Các vụ cháy nổ xe là do 9.000 lít chất lỏng nghi xăng máy bay lậu?

author 15:32 04/04/2016

(VietQ.vn) - Từ vụ vận chuyển gần 9.000 lít chất lỏng nghi xăng máy bay lậu ở Hưng Yên, có nhiều giả thuyết nghi số xăng này được pha trộn, gây ra các vụ cháy nổ xe.

Theo tin tức từ báo Dân trí, vụ vận chuyển gần 9.000 lít chất lỏng nghi xăng máy bay là rất nghiêm trọng. Có thể các đối tượng sử dụng chất lỏng này pha trộn trong xăng dầu và dẫn đến hậu quả của các vụ cháy nổ xe.

Cơ quan chức năng đánh giá, vụ vận chuyển gần 9.000 lít chất lỏng nghi là xăng máy bay cho thấy vụ việc rất nghiêm trọng vì lần đầu tiên trong kiểm nghiệm xăng dầu, máy móc, công nghệ kiểm tra của cơ quan đo lường, chất lượng không phát hiện số chất lỏng trên là loại xăng gì và có nghi vấn đặt ra đó là xăng đặc chủng của máy bay mà các đối tượng lấy trộm rồi đưa ra bán ngoài thị trường.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng: "Nếu nghi vấn trên là đúng thì đây có thể là một nguyên nhân gây ra tình trạng một số phương tiện giao thông đang lưu thông trên đường thì bị chết máy, cháy, nổ...gây nguy hiểm, mất an toàn cho người dân, do pha trộn xăng không đúng, trái phép mà báo chí đã nêu".

Trước đó, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 9, Chi cục QLTT tỉnh Hưng Yên khi kiểm tra xe ô tô mang biển kiểm soát 29 C 391.61 dừng đỗ tại Trạm soát vé số 1, Quốc lộ 5A, phát hiện trên xe đang vận chuyển 8.815 lít chất lỏng, nghi là xăng, không có hóa đơn, chứng từ kèm theo.

9.000 lít chất lỏng nghi xăng máy bay bị bắt tại Hưng Yên

9.000 lít chất lỏng nghi xăng máy bay bị bắt tại Hưng Yên

Trước khi chiếc xe chở số chất lỏng, nghi là xăng nói trên bị bắt giữ, Văn phòng thường trực BCĐ 389 Quốc gia (Ban Chỉ đạo Quốc gia Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả) đã báo cho BCĐ 389 Hưng Yên về nguồn tin tố giác cho biết có hành vi móc nối bơm hút xăng dùng cho máy bay tại khu vực kho của Công ty TNHH Một thành viên 165 thuộc Tổng công ty Xăng dầu quân đội (tại thị trấn Bần Yên Nhân, huyện Mỹ Hào, Hưng Yên) để đưa ra ngoài, tiêu thụ trên thị trường.

Kết quả giám định số chất lỏng trên tại Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường 1 (thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ) thì mẫu hàng được kiểm tra trong số hàng trên qua các chỉ tiêu: Trị số ốc tan (kích nổ động cơ) và hàm lượng chì trong số chất lỏng, nghi là xăng này không phù hợp với mức yêu cầu đối với các quy định về kỹ thuật của xăng không chì tại QCVN 1:2015/BKHCN.

Đặc biệt nguy hiểm là số chất lỏng này không xác định được trị số ốc tan của mẫu và không có hiện tượng kích nổ khi dẫn nhiên liệu này vào buồng đốt. Theo Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, đây là vụ việc phức tạp, liên quan đến nhiều địa bàn, đối tượng và rất có thể số hàng hóa trên là loại xăng cao cấp chuyên dùng cho máy bay.

Trao đổi với VietNamNet, đại diện BCĐ 389 Quốc gia cho biết: Vụ việc còn nhiều nghi vấn chưa được BCĐ 389 tỉnh Hưng Yên làm rõ. BCĐ 389 Quốc gia sẽ là đầu mối chỉ đạo vụ việc này, đồng thời báo cáo Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Trưởng BCĐ 389 Quốc gia.

Linh Mỹ (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang