Nghi ăn 'sâm lạ' đào trong vườn nhà, người phụ nữ phải nhập viện

author 19:14 17/01/2017

(VietQ.vn) - Do đào một giống "sâm lạ" trong vườn nhà sau đó ăn nên một người phụ nữ đã bị ngộ độc trong tình trạng nôn mửa và đi ngoài phân lỏng phải nhập viện cấp cứu.

Cụ thể, sáng 17/1, Bác sĩ Hoàng Thư, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân Trần Thị Ng (68 tuổi, ở xóm Đa Lộc, xã Nam Kim, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) bị ngộ độc nặng nghi do ăn phải giống "sâm lạ".

Theo đó, người nhà bệnh nhân cho biết, trước đó ngày 15/1, bà Ng có đào giống “sâm lạ” trồng trong vườn rửa sạch và cắt một lát nhỏ để ăn. Khoảng 30 phút sau thì cảm thấy trong người bồn chồn, đau đầu nhiều, buồn nôn, nôn mửa… và đi ngoài phân lỏng liên tục, người mệt lả nên gia đình đã đưa vào BVĐK huyện Đức Thọ.

 

Cây sâm lạ mà bệnh nhân Ng ăn.

Cây sâm lạ mà bệnh nhân Ng ăn. 

Tại đây, qua thăm khám và làm các xét nghiệm, siêu âm bước đầu các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân Ng bị ngộ độc thực phẩm nặng nghi do ăn phải giống "sâm lạ". Ngay sau đó, các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu truyền dịch, hồi sức, dùng kháng sinh đường ruột, vitamin… Hiện sức khỏe của bệnh nhân đã tạm ổn định và tiếp tục được điều trị, chăm sóc theo dõi.

Theo BVĐK huyện Đức Thọ, từ giữa năm 2016 đến nay đã ghi nhận 2 trường hợp bị ngộ độc nặng nghi do ăn phải giống "sâm lạ" này. Cả 2 trường hợp khi nhập viện đều có những triệu chứng điển hình như đau đầu nhiều, buồn nôn và nôn kèm theo đi ngoài phân lỏng liên tục. Nếu không kịp thời đưa vào cơ sở y tế để khám và điều trị có thể sẽ gây nguy hiểm đến sức khỏe. Vì vậy, khuyến cáo người dân không nên tự ý dùng các loại củ, các giống cây lạ mà chưa nắm rõ các thông tin về công dụng, các bộ phận có thể dùng, cách sử dụng...

Được biết, giống "sâm lạ" mà bệnh nhân Ng sử dụng thực chất là cây thương lục mỹ, có tên khoa học là Phytolacca americana L. (họ thương lục Phytolaccaceae) và rất không may là chúng có độc. Cây này có nguồn gốc ở Bắc Mỹ, hiện nay mọc hoang hóa phổ biến ở cả châu Á và châu Âu. Bộ phận được mọi người sử dụng làm thuốc là rễ củ, lại chính là phần chứa chất độc.

Tử vong vì ngộ độc rượu: Nỗi kinh hoàng dân nhậu cần tránh(VietQ.vn) - Do uống rượu liên tục trong mấy ngày liền, một người đàn ông 47 tuổi tại Thạch Thất (Hà Nội) đã phải đi cấp cứu trong tình trạng hôn mê, tổn thương não và ngừng tim vì ngộ độc rượu.

Độc tính trong củ thương lục là do các chất Phitolacin, Phitolacatoxin. “Khi dùng quá liều thương lục gây ngộ độc, xuất hiện sau khi dùng 20 phút đến 3 giờ. Ngộ độc nhẹ thì thân nhiệt tăng, tim đập nhanh, thở mạnh, nôn mửa, đau bụng, hoảng hốt, nói lảm nhảm. Liều lớn gây liệt thần kinh, hôn mê, thở khó, hạ huyết áp, tim ngừng đập gây tử vong”.

Biện pháp giải độc là dùng thuốc trợ sức. Kinh nghiệm dân gian dùng cam thảo sống, đậu xanh giã dập pha với nước sôi hoặc sắc uống để giải độc. Mặc dù thương lục được sử dụng làm thuốc trong y học để chữa nhiều bệnh (tất nhiên là không dùng để làm thuốc bổ như sâm), tuy nhiên khi sử dụng rất cần sự hướng dẫn của thầy thuốc. Tự ý dùng có thể gây bệnh và nguy hiểm tính mạng. 

Mộc Lan

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang