chì với hàm lượng nhiều, nạn nhân thường sẽ có biểu hiện ngay về thần kinh như hôn mê, co giật,… Đặc biệt, nếu trẻ em bị nhiễm độc chì không những ảnh hưởng ngay lúc ấy mà còn bị ảnh hưởng di chứng về sau như chậm phát triển trí tuệ, nhận thức, nhiều trường hợp gây chứng tăng động, giảm trí nhớ, ảnh hưởng đến mắt, gây liệt..

Ở người lớn khi bị nhiễm độc chì nếu nhẹ sẽ có cảm giác mệt mỏi, đau đầu, hay buồn ngủ, có khi mất ngủ, nặng thì hay mê sảng, co giật…Về tiêu hóa gây đau bụng, chán ăn, ngoài ra, chì còn ảnh hưởng đến cơ xương khớp, ảnh hưởng tới máu, có thể gây bệnh ở thận…

“Tôi nghĩ, trước mắt, các cơ quan chức năng cần điều tra cho rõ ràng, minh bạch vì chì là một chất độc, cần đề cao sức khỏe của người dùng lên hàng đầu… Cần kiểm tra trên diện rộng hơn để xem việc vượt ngưỡng hàm lượng chì chỉ là một lô hàng đó thôi hay trước đó có những lô khác nữa rồi” – bà Liên nói.

Công an đang vào cuộc điều tra "nghi án" đút lót 1 tỷ đồng để làm sai lệch kết quả kiểm nghiệm của URC.

Bên cạnh đó, bà Liên khuyên nhủ: Người dân nên tránh uống các sản phẩm C2, Rồng Đỏ trong thời điểm này, để chờ các kết quả kiểm nghiệm cuối cùng của các cơ quan chức năng.

“Điều nguy hiểm ở chỗ, chì khi vào cơ thể sẽ tích lũy lại và nó thải trừ rất chậm và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng” – bà Liên kết luận.

Trước đó, liên quan tới “nghi án” C2, Rồng đỏ nhiễm chì vượt ngưỡng cho phép, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) Nguyễn Thanh Phong cho biết: Để đảm bảo khách quan, việc kiểm nghiệm các mẫu trà xanh hương chanh C2 và nước tăng lực Rồng Đỏ hương dâu lấy ngoài thị trường được gửi kiểm nghiệm tại các viện kiểm nghiệm khác ngoài Viện Kiểm nghiệm VSATTP Quốc gia.

Ông Phong cũng lưu ý sẽ lấy mẫu lưu tại nhà máy các lô sản phẩm kể trên, nếu phát hiện sản phẩm có hàm lượng chì cao mà công ty vẫn bán thì sẽ bị phạt nặng. Ông Phong còn nói vụ việc đã được thông báo cho cơ quan chức năng của Bộ Công an để điều ra về “nghi án” đút lót 1 tỷ đồng để làm sai lệch kết quả kiểm nghiệm của sản phẩm.

>> Rò rỉ thêm nhiều kết quả kiểm nghiệm chứng minh C2, Rồng Đỏ nhiễm độc chì?

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang