Đại biểu Quốc hội ủng hộ nghỉ Tết Nguyên đán 7 ngày

authorDương Phương Ngọc 15:21 03/11/2016

(VietQ.vn) - Nói về lịch Nghỉ tết Đinh Dậu 2017 năm nay, nhiều đại biểu Quốc hội khi được hỏi ý kiến đều đồng tình phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2017 nên là 7 ngày.

Mới đây, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã trình Chính phủ kế hoạch nghỉ Tết âm lịch 2017. Trong đó có 2 phương án: Nghỉ 7 ngày, từ ngày 26-1-2017 đến hết ngày 1-2-2017 (tức từ 29 tháng Chạp năm Bính Thân đến hết mùng 5 tháng Giêng năm Đinh Dậu) và nghỉ 10 ngày (từ 27-1 đến hết hết 5-2-2017 (tức 30 tháng Chạp năm Bính Thân đến mùng 9 tháng Giêng năm Đinh Dậu).

Bộ Nội vụ cũng vừa có Công văn số: 5039/BNV-TCCB về việc hoán đổi ngày nghỉ hàng tuần các dịp nghỉ lễ, Tết năm 2017. Theo đó, Bộ nội vụ cho biết thống nhất đề xuất lựa chọn phương án nghỉ tết Âm lịch Đinh Dậu là 7 ngày. Cụ thể: Công chức, viên chức nghỉ Tết âm lịch từ thứ 5, ngày 26/01/2017 đến hết thứ 4, ngày 01/02/2017.

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 chính thức bao nhiêu ngày?(VietQ.vn) - Bộ Nội vụ đã chính thức lựa chọn phương án đề xuất nghỉ tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 là 7 ngày.

Thời gian công chức, viên chức được nghỉ 7 ngày. Do mùng 1, mùng 2 Tết âm lịch tức ngày 28 - 29/01/2017 Dương lịch trùng vào thứ 7, chủ nhật là ngày nghỉ hàng tuần, phương án này là phù hợp.

Bày tỏ quan điểm về phương án nghỉ Tết Đinh Dậu, đa số Đại biểu Quốc hội đều đồng tình với phương án nghỉ 7 ngày.

Trên tờ An ninh Thủ đô, đại biểu Bùi Sỹ Lợi (đoàn Thanh Hóa) cho rằng: Nên dành thêm thời gian làm việc để tăng năng suất lao động. "Tôi nghĩ nếu chúng ta dành thời gian nghỉ mà đời sống, thu nhập thấp thì có lẽ, người lao động cũng không thiết tha việc nghỉ nhiều. Vì vậy tôi nghĩ lựa chọn phương án nghỉ 7 ngày là hợp lý, nó giải quyết được vấn đề tình cảm, mối quan hệ gia đình, quan trọng hơn là liên quan tới vấn đề kinh tế của mỗi người lao động và cũng phù hợp với đặc điểm của đất nước ta khi năng suất lao động đang ở mức thấp", đại biểu Bùi Sỹ Lợi nói.

Nhiều đại biểu Quốc hội đồng tình với phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2017 7 ngày. 

Đồng quan điểm này, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP.HCM) cho rằng đối với người lao động đi làm xa quê hương, doanh nghiệp và chủ sử dụng lao động có thể cho họ áp dụng chính sách khác, cho họ thêm thời gian nghỉ. Còn đối với công sở, cơ quan Nhà nước hay các thiết chế, khu vực dịch vụ công như bệnh viện, ngân hàng… chỉ nên nghỉ ngắn.

"Ở các quốc gia khác, họ nghỉ nhiều đợt nhưng không quá dài. Nghỉ chính thức với một quốc gia thì không nên quá dài. Tôi đề nghị nên theo phương án nghỉ 7 ngày, thậm chí sau này nên rút ngắn hơn nữa. Còn nếu tạo điều kiện cho người lao động nghỉ thì ta đã có chế độ nghỉ phép rồi. Nếu anh muốn nghỉ dài ngày, anh sẽ thỏa thuận với tổ chức và có thể nghỉ từ 10 ngày đến 2 tuần", đại biểu Trương Trọng Nghĩa nói.

Trong khi đó, Đại biểu Dương Trung Quốc (đoàn Đồng Nai) nêu quan điểm: "Tôi nghĩ cần đưa ra phương án linh động hơn là có 2 phương án và có sự lựa chọn hợp lý. Tôi thí dụ với cơ quan hành chính, nếu nghỉ công việc có thể dồn làm lúc khác. Nhưng còn các doanh nghiệp, lịch nghỉ Tết còn liên quan đến các hợp đồng của người ta, liên quan tới kỷ luật kinh tế".

 Đại biểu Dương Trung Quốc: Nên nghỉ Tết 2017 một cách linh hoạt.

Theo đại biểu Dương Trung Quốc, nếu chia ra làm 2 như thế sẽ làm giảm sự tập trung lưu lượng phương tiện tham gia giao thông cùng một thời điểm. "Ngoài ra cần cân nhắc việc có những người lao động không có nhu cầu nghỉ dài như thế, muốn tranh thủ làm thêm, hoặc những nhà sản xuất, chủ doanh nghiệp muốn tận dụng nguồn lao động để công việc sản xuất không đứt đoạn", đại biểu nói.

Trước đó, chia sẻ trên báo Đất Việt, PGS.TS Nguyễn Hữu Tri, Viện phó phụ trách Viện Xã hội học và Khoa học quản lý, nguyên là Viện trưởng Viện Khoa học hành chính cho rằng, người Việt Nam nghỉ nhiều quá. Điều này ảnh hưởng lớn đến sản xuất của các doanh nghiệp.

''Khi Nhà nước cho phép nghỉ thì tất cả các cơ quan, doanh nghiệp đều phải nghỉ hết. Khi đó doanh nghiệp tất nhiên là sẽ có cơ chế riêng của họ. Nếu làm việc vào những ngày nghỉ lễ, doanh nghiệp sẽ phải trả ít nhất là gấp rưỡi hoặc gấp đôi lương. Chính vì điều này mà các doanh nghiệp nói chung sẽ có tâm lý là không thích.

Hơn nữa, tốc độ làm việc của người Việt Nam quá chậm, không thể có năng suất lao động cao. Bởi khi tính năng suất lao động người ta tính bình quân trên một đầu người lao động trong cả năm. Dẫu năng suất lao động mỗi ngày của người lao động có cao nhưng nghỉ nhiều thành ra năng suất cả năm thấp.'' TS. Tri phân tích.

Được biết, lịch nghỉ Tết Nguyên Đán Đinh Dậu 2017 sẽ được Chính phủ công bố trong những ngày tới.

Dương Phương Ngọc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang