Nghi án quan chức Giao thông nhận hối lộ: Thứ trưởng sang Nhật tìm hiểu

author 09:09 25/03/2014

Liên quan đến nghi án ngành đường sắt nhận hối lộ 80 triệu yen (khoảng 16,5 tỷ đồng) từ Công ty Tư vấn giám sát Giao thông Vận tải Nhật Bản, Bộ Giao thông Vận tải đã đích thân cử Thứ trưởng sang Nhật Bản làm việc với các cơ quan.

Các cơ quan chức năng đã vào cuộc nhằm xác minh nghi an nhận hối lộ của quan chức ngành đường sắt. (Ảnh: TTXVN)

Đồng thời cơ quan điều tra Bộ Công an phối hợp với Cơ quan Thanh tra của Bộ Giao thông Vận tải tiến hành xem xét lại toàn bộ các dự án xây dựng đường sắt độ thị Hà Nội, đặt biệt là dự án JTC đã trúng thầu.

Trao đổi với Vietnam+ vào tối nay (24/3), ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Thanh tra Bộ kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu nhà thầu JTC đưa danh sách cán bộ đã nhận tiền của công ty để vụ việc được rõ ràng và nhanh chóng xử lý.

Theo ông Huyện, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải sẽ lập tổ điều tra xác minh do Chánh thanh tra làm tổ trưởng đồng thời chủ động xây dựng ngay kế hoạch thanh tra, tập trung làm trước các dự án có JTC tham gia ngay trong tuần này.

“Tổ kiểm tra này sẽ hoạt động độc lập với đoàn thanh tra của Bộ. Tổ này sẽ bao gồm cả các cán bộ công an biệt phái sang Bộ Giao thông Vận tải tham gia điều tra, xác minh thông tin,” ông Huyện khẳng định.

Liên quan đến vấn đề này, tối 24/3, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết, vào tối ngày mai (25/3), Bộ sẽ cử Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đích thân sang Nhật Bản để làm việc với tất cả các cơ quan của Nhật Bản bao gồm Cục Thuế khu vực Tokyo; Đội điều tra đặc biệt của Văn phòng Công tố Tokyo và Nhật báo lớn nhất Nhật Bản Yomiuri Shimbun nhằm xác minh thông tin về sự việc nghi án nhận hối lộ của quan chức ngành đường sắt Việt Nam.

Ngoài ra, Bộ trưởng Thăng cũng đánh giá, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã đánh giá cao thái độ tích cực, chủ động xử lý vụ việc nghi án nhận hối lộ ngành đường sắt của Bộ Giao thông Vận tải bởi điều này sẽ góp phần củng cố thêm mối hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản hiện nay.

Về vụ việc báo chí thông tin nghi án nhận hối lộ của các quan chức ngành đường sắt, ngày hôm nay, Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an Việt Nam đã chủ động giao cho các đơn vị chức năng thuộc Cơ quan Cảnh sát điều tra phối hợp với Cơ quan thanh tra của Bộ Giao thông Vận tải tiến hành xem xét lại toàn bộ các dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội, nhất là các dự án mà Công ty tư vấn JTC Nhật Bản đã trúng thầu để xác định trong quá trình thực hiện dự án có những sai sót, vi phạm.

Mặt khác căn cứ vào kết quả giải quyết sự việc của các cơ quan Tư pháp Nhật Bản, trên cơ sở đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an sẽ thực hiện việc xác minh tin báo, tố giác về tội phạm cũng như thực hiện các yêu cầu tương trợ tư pháp theo quy định của pháp luật. 

Khi có đủ căn cứ pháp lý, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an sẽ quyết định xử lý vụ việc trên theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế.

Trong một diễn biến khác, trong chiều nay, thêm ba quan chức ngành đường sắt đã bị đình chỉ để điều tra, giải trình làm rõ vụ việc gồm hai phó Tổng giám đốc phụ trách Ban quản lý các dự án đường sắt của Đường sắt Việt Nam tạm dừng công tác 10 ngày và ông Trần Văn Lục đang giữ cương vị Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt (Cục Đường sắt Việt Nam) thời gian 15 ngày.

Trước đó, nhật báo lớn nhất Nhật Bản Yomiuri Shimbun đưa tin, ngày 21/3, ông Tamio Kakinuma, Giám đốc Công ty Tư vấn Giao thông Vận tải Nhật Bản (JTC) có trụ sở ở Tokyo, vừa thừa nhận đã trả tiền hối lộ 80 triệu yen (khoảng 16,4 tỷ đồng) cho một dự án ODA trị giá 4,2 tỷ yen (khoảng 862,8 tỷ đồng) ở Việt Nam.

Theo tờ Yomiuri Shimbun thông tin, một người được cho là công tác ở đơn vị quản lý dự án của Tổng Cty Đường sắt Việt Nam đã được JTC "lại quả" số tiền 80 triệu yen trên. Song, danh tính người này không được tiết lộ.

Theo Vietnam+

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang