Nghi án Giám đốc điều hành Ngân hàng thế giới tham nhũng

author 10:11 26/03/2013

Gần 3 năm sau khi ngồi ở vị trí Giám đốc điều hành Ngân hàng thế giới (WB), tham gia giải quyết hàng núi việc trong cơn đại suy thoái của nền kinh tế thế giới, tháng 4 tới, bà Sri Mulyani Indrawati buộc phải hoãn một số công việc để chuẩn bị cho buổi trả lời chất vấn của Ủy ban bài trừ tham nhũng của Indonesia (KPK).

Hiện người phụ nữ quyền lực này đang dính nghi án giải ngân bất thường 6.700 tỷ rupia (tương đương 717 triệu USD) từ ngân sách nhà nước để cứu Ngân hàng Bank Century thoát khỏi phá sản năm 2008, thời điểm bà còn đang giữ chức Bộ trưởng Tài chính Indonesia.

Để thuận tiện cho Giám đốc điều hành WB, KPK dự tính sẽ cử một đội điều tra sang tận New York (Mỹ), gặp bà Sri Mulyani Indrawati để thẩm vấn. Giám đốc KPK Abraham Samab nói, bà Sri Mulyani Indrawati sẽ phải trả lời tất cả các câu hỏi mà điều tra viên đưa ra, trong đó có 3 lá thư mà bà gửi cho Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono với tư cách Bộ trưởng Tài chính, tha thiết đề nghị dùng ngân sách nhà nước để cứu ngân hàng Bank Century.
Giám đốc điều hành WB Sri Mulyani Idrawati sẽ phải trả lời thẩm vấn của cơ quan điều tra Indonesia về vụ bê bối ở Bank Century năm 2008.
 
Bank Century mới được thành lập năm 2004 theo một thỏa thuận khá mơ hồ giữa 3 ngân hàng Bank Pikko, Bank CIC và Bank Danpac. 2 năm sau khi chính thức hoạt động, ngân hàng này lâm vào cảnh khó khăn, nợ nần chồng chất, nhiều nợ xấu và có nguy bị phá sản. Chính phủ Indonesia đã trình và được Quốc hội thông qua khoản tiền bảo lãnh trị giá 6.700 tỷ rupia (tương đương 717 triệu USD) để cứu ngân hàng này. Kể từ đó, chính phủ Indonesia tiếp quản việc điều hành Bank Century và đổi tên thành Bank Mutiara. Tuy nhiên, sau đó có cáo buộc cho rằng một phần không nhỏ của số tiền cứu trợ đã được dùng để tài trợ cho chiến dịch vận động tranh cử của đảng Dân chủ (DP) của Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono.
 
Trước áp lực của dư luận, tháng 9 năm 2010, KPK mở cuộc điều tra về vụ bê bối này, song tiến trình thực hiện đã lâm vào bế tắc do thiếu chứng cứ. Việc điều tra chỉ được tái khởi động gần đây nhờ những thông tin do cựu Chủ tịch đảng DP Anas Urbaningrum tiết lộ sau khi từ chức hồi cuối tháng 2 vì bị cáo buộc tham nhũng.
 
Hôm 3/3, một nhóm gồm 9 nghị sĩ Indonesia, đứng đầu là nghị sĩ Fahri Hamzah thuộc đảng PKS đã có cuộc gặp riêng với ông Anas Urbaningru nhằm thuyết phục ông này cung cấp thêm nhiều thông tin khác, phục vụ cho công tác điều tra bê bối ở Bank Century. Ông Anas Urbaningru đã hứa sẽ công khai mọi chuyện để "làm trong sạch đảng DP". Ngày 20-3, ông Anas Urbaningru cũng sẽ có buổi điều trần tại Quốc hội Indonesia.
 
Tin từ tờ Jakarta Globe, Hạ viện Indonesia hồi năm ngoái từng bỏ phiếu thông qua việc xác nhận rằng, giải pháp cứu Bank Century là bất hợp pháp, đồng thời quy trách nhiệm cho bà Sri Mulyani Indrawati và Phó Tổng thống Boediono, người khi đó đang là Thống đốc Ngân hàng trung ương Indonesia (BI). Ủy ban về các vấn đề pháp luật của Quốc hội Indonesia mới đây cũng tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ tài chính nếu KPK không đủ ngân sách phục vụ cho quá trình điều tra. Ngoài Giám đốc điều hành WB và Phó Tổng thống, KPK còn hướng cuộc điều tra vào Phó Thống đốc BI Budi Mulia và Siti Chalimah Fadjrijah vì nghi ngờ hai người này đứng sau việc sử dụng sai mục đích khoản tiền cứu trợ cho Bank Century. Ngoài ra, cả hai người này còn bị cáo buộc lạm dụng chức quyền, can thiệp vào các khoản vay ngắn hạn ở Bank Century.
 
Trong khi đó, sau khi kiểm tra lại sổ sách, chứng từ của Bank Century, cơ quan kiểm toán quốc gia (BPK) đã phát hiện một lượng tiền mặt được chuyển từ Tantular cho Phó Thống đốc BI Budi Mulya vào tháng 9 năm 2008 tức một tháng trước khi chính phủ Indonesia chi khoản tiền cứu trợ 717 triệu USD. Thời gian tới, KPK tiếp tục thẩm vấn thêm 14 nhân chứng trong vụ Bank Century. Ông Abraham Samab cho biết, cuộc điều tra bê bối ở Bank Century đang được mở rộng và không loại trừ sẽ có thêm một số quan chức cấp cao khác của ngành ngân hàng bị thẩm vấn.
 
Sinh năm 1962 ở Lampung, Indonesia, bà Sri Mulyani Indrawati là người phụ nữ Indonesia đầu tiên ngồi ở vị trí Giám đốc điều hành WB, chịu trách nhiệm về các hoạt động của WB tại châu Phi, Đông Á, Trung Á, Nam Á, Thái Bình Dương, châu Âu, Mỹ Latinh và Caribbea, Trung Đông và Bắc Phi. Bà còn phải chịu trách nhiệm giám sát hoạt động và các chức năng quản trị khá của các Phó Chủ tịch WB. Txrước khi sang làm việc ở Mỹ, bà Sri Mulyani Indrawati từng giữ chức Bộ trưởng Tài chính Indonesia, Bộ trưởng Kế hoạch phát triển quốc gia, Giám đốc Viện nghiên cứu kinh tế Indonesia…
 
Năm 2006, tại cuộc họp thường niên giữa WB và Qũy Tiền tệ quốc tế (IMF) được tổ chức ở Singapore, bà Sri Mulyani Indrawati đã được bầu chọn là Bộ trưởng Tài chính tốt nhất châu Á. Với bằng Tiến sĩ kinh tế của Đại học Illinois, bà Sri Mulyani còn từng là Giám đốc điều hành của IMF, đại diện cho 12 nền kinh tế ở Đông Nam Á. Bà cũng từng làm cố vấn cho USAID ở Atlanta, Mỹ và tham gia giảng dạy môn kinh tế Indonesia tại Đại học Georgia. Tháng 8 năm 2008, bà Sri Mulyani Idrawati từng được tạp chí Forbes của Mỹ xếp ở vị trí thứ 23 trong danh sách 100 phụ nữ có ảnh hưởng nhất trên thế giới.
 
Khánh Chi/CSTC
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang