Nghi phạm bình tĩnh đi vào nhà thờ Hồi giáo sau vụ tấn công ở Berlin

author 10:22 23/12/2016

(VietQ.vn) - Những hình ảnh từ camera cho thấy nghi phạm tấn công bằng xe tải ở Đức đã có mặt tại một nhà thờ Hồi giáo ở thủ đô Berlin chỉ vài giờ sau vụ khủng bố.

TTXVN dẫn công bố của Đài Truyền hình Berlin-Brandenburg (RBB) của Đức cho hay, Amri, nghi phạm 24 tuổi người Tunisia, đến nhà thờ Hồi giáo có tên "Hội Fussilet 33" tại khu vực Moabit thuộc quận Mitte ở thủ đô Berlin vào sáng ngày 20/12, tức chưa đầy 8 giờ sau vụ tấn công khiến ít nhất 12 người thiệt mạng và 48 người bị thương. Khoảng cách từ Breitscheidplatz đến nhà thờ ở Moabit chỉ khoảng 7 km.

Video ghi lại khoảnh khắc chiếc xe tải lao với tốc độ cao vào chợ Giáng sinh ở Đức

Hình ảnh camera giám sát trong khoảng thời gian trước đó cho thấy Amri dường như đã xuất hiện tại nhà thờ này vào các ngày 14 và 15/12, tức chỉ ít ngày trước khi xảy ra vụ tấn công bằng xe tải ở Breitscheidplatz. Cảnh sát hiện từ chối bình luận về các thông tin này, đồng thời đề nghị liên hệ với Viện Công tố Liên bang Đức ở thành phố Karlsruhe.

nghi-pham-binh-tinh-di-vao-nha-tho-hoi-giao-sau-vu-tan-cong-o-berlin

Lực lượng chức năng Đức treo thưởng 100.000 Euro cho thông tin giúp bắt giữ nghi phạm Anis Amri. Ảnh: Reuters

 

Trước đó vào hôm 22/12, Bộ trưởng Nội vụ Liên bang Đức Thomas de Maiziere cho biết Amri nhiều khả năng là người đã thực hiện vụ tấn công nói trên. Các nhà điều tra tìm thấy nhiều dấu vân tay của nghi phạm trên chiếc xe tải lao vào đám đông.

Văn phòng Công tố Liên bang (GBA) cho biết, cuộc truy tìm nghi phạm này vẫn đang được tiến hành với sự hỗ trợ của cảnh sát tại tất cả 16 bang của Đức. GBA thông báo đặc điểm nhận của nghi phạm: "Anis Amri cao 178 cm và nặng khoảng 75 kg, tóc đen và mắt nâu".

Theo Phapluatplus dẫn nguồn tin từ AP, giới chức châu Âu ngày 22/12 đã tích cực lần theo các đầu mối để truy bắt Amri. Trong đó, cảnh sát Đan Mạch đã tiến hành khám xét một chiếc phà từ Thụy Điển vừa cập cảng Grenaa sau khi nhận được tin báo cho biết có người trông giống nghi phạm Anis Amri có mặt trên phà.

Tuy nhiên, cảnh sát Đan Mạch sau đó cho biết họ không phát hiện bất cứ bằng chứng nào cho thấy sự hiện diện của tên Amri.

Thanh Niên dẫn nguồn tin từ Der Spiegel cho hay, Amri đến thành phố Freiburg của Đức vào tháng 7/2015. Nghi phạm người Tunisia này đã bị lực lượng an ninh Đức theo dõi trong một thời gian. Theo tài liệu điều tra ngầm về nghi phạm này hồi tháng 2, lực lượng an ninh Đức nghi Amri có liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và thuộc diện "theo dõi đặc biệt".

Đại sứ Nga bị sát hại: Vợ hôn lên trán Ngài đại sứ lần cuối trước khi tiễn biệt(VietQ.vn) - Vợ Đại sứ Nga bị giết tại Thổ Nhĩ Kỳ đã trìu mến đặt lên trán ông một nụ hôn trước khi tiễn biệt.

Đơn xin tị nạn của Amri bị giới chức Đức bác bỏ hồi tháng 6. Đến ngày 30/7, cảnh sát thậm chí đã bắt nghi phạm này tại thành phố Friedrichshafen và chờ ngày trục xuất. Tuy nhiên, việc trục xuất không diễn ra vì Amri không có hộ chiếu và phải chờ Tunisia cung cấp hộ chiếu thay thế. Lãnh đạo sở Nội vụ bang North Rhine-Westphalia, ông Ralf Jager cho hay giới chức Tunisia chỉ mới gửi giấy tờ cho phía Đức vào ngày 21/12.

Theo Der Spiegel, lực lượng chức năng Đức thời gian qua xếp Amri vào diện "mối đe doạ tiềm năng" - từ được cảnh sát mô tả các đối tượng có thể tiến hành tấn công bất cứ lúc nào. Hiện Bộ Nội vụ Đức theo dõi sát sao 548 đối tượng thuộc nhóm này.

Lâm Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang