Nghị định 98 có hiệu lực, hàng xách tay vẫn len lỏi tại nhiều cửa hàng

author 16:53 18/10/2020

(VietQ.vn) - Mặc dù Nghị định 98 đã bắt đầu có hiệu lực từ ngày 15/10, tuy nhiên, tại nhiều cửa hàng ở Hà Nội, hàng xách tay vẫn được bày bán, chào mời công khai

Theo thông tin trên báo Lao động, kể từ ngày 15/10, Nghị định 98/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên, dọc một số tuyến phố trung tâm Hà Nội, nhiều cửa hàng bán xen lẫn hàng xách tay, cùng với hàng nhập khẩu chính ngạch.

Tại một cửa hàng ở ngõ 165 Trần Quốc Vượng (Cầu Giấy, Hà Nội), một nhân viên khệ nệ bê những thùng hàng mới về kho để bán. Chủ cửa hàng này cho hay, cửa hàng nhập các sản phẩm dầu gội đầu, sữa tắm, son là chủ yếu. Khi PV đề cập tới việc từ ngày 15/10, buôn bán hàng xách tay nhập lậu sẽ bị xử phạt rất nặng, chủ cửa hàng "lờ đi", không nói gì. 

Ở một cửa hàng khác, để tạm thời tránh sự chú ý của lực lượng quản lý thị trường, hiện chị H, chủ cửa hàng bán đồ xách tay Hàn Quốc ở đường Xuân Thuỷ (Cầu Giấy) chỉ bán online. Chị cho biết nếu có khách hàng hỏi mua cũng kiểm tra thông tin kỹ hơn, vì sợ cơ quan chức năng đóng giả làm người mua hàng.

Hàng xách tay vẫn tổn tại với số lượng lớn tại nhiều cửa hàng ở Hà Nội. Ảnh: báo Lao động 

Ngoài ra, chủ buôn tiết lộ thêm, nếu đăng bán sản phẩm lên mạng xã hội sẽ làm mờ logo, hoặc che một nửa tên sản phẩm, đồng thời thêm các dấu ký hiệu vào tên thương hiệu để tránh sự truy quét của an ninh mạng.

Ở phố Nguyễn Sơn (Long Biên, Hà Nội), “điểm đến thân quen” của những tín đồ sính hàng ngoại, các cửa hàng vẫn bày bán sản phẩm, việc mua bán diễn ra tấp nập. Một cửa hàng mỹ phẩm ở ngõ 158 phố Nguyễn Sơn, theo bật mí của chủ cửa hàng, thời điểm này khách đến mua vẫn đông nhưng chủ yếu là người mua buôn.

Các mặt hàng gắn mác "xách tay" được rao bán tràn lan chủ yếu là mỹ phẩm, đồ gia dụng, thực phẩm chức năng có xuất xứ từ Anh, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan… Phần lớn những sản phẩm này đều có bao bì, nhãn mác nước ngoài mà không có nhãn phụ hay hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt.

Theo thông tin trên VTC News, không chỉ riêng các mặt hàng mỹ phẩm, thực phẩm, kể từ khi sản phẩm điện thoại iPhone 12 chính thức ra mắt đến nay, ở Việt Nam đã có một số đơn vị kinh doanh đưa ra giá dự kiến và nhiều nơi chấp nhận cho khách đặt cọc từ bây giờ, với mức cọc 1 triệu đồng/khách.

Trong khi đó, ở trên "chợ mạng", hàng loạt lời mời chào mua hàng xách tay cũng được đăng tải, giá đặt trước lên tới con số cả chục triệu đồng. Một dân buôn hàng xách tay ở Hà Nội lý giải, việc vận chuyển gặp nhiều khó khăn và mất thời gian hơn trước do COVID-19, nên chuyện giá cọc tăng là điều đương nhiên.

Tuy nhiên, người này cũng thừa nhận, trước khi nhận đơn của khách, sẽ phải nghiên cứu kỹ Nghị định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh hàng xách tay, với mức chế tài tăng nặng. Nghị định này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ hôm nay 15/10, với mức phạt lên đến cả trăm triệu đồng. "Nếu không cẩn trọng, hiểu đúng luật, chúng tôi dễ vi phạm, trong khi mức phạt đã tăng lên rất cao, chưa kể có thể bị xử lý hình sự nếu đó bị coi là hàng lậu", anh này nói.

 

Lời mời chào mua iPhone 12 xách tay trên mạng xã hội. Ảnh: VTC News

Theo quy định mới nếu đập hộp và xách tay số ít về sử dụng thì người dùng không phải đóng thuế, nhưng sản phẩm được xách tay về để kinh doanh thì phải đóng thuế theo quy định, trường hợp mua gom sản phẩm chưa đóng thuế từ nguồn khác thì người mua có thể kê khai với cơ quan thuế để đóng thuế cho sản phẩm trên và có chứng từ mới hợp pháp. Quy định này được cho là sẽ siết chặt những nơi nhập hàng xách tay hàng loạt để kinh doanh kiếm lời. Do đó, việc nhận đơn hàng của khách một cách ồ ạt chắc cũng không diễn ra.

Liên quan tới vấn đề trên, ông Nguyễn Kỳ Minh, Phó chánh văn phòng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) khẳng định, việc nâng khung xử phạt theo Nghị định mới là cần thiết, nhằm tăng cường tính răn đe đối với các hành vi vi phạm pháp luật. Mặc dù vậy, việc xử phạt còn gặp khó.

"Trong Nghị định 98 năm 2020, mức xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ đã được nâng cao hơn rất nhiều. Đó cũng là kênh giúp cho việc đấu tranh hiệu quả hơn với các hành vi vi phạm của tổ chức cá nhân trong việc kinh doanh buôn bán hàng hóa nhập lậu nói chung, hàng hóa xách tay nói riêng.

Đặc biệt, tới đây, lực lượng quản lý thị trường sẽ xây dựng các chương trình, kế hoạch, phối hợp với các đơn vị như hải quan, thuế, các đơn vị chức năng khác để tăng cường công tác đấu tranh, ngăn chặn việc vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới cũng như các cơ sở kinh doanh gắn mác các loại hàng xách tay Nhật, Mỹ, Pháp, Úc trên chính thị trường nội địa…Đó cũng chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng quản lý thị trường từ nay đến cuối năm", ông Minh cho hay.

Nghị định 98/2020 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu lực thi hành từ ngày 15/10.

Điều 15 nghị định này quy định hành vi kinh doanh hàng nhập lậu sẽ bị phạt tiền tương ứng với giá trị hàng hóa nhập lậu.

Đối với hàng hóa nhập lậu có giá trị dưới 3 triệu đồng có thể bị phạt 500.000 đồng đến 1 triệu đồng. Đối với hàng hóa có giá trị từ 100 triệu đồng trở lên, có thể bị phạt từ 40 triệu đến 50 triệu đồng.

Mức phạt tiền gấp đôi nếu hàng hóa nhập lậu thuộc danh mục cấm nhập khẩu hoặc tạm ngừng nhập khẩu. Tương tự là hàng hóa nhập lậu là thực phẩm, phụ gia, chất hỗ trợ chế biến, chất bảo quản thực phẩm; thuốc phòng bệnh và nguyên liệu làm thuốc, mỹ phẩm; trang thiết bị y tế, hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản...

Nếu hàng nhập lậu thuộc danh mục cấm nhập khẩu hoặc tạm ngừng nhập khẩu hoặc là thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, chất bảo quản thực phẩm, thuốc phòng bệnh và thuốc, nguyên liệu làm thuốc, mỹ phẩm, trang thiết bị y tế, hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn… thì phạt tiền gấp 2 lần mức nêu trên (tương đương tối đa 100 triệu đồng).

Đáng chú ý, mức phạt nêu trên áp dụng với cá nhân. Mức phạt với tổ chức vi phạm gấp đôi mức phạt với cá nhân (tương đương 200 triệu đồng).

Bảo Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang