Nghi 'giấu diếm' lỗi kỹ thuật gây cháy xe ô tô, Huyndai và Kia bị nhiều bang tại Mỹ điều tra

author 13:38 20/03/2019

(VietQ.vn) - Nhiều bang ở Mỹ đang đồng loạt điều tra hai hãng ô tô Hyundai Motor Co và Kia Motors Corp về các hành vi không công bằng và dối trá liên quan tới các vụ cháy xe ô tô.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Theo thông tin từ Tổng chưởng lý bang Connecticut William Tong, Nhiều bang ở Mỹ đang đồng loạt điều tra hai hãng ô tô Hyundai Motor Co và Kia Motors Corp về các hành vi không công bằng và dối trá liên quan tới các vụ cháy ô tô.

"Chúng tôi đã được thông báo về nhiều vụ cháy liên quan đến ô tô ở bang Connecticut, trong đó một số xe được cho là hãng đã từng thu hồi để sửa chữa. Đây là một vấn đề nghiêm trọng và chúng tôi đang xúc tiến điều tra mạnh mẽ và có trách nhiệm để tìm hiểu sự thật và giải trình”, ông William Tong cho biết.

Tuyên bố của Bộ trưởng Tư pháp bang Connecticut được đưa ra sau khi Trung tâm an toàn ô tô hồi tháng trước đã kiến nghị lên Quốc hội Mỹ rằng Kia và Hyundai phải mở rộng số lượng xe cần triệu hồi để khắc phục lỗi sản xuất, sau khi có báo cáo về 300 vụ cháy ô tô không phải do va chạm.

Hiện tại, thông tin về việc bao nhiêu bang ở Mỹ đang tham gia cuộc điều tra Hyundai Motor Co và Kia Motors Corp vẫn chưa được tiết lộ. Về phần mình, Huyndai và Kia nói rằng họ đang hợp tác với cơ quan điều tra. Huyndai cũng cho biết hãng này đã cải thiện việc thiết kế động cơ và đang phối hợp với những khách hàng bị ảnh hưởng để giải quyết vấn đề.

Kia và Huyndai bị nhiều bang ở Mỹ điều tra do nghi ngờ che giấu lỗi kỹ thuật liên quan tới các vụ cháy xe. Ảnh minh họa 

Được biết, kể từ năm 2015 đến nay, các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã triệu hồi hơn 2,3 triệu ôtô để giải quyết các nguy cơ cháy động cơ. Cụ thể, trong năm 2015 Huyndai đã triệu hồi 470.000 chiếc sedan Sonata do lỗi động cơ có thể dẫn đến xe dừng hẳn lại và gây tai nạn.  Cùng thời điểm Kia không triệu hồi các xe dùng chung động cơ loại Theta II giống như Sonata.

Vào tháng 3/2017, Huyndai tiếp tục triệu hồi tại Mỹ 572.000 xe thuộc 2 mẫu Sonatavà SantaFe Sport cùng dùng loại động cơ Theta II với cùng lỗi giống như đợt triệu hồi năm 2015.  Cùng ngày, Kia cũng triệu hồi 618.000 xe Optima, Sorento và Sportage cũng dùng loại động cơ Theta II.

Tới hôm 17/3 vừa qua, Thượng nghị sĩ Đảng cộng hòa Richard Blumenthal đã yêu cầu Cơ quan An toàn giao thông cao tốc Quốc gia Mỹ tiến hành điều tra về động cơ Theta II của Huyndai và Kia, và yêu cầu triệu hồi lập tức tất cả các xe dùng loại động cơ này. Theo Hyundai, hãng này đã cải tiến việc sản xuất động cơ và đã liên lạc với các khách hàng bị ảnh hưởng.

Trong khi đó, hãng tin Reuters dẫn một thông báo tháng 1/2019 của Hyundai và Kia, cho biết hai hãng này sẽ cung cấp phần mềm nâng cấp cho 3,7 triệu xe hiện đang lưu hành mà chưa từng thu hồi để sửa chữa.

Bảo Lâm (Theo Reuters, Times Live, SCMP)

Lưu ý những nguyên nhân có thể gây cháy ô tô(VietQ.vn) - Những nguyên nhân như lỗi thiết kế của xe, hệ thống điện bị lỗi, rò rỉ nhiên liệu, động cơ quá nóng... luôn tiềm ẩn nguy cơ chập cháy ô tô. Tuy nhiên, nếu biết cách phòng tránh, bạn sẽ tránh được đáng kể tai nạn có thể xảy đến.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang