Nghi 'thủ phạm' đổ dầu thải ra khe núi khiến nguồn nước sạch Hà Nội có mùi 'lạ'

author 11:11 15/10/2019

(VietQ.vn) - Ông Hoàng Văn Thức, Tổng cục phó Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên Môi trường cho biết, đã phát hiện một chiếc xe tải chở dầu nhớt thải đổ trộm vào khe núi xã Phú Minh, Kỳ Sơn (Hòa Bình) làm nước sạch Hà Nội bị nhiễm dầu thải.

Nguồn nước sạch Hà Nội có mùi "lạ" có thể là do dầu thải

Liên quan tới vụ người dân Hà Nội phát hiện nguồn nước sạch có mùi "lạ", ông Hoàng Văn Thức, Tổng cục phó Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên Môi trường dẫn thông tin từ Sở Tài nguyên Môi trường Hòa Bình cho biết: “trước đó, vào tối ngày 8/10 theo một số người dân phản ánh rằng đã phát hiện xe tải 2,5 tấn đổ trộm dầu ra khe núi thuộc xã Phúc Tiến. Sau đó địa bàn có mưa to dẫn đến dầu từ khe núi chảy xuống suối Trâm xã Phú Minh và lan đến kênh dẫn nước vào nhà máy nước sạch sông Đà".

Ông Thức thông tin thêm, theo báo cáo từ Sở này, ngày 9-10/10, Nhà máy nước sông Đà phát hiện ra dầu loang trên kênh dẫn nước nên huy động người vớt dầu.

Ông Thức tiếp tục nhấn mạnh, nếu trường hợp doanh nghiệp biết nguồn nước ô nhiễm mà vẫn cấp cho người dân thì phải chịu trách nhiệm.

Cũng theo ông Thức, Tổng cục Môi trường đã đề nghị Sở Tài nguyên Môi trường Hòa Bình kiểm soát, doanh nghiệp chủ động có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn từ xa như quây lưới. Chúng tôi đã yêu cầu lãnh đạo tỉnh Hòa Bình và cơ quan công an truy tìm xe đổ trộm bởi việc đổ trộm dầu là "hành động vô trách nhiệm".

 Nguồn nước sạch Hà Nội có mùi "lạ" nguyên nhân nghi do dầu thải 

Liên quan tới nguồn nước sạch bị ô nhiễm, người dân xã Phú Minh cho biết, dầu thải loang khắp mặt nước suối Trâm từ tối 8/10. Anh lần theo ra suối thấy nước chuyển màu đen, mùi hắc và khét xộc lên mũi. Nguồn nước này dẫn vào hồ nuôi cá của gia đình, hệ quả là đàn cá trắm, cá chép gần một tấn chết nổi trắng hồ, chưa kể số ba ba nuôi trong bể, ước tính thiệt hại khoảng 70 triệu đồng.

Sau khi nhận được thông tin, vào sáng 9/10, Công ty Cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà (VIWASUPCO - doanh nghiệp sản xuất và cung cấp nguồn nước sạch sông Đà cho Hà Nội) thuê khoảng 50 người dân vớt dầu loang, với chi phí 500.000 đồng một ngày công.

Huy động toàn bộ lực lượng xử lý dầu loang và điều tra rõ nguyên nhân

Đề cập tới vấn đề này, báo Dân Trí cũng đưa tin, vào sáng 14/10, ông Nguyễn Văn Tốn – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) đã có văn bản gửi Sở Xây dựng Hà Nội về việc quản lý vận hành nhà máy từ ngày 9 đến 11/10/2019.

Trong văn bản Viwasupco cho biết, vào 12h ngày 9/10/2019, thời tiết khu vực mưa, nhân viên bảo vệ đội phục vụ công tác bảo về và vớt rong rêu phát hiện ngoài cửa kênh dẫn nước hồ có váng chưa rõ nguyên nhân.

Phát hiện sự việc trên, lực lượng bảo vệ đã báo cáo lên Phòng Trung tâm và lãnh đạo Cty cho hướng xử lý. “Dù kết quả kiểm tra chất lượng nước sạch đầu ra của Phòng hóa nghiệm Công ty vẫn đảm bảo theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế”, Tổng Giám đốc Viwasupco Nguyễn Văn Tốn cho hay.

Ông Tốn cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, nhà máy đã đóng van cấp nước vào nước ở bể chứa trung gian và tiến hành xúc xả toàn bộ nước qua nhà máy thông qua van xả cặn đoạn từ nhà máy về đến bể chứa trung gian. Do không có nước về bể chứa nên công ty buộc phải giám áp để duy trì cấp nước.

Nước lau nhà có thể sản sinh chất nguy hiểm gây ô nhiễm không khí (VietQ.vn) - Khi lau dọn nhà cửa, nhiều người thích dùng nước lau nhà có mùi chanh và bật nhiều đèn để dễ lau vết bẩn, tuy nhiên, sự kết hợp này có thể thành tai hại.

Theo ông Tốn để xử lý váng dầu, Viwasupco đã sử dụng phao, gối hút dầu chuyên dụng trên kênh dẫn nước hồ 500m làm khu vực tách dầu và thu gom, vị trí đặt phao. Cửa kênh nhận nước dẫn nước từ hồ Đầm Bài đến Trạm bơm hồ nhưng cho chắn rác tại cuối kênh.

Về xử lý công nghệ, Viwasupco tiến hành chắn bổ sung than hoạt tính vào khu xử lý để tăng cường xử lý cũng như châm tăng hóa chất xử lý trong đó có Clo theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế là 0,8 mg/l.

Để tìm nguyên nhân xuất hiện váng dầu, ông Tốn cho biết, đã huy động toàn bộ cán bộ công nhân viên nhà máy đi kiểm tra và thông báo với công an xã, chính quyền địa phương, công an huyện để điều tra, làm rõ.

Hàm lượng clo không phát hiện dấu hiệu bất thường 

Liên quan đến sự việc trên, báo Tiền Phong đưa tin, ngày 11/10, Sở Xây dựng Hà Nội đã chủ trì đoàn liên ngành đi kiểm tra và lấy mẫu nước tại 3 điểm: Bể chứa tăng áp (Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội), bể chứa trung gian tại xã Yên Bình (Thạch Thất, Hà Nội), Nhà máy nước mặt sông Đà của Công ty Viwasupco (Từ Sơn, Hòa Bình) và một số điểm trên hệ thống điểm cấp nước của đơn vị bán lẻ.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, kết quả kiểm tra đã xác định sơ bộ công tác vận hành nhà máy, hệ thống truyền dẫn cấp nước tại thời điểm kiểm tra của Nhà máy nước sạch sông Đà thì đang vận hành cấp nước bình thường. Ngoài ra, hàm lượng clo dư tại thời điểm kiểm tra có chỉ số từ 0,5-0,8mg/l, nằm trong giới hạn cho phép, không phát hiện dấu hiệu bất thường.

Với câu hỏi Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội có khuyến cáo gì cho người dân về việc sử dụng nguồn nước sạch sông Đà ở thời điểm hiện tại, TS.BS Nguyễn Thị Kiều Anh nói: "Chất lượng nước về mặt cảm quan như vậy thôi, còn phải chờ kết quả phân tích mới có thể kết luận".

Tương tự, lãnh đạo Viwaco cho biết, hiện tại đơn vị này chưa thể đưa ra khuyến cáo gì cho người dân vì còn chờ cơ quan chuyên môn "lên tiếng".

Như tin tức đã đưa, trong các ngày 10 và 11/10, nhiều người dân Hà Nội ở quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông, Nam Từ Liêm phản ánh nguồn nước sạch sinh hoạt của gia đình họ do Công ty Công ty CP Nước sạch Sông Đà (Viwasupco) cung cấp có mùi khác lạ, nhiều người cảm nhận có mùi nồng rất cao, có người lại cho rằng có mùi khét không giống với mùi clo.

Được biết, Công ty Viwasupco là đơn vị cung cấp nước sạch sông Đà cho nhiều đơn vị bán lẻ khác nhau trên Hà Nội, trong đó có Công ty CP Viwaco.

An Dương (T/h)



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang