Nghi án Cty Bio-Rad Laboratories hối lộ các quan chức Việt Nam: Bộ Y tế không bao che?

author 09:20 07/11/2014

Nghi án Cty sản xuất thiết bị chẩn đoán y khoa Bio-Rad Laboratories (Mỹ) hối lộ các quan chức ở Nga, Việt Nam và Thái Lan, trong đó hối lộ quan chức Việt Nam là 2,2 triệu USD, đang làm dư luận nóng lên bức xúc. Hai ngày qua kể từ khi có thông tin trên, Bộ Y tế đã liên tiếp có các động thái quyết liệt vào cuộc, nhằm làm sáng tỏ tình hình, sự việc...

Quyết liệt vào cuộc

Sau công văn hỏa tốc gửi Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị vào cuộc xác minh, điều tra thông tin, sáng 6.11, Bộ Y tế tiếp tục có công thư gửi bà Claire Pierangelo - Phó Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại VN - đề nghị phối hợp để làm rõ thông tin về vụ “nhận hối lộ triệu USD” để có thêm cơ sở làm rõ vụ việc. 

Mặt khác, Bộ Y tế lập tức chỉ đạo các đơn vị, bệnh viện trực thuộc bộ, sở y tế chỉ đạo các đơn vị rà soát tất cả trang thiết bị, hóa chất sinh phẩm đã mua trong thời gian từ 2005-2013. Theo kết quả kiểm tra sơ bộ ban đầu, Cty Bio-Rad chuyên nhập khẩu vào VN hóa chất sinh phẩm, máy móc trang thiết bị.

Cùng ngày, ông Nguyễn Minh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế (Bộ Y tế) - cho biết, sáng 6.11, Bộ Công an đã sang làm việc với Bộ Y tế. Quan điểm của Bộ Y tế là cần phối hợp với các cơ quan chức năng, có thẩm quyền xác minh thông tin. Trong trường hợp báo chí nêu là đúng thì chỗ nào sai phạm, sai phạm như thế nào cần xử lý nghiêm theo quy định. 

Cũng không loại trừ khả năng đây có thể là sự phá hoại, tung tin thất thiệt hoặc chỉ là một đơn vị đại lý nào đó lừa đảo Cty Bio-Rad để lấy tiền. Tất cả các tình huống đều được đặt ra để cơ quan chức năng có thẩm quyền tìm hiểm và đưa ra kết luận cuối cùng, để tránh dư luận hoang mang.

Ông Tuấn cho biết thêm, theo thông tin ban đầu, Cty Bio-Rad vào VN từ năm 2005 và đến năm 2013 đã ngừng hoạt động mà không nêu lý do vì sao. Trong quãng thời gian hoạt động tại VN, Cty Bio-Rad có văn phòng đại diện tại Hà Nội và TP.HCM. Hiện Vụ trang thiết bị và công trình y tế cùng Thanh tra (Bộ Y tế) đang phối hợp rà soát các hoạt động của Cty Bio-Rad từ ngày 1.1.2005 đến thời điểm ngừng hoạt động. 

Qua kiểm tra sơ bộ ban đầu cũng như phán đoán các hãng hối lộ (nếu có) để đưa sản phẩm vào Việt Nam điểm mấu chốt là từ các đơn vị, bệnh viện. Do đó, Bộ Y tế yêu cầu Giám đốc các Sở Y tế và Giám đốc các bệnh viện T.Ư rà soát, báo cáo việc mua thiết bị xét nghiệm và chẩn đoán y tế trong giai đoạn từ ngày 1.1.2005-5.11.2014 về Thanh tra Bộ trước ngày 15.11.

“Không nên so sánh với vụ án ở Bộ GTVT...”

Trước ý kiến cho rằng, xã hội hóa y tế đã tạo điều kiện cho các công ty dễ dàng đưa thiết bị y tế vào VN. Ông Nguyễn Minh Tuấn cho rằng, xã hội hóa là chủ trương đúng đắn. Với một số thiết bị đắt tiền, đơn vị y tế chưa đủ kinh phí sẽ phải dùng nguồn xã hội hóa. Đây là việc tốt để tạo ra phương tiện, thiết bị để phục vụ chăm sóc bệnh nhân cũng như công tác nghiên cứu khoa học. 

Bộ Y tế đã có thông tư số 15/2007/TT-BYT hướng dẫn thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về việc sử dụng tài sản để liên doanh, liên kết hoặc góp vốn liên doanh để mua sắm trang thiết bị phục vụ hoạt động dịch vụ của các cơ sở y tế công lập. Thông tư này khá chặt chẽ để các bệnh viện theo đó thực hiện xã hội hóa trong hoạt động y tế công lập. Ngay cả việc nhập khẩu trang thiết bị y tế cũng có thông tư quy định rõ các điều kiện đối với đơn vị nhập khẩu trang thiết bị y tế, phạm vi cấp giấy phép nhập khẩu trang thiết bị y tế, hồ sơ, thủ tục xin cấp phép nhập khẩu trang thiết bị y tế… cũng như xử lý các vi phạm nếu có.

Trước sự bất bình của dư luận khi vụ việc quan chức ngành đường sắt nhận hối lộ từ Nhật Bản chưa xử lý xong, thì nay lại có thêm nghi án của ngành y tế, ông Nguyễn Minh Tuấn cho rằng, không nên so sánh nghi án này với vụ việc cán bộ ngành đường sắt của Bộ GTVT vừa qua. Vụ việc của Bộ GTVT là cả dự án lớn, tổng công ty. Còn ở đây, phía công ty phải tiếp cận đưa thiết bị vào từng bệnh viện, có thể mỗi bệnh viện một số thiết bị chứ không quá nhiều. Do đó, Bộ Y tế cần rà soát cẩn thận.

Bộ Y tế sẽ không bao che

Sáng 6.11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có cuộc trao đổi với báo chí, và khẳng định: Bộ Y tế trước mắt xác minh tính chính xác của thông tin. Khi cơ quan chức năng xác minh được đúng thông tin, thì quan điểm của Bộ Y tế là không bao che, xử lý đúng người, đúng việc theo quy định của pháp luật. Trong quá trình điều tra của các cơ quan chức năng, Bộ Y tế sẵn sàng phối hợp trên mọi phương diện để điều tra nhanh chóng, khách quan, và có câu trả lời sớm nhất.

Theo Lao động


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang