Nghi ngộ độc ở Lai Châu: Rượu có methanol vượt chuẩn nhiều lần cho phép

authorHòa Dương 17:25 15/02/2017

(VietQ.vn) - Cục An toàn thực phẩm (ATTP) – Bộ Y tế đã thông tin chính thức về kết quả kiểm nghiệm mẫu rượu trong vụ ngộ độc ở Lai Châu khiến 7 người chết và nhiều người nhập viện.

Theo báo cáo kết quả kiểm nghiệm mẫu rượu ngày 15/2/2017 của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia, 3 mẫu rượu do Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Lai Châu lấy tại vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại bản Tả Chải, xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu có kết quả kiểm nghiệm hàm lượng methanol là 970 mg/l cồn 1000, 556.000 mg/l cồn 1000 và 475.000 mg/l cồn 1000.

Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với các sản phẩm Đồ uống có cồn (QCVN 6-3:2010/BYT) và Tiêu chuẩn quốc gia về Rượu trắng (TCVN 7043:2013), hàm lượng methanol trong rượu không lớn hơn 100 mg/l cồn 1000 . Như vậy, kết quả kiểm nghiệm hàm lượng methanol của 03 mẫu rượu này vượt ngưỡng cho phép nhiều lần. Do vậy, bước đầu xác định nguyên nhân gây tử vong có thể do sử dụng rượu có hàm lượng methanol vượt ngưỡng cho phép.

 Bệnh nhân vụ ngộ độc ở Lai Châu vẫn đang được điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Gia đình & Xã hội

 Bệnh nhân vụ ngộ độc ở Lai Châu vẫn đang được điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Gia đình & Xã hội

Trước đó, ngày 10/2, gia đình ông Phu Vần Lèng, sinh năm 1957, dân tộc Hà Nhì, ở xã Ma Ly Chải, Phong Thổ, Lai Châu tổ chức ăn cơm, uống rượu. Đến 22h tối cùng ngày ông Lèng có triệu chứng đau đầu, buồn nôn và tử vong. Sau đó, gia đình tổ chức hậu sự của ông Lèng trong 3 ngày 11-13/2. 

Theo phong tục, đồng bào trong bản đến ăn cơm, uống rượu. Đến chiều ngày 13/2 xảy ra hiện tượng nhiều người cùng bị đau đầu, buồn nôn giãn đồng tử và tử vong. Các nạn nhân đều uống rượu, ăn một số thực phẩm khác. Hiện các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, khám nghiệm tử thi để tìm nguyên nhân.

Theo lời khai của các nhân chứng, trong bữa cỗ mọi người có uống rượu được mua tại xã Sì Lờ Lầu và ăn kẹo có nguồn gốc xuất xứ ở Trung Quốc, sau đó có biểu hiện đau đầu, buồn nôn. 

Bệnh đau mắt đỏ tăng mạnh sẽ không loại trừ ai nếu chủ quan(VietQ.vn) - Virus gây bệnh đau mắt đỏ vẫn phát triển mạnh và phát tán trong không khí, khiến bất cứ ai cũng có thể mắc bệnh nếu không biết cách phòng và tránh.

Số nạn nhân ngộ độc nặng phải chuyển lên cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh là 8 người, trong đó có ba trường hợp phải chạy thận và lọc máu, một trường hợp của cụ ông 65 tuổi tình trạng có triều hướng xấu và có nguy cơ tử vong rất cao. Trong số 31 nạn nhân phải đến các cơ sở y tế cấp cứu, theo dõi có bốn phụ nữ và một trẻ em.

Theo nhận định của các cơ quan chức năng, số nạn nhân của vụ việc trên có khả năng còn tiếp tục tăng. Nguyên nhân bởi một số lượng lớn người dân tham gia giúp và ăn uống tại đám ma trong ba ngày 11, 12, 13/2, hiện đã đi làm nương, đi chơi hoặc ra khỏi địa bàn. Hiện, tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan, chính quyền địa phương và các gia đình có người tham dự, ăn uống tại đám ma chủ động liên lạc, tìm kiếm người nhà để kiểm tra các triệu chứng nhằm kiểm soát tình hình.

Hòa Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang