Mỹ: Nghi can khủng bố thề trung thành với IS trước khi xả súng

author 10:39 05/05/2015

(VietQ.vn) - Hai nghi can khủng bố thực hiện vụ xả súng vào triển lãm biếm họa về nhà tiên tri Hồi giáo Mohammed tại bang Texas đã thề trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng trước khi thực hiện hành vi bạo lực của mình.

Theo tin tức thời sự trên báo Tiền Phong, tổ chức Sáng kiến Bảo vệ tự do Mỹ (AFDI) tổ chức cuộc thi vẽ biếm họa về nhà tiên tri Hồi giáo Mohammed ở Trung tâm Curtis Culwell tại Garland, ngoại ô thành phố Dallas và coi đây là sự kiện tôn vinh tự do ngôn luận. Vào thời điểm trên, hai nghi can khủng bố bất ngờ lái xe tới Trung tâm Curtis Culwell và xả súng. Một cảnh sát bị bắn trúng chân. Một cuộc đọ súng giữa hai nghi can và cảnh sát Garland nổ ra dữ dội. Hai kẻ xả súng đều bị bắn chết tại hiện trường.

Sau vụ đấu súng, người ở Trung tâm Curtis Culwell và các cửa hàng xung quanh được sơ tán hết. Cảnh sát đã phong tỏa một khu vực rộng lớn xung quanh với sự hiện diện dày đặc của lực lượng cảnh sát và trực thăng lượn trên trời, trong khi đội rà phá bom kiểm tra xe cộ.

Chưa có nhóm khủng bố nào lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ việc nhưng giới điều tra Mỹ tin rằng những kẻ tấn công có thể bị kích động hoặc được một tổ chức ở nước ngoài như IS chỉ đạo.

Nghi phạm Elton Simpson cùng đồng bọn đã thề trung thành với khủng bố IS trước khi thực hiện vụ xả súng. Ảnh: ABC News

Nghi phạm Elton Simpson cùng đồng bọn đã thề trung thành với khủng bố IS trước khi thực hiện vụ xả súng. Ảnh ABC News

Một trong hai tay súng được xác định là Elton Simpson, 30 tuổi, từng bị điều tra về âm mưu sang Somalia chiến đấu. Kẻ còn lại là bạn cùng phòng của y, Nadir Soofi, 34 tuổi. VnExpress cho hay, ít phút trước cuộc tấn công, một trong hai kẻ này đã cam kết trung thành với thủ lĩnh của IS Abu Bakr al-Baghdadi trên Twitter.

Nhà Trắng cho hay Tổng thống Barack Obama đã được thông báo về vụ nã súng. Cảnh sát và các nhân viên điều tra liên bang đã lục soát căn hộ ở bang Arizona của hai nghi phạm. Tòa chung cư hai tầng hiện bị phong tỏa và các cư dân ở đây đã được sơ tán vào sáng qua.

Các bức biếm họa nhà tiên tri Mohammed từng dẫn tới nhiều cuộc biểu tình bạo lực ở các quốc gia Hồi giáo. Điển hình nhất là vụ báo Đan Mạch Jyllands-Posten đăng 12 bức hình biếm họa năm 2005, dẫn tới làn sóng bạo động dữ dội ở thế giới Hồi giáo, báo Tuổi Trẻ đưa tin.

Hồi tháng 1, hai kẻ khủng bố thảm sát 12 người ở tòa soạn tạp chí Pháp Charlie Hebdo, tờ báo đăng nhiều bức hình biếm họa nhà tiên tri Mohammed.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang