Nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Để dòng xe ùn tắc hơn 750m, trạm thu phí sẽ bị xử phạt

authorĐỗ Thu Thoan 06:41 28/04/2018

(VietQ.vn) - Theo quy định hiện hành, nếu dòng phương tiện ùn tắc trước trạm thu phí dài hơn 750m, đơn vị thu phí bắt đầu bị xử phạt.

Sự kiện: Thời sự

Dẫn thông tin theo báo Tiền phong, để đảm bảo ATGT, chống ùn tắc giao thông dịp lễ 30/4, 1/5, Tổng cục Đường bộ đã ra công điện khẩn chỉ đạo. Theo đó, Tổng cục yêu cầu tăng cường lực lượng, đảm bảo an ninh, trật tự, phân làn, phân luồng và có giải pháp phù hợp đảm bảo các trạm thu phí hoạt động liên tục, không xảy ra ùn tắc giao thông tại khu vực trạm.

Với các trạm thu phí có nguy cơ ùn tắc, nhất là khu vực cửa ngõ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Tổng cục Đường bộ yêu cầu đơn vị quản lý trạm cần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chủ phương tiện trong việc mua vé và phải mở barie giải tỏa phương tiện trong trường hợp xảy ra tắc đường trước khi vào trạm.

nghi-le-304-va-15-de-dong-xe-un-tac-hon-750m-tram-thu-phi-se-bi-xu-phat

Để dòng xe ùn tắc hơn 750m, trạm thu phí sẽ bị xử phạt. Ảnh minh họa

Theo Nghị định 46/2014/NĐ- CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, nếu đơn vị thu phí để số lượng xe ô tô xếp hàng chờ trước trạm thu phí trên một làn xe chờ dài nhất lớn hơn 100 xe đến 150 xe hoặc để chiều dài dòng xe xếp hàng chờ trước trạm thu phí (tính từ cabin thu phí đến xe cuối cùng của hàng xe chờ) từ 750m-1.000m bị phạt từ 8-10 triệu đồng.

Phạt tiền từ 10-20 triệu đồng nếu số lượng xe ô tô xếp hàng chờ trước trạm trên 1 làn xe chờ dài nhất lớn hơn 150 - 200 xe hoặc chiều dài dòng xe xếp hàng chờ lớn hơn 1.000m-2.000m.

Phạt tiền từ 30-40 triệu đồng nếu số lượng xe ô tô xếp hàng chờ trước trạm trên 1 làn xe chờ dài nhất lớn hơn 200 xe hoặc chiều dài dòng xe xếp hàng chờ trước trạm lớn hơn 2.000m.

Phạt tiền từ 50-70 triệu đồng đối với tổ chức thu phí đường bộ vi phạm các điều trên mà không chấp hành yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về việc triển khai các giải pháp để khắc phục ùn tắc giao thông tại khu vực trạm thu phí.

Ngoài ra, nhân viên trạm thu phí sẽ bị phạt theo quy định nếu không mặc đồng phục khi làm việc; không trao vé cho khách sau khi khách đã thanh toán tiền... Trong khi đó, phương tiện dừng đỗ tại các trạm thu phí có gắn biển "Cấm dừng xe quá 5 phút" sẽ phạt từ 800 nghìn đến 2 triệu đồng, thậm chí xử lý hình sự.

Trường hợp người điều khiển xe ô tô cố ý không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát, gây cản trở, gây ách tắc giao thông dẫn đến hậu quả nghiêm trọng bị xử lý trách nhiệm hình sự về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” tại Ðiều 260, Bộ Luật hình sự năm 2015, có thể bị phạt tù 3 đến 10 năm, báo Tiền phong đưa tin.

Vào chiều 27/4, các tuyến đường cửa ngõ thủ đô và TP.HCM bị ùn tắc kéo dài khi người dân đổ ra đường hối hả về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

nghi-le-304-va-15-de-dong-xe-un-tac-hon-750m-tram-thu-phi-se-bi-xu-phat

Dòng người đổ về quê trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Ảnh: Dân trí

Tại Hà Nội, theo ghi nhận của PV báo Dân trí, lượng người quá lớn đã khiến đường phố ùn tắc kinh hoàng, việc đi lại tại các bến xe rất khó khăn.

Từ khoảng 15h chiều, một số tuyến đường huyết mạch nối liền trung tâm Hà Nội ra các cửa ngõ thủ đô đã rơi vào tình trạng ùn tắc khủng khiếp.

Trong khi đó, theo báo Tuổi trẻ, tại bến xe Miền Đông, lượng người về quê nghỉ lễ cũng đã bắt đầu đông, tuy nhiên, các hãng xe cam kết không tăng giá vé.

nghi-le-304-va-15-de-dong-xe-un-tac-hon-750m-tram-thu-phi-se-bi-xu-phat

Tại bến xe Miền Đông, lượng người đổ về quê bắt đầu đông. Ảnh: Tuổi trẻ

Trao đổi với Tuổi trẻ, đại diện CTCP xe khách Phương Trang cho biết dịp lễ 30/4 và 1/5 tăng hơn 500 chuyến xe so với cùng kỳ năm trước, trung bình ngày cao điểm phục vụ gần 2.000 chuyến và tăng hơn 50% so với ngày thường.

Vị này cho biết dù tăng nhiều chuyến xe phục vụ nhu cầu hành khách tăng cao, nhưng Phương Trang không tăng giá vé và phụ thu chiều rỗng dịp này.

Tuy nhiên, khảo sát của chúng tôi với tổng đài mua vé ngày 27/4 của Phương Trang tại TP.HCM cho thấy vé đi các chặng như TP.HCM - Nha Trang - Đà Nẵng đã hết vé, nếu còn thì chỉ một số ghế ở cuối đuôi xe.

Các nhà xe khác như Phương Nam, Cúc Tùng, Liên Hưng… đều thông báo hết vé trong các ngày 26 đến 28/4 cho tuyến này. Riêng trong ngày 29/4 có một số nhà xe còn chỗ nhưng rất ít.

Một lãnh đạo Bến xe Miền Đông cho biết tùy thời gian và chặng đường, giá vé xe được áp dụng trong dịp lễ năm nay sẽ tăng 20-40%, áp dụng cho những vé do bến xe này phát hành đối với xe tăng cường trái tuyến, xe hợp đồng, xe buýt tăng cường.

Theo vị này, giá vé tăng vì các xe này không được xếp khách chiều vào, chạy rỗng một chiều cũng như gặp một số khó khăn khi hoạt động trên lộ trình mới.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang