Nghi án “khánh thành khống” công trình nghìn tỷ luồng Lạch Giang - Nam Định

author 14:05 02/03/2016

Ngày 22 -11 - 2015, cụm công trình nghìn tỷ luồng Lạch Giang được khánh thành nhưng sau hơn 3 tháng vẫn chưa được gắn biển, luồng vẫn chưa khơi dòng…

Cụm công trình luồng qua cửa Lạch Giang là Cụm công trình lớn nhất của Dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ (WB6) do Bộ GTVT làm chủ đầu tư với tổng giá trị 1.600 tỷ. Khởi công từ tháng 2-2014, đến ngày 22 -11 - 2015 cụm công trình được khánh thành. Tuy nhiên đến nay, sau hơn 3 tháng ngày khánh thành đã trôi qua, công trình nghìn tỷ này vẫn chưa được gắn biển, luồng vẫn chưa khơi dòng …

Dự án nghìn tỷ bị “ghẻ lạnh”

Cụm công trình luồng Lạch Giang có tổng mức đầu tư 75 triệu USD (1.600 tỷ đồng) thuộc giai đoạn 2 của Dự án WB6 (WB6 là dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đường thủy nội địa trên phạm vi 14 tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng Bắc Bộ, có tổng mức vốn 200 triệu USD, bao gồm vốn của Chính phủ Việt Nam – 30 triệu USD và vốn vay đối ứng của WB - 170 triệu), do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Dự án có 8 Hợp đồng xây dựng do các nhà thầu tham gia thi công, gồm các hạng mục: đê chắn sóng, nạo vét luồng, kè bờ bãi đổ thải...

Ngày 22 -11 – 2015 cụm công trình luồng qua cửa Lạch Giang được khánh thành và đưa vào hoạt động

Đây thực sự là một công trình lớn, trị giá và mang nhiều ý nghĩa quan trọng, kết nối giao thông thủy nội địa khu vực với cả nước thông qua hình thức vận tải pha sông biển, giúp cho tàu phà sông biển có trọng tải 1.000 tấn đến các cảng trên sông Hồng và 2.000-3.000 tấn đến các cảng trên sông Ninh Cơ và cảng Ninh Phúc.

Tuy nhiên, vào thời điểm tháng 9-2014, Dự án nâng cấp luồng qua cửa Lạch Giang bị chậm tiến độ, hơn 7 tháng trôi qua dự án không đạt đủ kế hoạch đã đề ra. Trước “sức ép” cam kết hoàn thành dự án trước ngày 31/12/2015 trong Hiệp định vay vốn ký với Ngân hàng thế giới (WB), các nhà thầu khẩn trương thi công để hoàn thành kế hoạch.

Cuối cùng, vào ngày 22 -11 – 2015 cụm công trình luồng qua cửa Lạch Giang được khánh thành rầm rộ tại thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu, Nam Định (Hoàn thành trước kế hoạch 1 tháng - PV) với sự tham gia của các đồng chí Đinh La Thăng – Bộ trưởng GTVT; đại diện lãnh đạo Bộ GTVT, tỉnh Nam Định; bà Victoria Kwakwa - Giám đốc Ngân hàng thế giới (WB) tại Việt Nam…

Những ngày cuối tháng 2-2016, tìm về với vùng cửa biển, phóng viên tận thấy sự “đìu hiu” hoang hoải của cụm công trình bề thế nghìn tỷ. Sau hơn 3 tháng, kể từ ngày khánh thành đến nay, công trình luồng qua cửa Lạch Giang thậm chí còn chưa được gắn biển hiệu ghi dấu công trình, một vùng cửa biển trải dài rơi vào cảnh vắng lặng không tàu thuyền qua lại.

Đài kỷ niệm tại cụm công trình Luồng qua cửa Lạch Giang vẫn chưa được gắn biển hoàn thiện công trình.

(Ảnh: Trang Nhi - ngày 24/2/2016)

Theo phóng viên quan sát tại cụm công trình này, luồng vẫn đang được nhà thầu thi công nạo vét hối hả, ống hút giăng kín mặt sông tưởng chừng như một dãy rào ngăn sông không cho phương tiện đi lại. Khu vực đài kỷ niệm trơ trọi một bệ đá chưa được khắc tên công trình, khu vực đất bãi theo phối cảnh sẽ hình thành vành đai phòng hộ ven biển, nhưng hiện tại chỉ trơ trọi hơn trăm gốc cây gieo ươm phi lao.

Ống hút nạo vét giăng kín mặt sông như hàng rào ngăn tàu thuyền qua lại. (Ảnh: Trang Nhi - ngày 24/2/2016)

Một người dân xã Hải Châu, huyện Hải Hậu, Nam Định cho biết: Công trình mặc dù đã khánh thành, nhưng mới chỉ hoàn thiện phần đê chắn sóng, các tàu trọng tải lớn 1.000 - 3.000 muốn lưu thông qua đây đều phải thuê tàu địa phương dẫn qua luồng. Bởi nếu không di chuyển khéo sẽ bị mắc cạn bởi luồng chưa được khơi thông, nạo vét chưa hoàn thành”.

Điều này khiến hầu hết các doanh nghiệp vận tải nghi ngại không “dám” lưu thông vào cụm công trình này, bởi nguy cơ mắc cạn là rất cao, và họ phải mất thêm chi phí dẫn đường cho ngư dân nếu muốn lưu thông. Được biết, 02 gói thầu nạo vét cụm công trình luồng Lạch Giang: CV-A2.5a-NDTDP do Liên danh Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại 299 & Công ty Cổ phần Thương mại Duy Linh thực hiện, và CV-A2.5b-NDTDP do Công ty cổ phần Tàu Cuốc thực hiện.

Người dân khu vực xã Hải Châu cho biết: Cụm công trình này mới chỉ hình thành đê chắn sóng, chưa hình thành cụm cảng, tàu thuyền cho đến nay gần như chưa lưu trú tránh bão hay nhập luồng giao thông thủy nội địa khu vực. Cách đây hơn 1 tháng, gói thầu của Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng HUD1 vẫn trong tình trạng thi công ì ạch, và ngày khánh thành khai trương, phần đê chắn sóng phía Bắc vẫn chưa hoàn thành, công ty HUD1 đặt tạm khối haro bê tông cho đẹp để khánh thành….

Tại bãi đúc bê tông của các nhà thầu tại khu vực cảng Thịnh Long, hàng trăm khối bê tông đang xếp hàng chờ vận chuyển, có những khối còn tươi nguyên mầu xi. Theo nguyên tắc, những khối bê tông phải có thời gian để đạt được độ cứng theo tiêu chuẩn rồi mới đưa vào sử dụng. Nhưng với tiến độ “cuống quít” để hoàn thành trước thời điểm 1 tháng, liệu các nhà thầu có đủ kiên nhẫn để đợi bê tông kịp khô hay không?.

Lãng phí công trình, trách nhiệm thuộc về đơn vị nào?

Cụm công trình luồng qua cửa Lạch Giang không những là cụm công trình lớn nhất trong dự án WB6_ Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đường thủy nội địa khu vực phía Bắc, mà còn được chọn là một trong những công trình tiêu biểu của Bộ GTVT chào mừng 70 năm thành lập ngành.

Lễ khánh thành diễn ra cách đây 3 tháng, nhưng đến nay công trình vẫn chưa thực sự đi vào hoạt động, ngày khánh thành đoàn khách từ các bộ ban ngành có mặt rất đông để cùng tham dự, nhưng không một hình ảnh công trường còn “dang dở” nào được ghi nhận … Liệu có sự “gian dối” nào trong quá trình thi công cũng như khánh thành công trình mà chủ đầu tư là Bộ GTVT cũng như đơn vị cho vay vốn đối ứng là Ngân hàng Thế Giới không phát hiện ra?!.

Phóng viên liên hệ với ông Trần Quang Tuấn – Phó chủ tịch UBND thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu, Nam Định, đặt câu hỏi về việc chưa hoàn thành đã khánh thành và lãng phí công trình nghìn tỷ, không hiệu quả, ông Tuấn cho biết: Cụm công trình hoàn toàn thuộc sự quản lý giám sát của Bộ GTVT, nên việc công trình có đi vào hoạt động hay không chúng tôi cũng không nắm rõ.

Theo Kinh doanh và Pháp luật

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang