Nghi vấn cài bẫy bắt tiệm vàng: Công an đổ lỗi thư ký ghi sai ngày ký lệnh khám xét

author 18:25 27/04/2014

Công an Q.Bình Thạnh đã tới tiệm vàng Hoàng Mai, tháo niêm phong hơn 559 lượng vàng bị niêm phong ngày 24-4.

Tối 26-4, trao đổi với PV qua điện thoại, bà Nguyễn Thị Thanh Mai, giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu vàng Hoàng Mai (đường Bùi Hữu Nghĩa, P.2, Q.Bình Thạnh, TP.HCM), cho biết chiều cùng ngày Công an Q.Bình Thạnh đã tới tiệm vàng, tháo niêm phong hơn 559 lượng vàng bị niêm phong ngày 24-4.

Xung quanh vụ việc này, PV đã có cuộc trao đổi với trung tá Đặng Ngọc Vinh, đội trưởng đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an Q.Bình Thạnh:

* Thưa ông, xin ông cho biết cơ sở nào để ra quyết định khám xét hành chính cơ sở kinh doanh vàng của bà Mai?

 

 

- Vào lúc 13g ngày 24-4, các trinh sát của chúng tôi phát hiện, bắt quả tang một thanh niên vào tiệm vàng Hoàng Mai bán 100 USD lấy hơn 2,1 triệu đồng nên đã lập biên bản quả tang.

Lúc lập biên bản quả tang có cả công an phường, UBND phường chứng kiến nhưng bà Mai kiên quyết không thừa nhận, do đó chúng tôi phải xin lệnh khám xét hành chính từ chủ tịch UBND Q.Bình Thạnh để thu thập bằng chứng liên quan tới hành vi vi phạm, đấu tranh, xử lý.

Trong quá trình khám xét, chúng tôi phát hiện trong két sắt đặt tại khu vực kinh doanh có 1.164 USD, 2.300 baht và 100 USD của thanh niên vừa bán cho tiệm vàng xong.

Ngoài ra, trong lúc khám xét két sắt, chúng tôi phát hiện 559 miếng kim loại màu vàng có in hình rồng, đóng dấu SJC mà chủ tiệm không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ nên lập biên bản tạm giữ để xác minh.

* Vì sao lúc bắt quả tang có đủ lực lượng gồm công an phường, UBND phường, thậm chí cả hội phụ nữ?

- Quá trình theo dõi, trinh sát của chúng tôi là liên tục, trong thời gian dài nên phát hiện nhiều vi phạm của tiệm vàng này. Chúng tôi đã phối hợp với các lực lượng liên quan mai phục nhiều ngày chứ không phải chỉ thời điểm bắt quả tang đó.

Trước lúc thanh niên này vào bán ngoại tệ, chúng tôi đã phát hiện một phụ nữ có dấu hiệu mua bán ngoại tệ nhưng làm không kịp, tưởng đã bể nhưng may mắn là có thanh niên đó xuất hiện nên lập tức vào kiểm tra, bắt quả tang ngay. Do bà Mai phản ứng dữ dội quá, chúng tôi phải mời hội phụ nữ tới để vận động, thuyết phục.

* Có hai sự trùng khớp khó hiểu: một là thời điểm bắt quả tang đã có đầy đủ lực lượng liên quan, hai là quyết định khám xét hành chính đã có một ngày trước đó. Vì sao?

- Việc bắt quả tang hành vi mua bán ngoại tệ trái phép là hoàn toàn ngẫu nhiên, chúng tôi không “gài” hay can thiệp gì vào quá trình này.

Còn việc lệnh khám xét ghi ngày 23-4, tức một ngày trước khi bắt quả tang vụ mua bán ngoại tệ trái phép, là do sơ suất của bộ phận thư ký hành chính.

Vào thời điểm bắt quả tang vụ mua bán ngoại tệ, lực lượng chức năng bị bà Mai phản ứng rất dữ dội. Cả bà Mai và nhân viên đều phủ nhận hành vi mua bán và la hét, vu khống lực lượng chức năng vào tiệm cướp vàng khiến anh em rất rối.

Cán bộ trinh sát được cử đi xin lệnh khám xét hành chính của chủ tịch UBND Q.Bình Thạnh đã sơ ý, ghi nhầm từ ngày 24-4 thành ngày 23-4 chứ không có việc có quyết định khám xét trước khi hành vi mua bán trái phép xảy ra.

* Chỉ phát hiện nghi vấn tiệm vàng kinh doanh trái phép ngoại tệ mà lập biên bản tạm giữ toàn bộ số vàng miếng, việc làm này dựa trên quy định nào?

- Đúng là chúng tôi chỉ bắt quả tang hành vi mua bán ngoại tệ trái phép, nhưng trong quá trình khám xét để thu giữ ngoại tệ, chúng tôi phát hiện số lượng lớn vàng miếng SJC trong két sắt đặt tại khu vực kinh doanh, bà Mai không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc số vàng.

Mà quy định hiện nay là chỉ có các ngân hàng, đại lý được Ngân hàng Nhà nước cấp phép mới được kinh doanh mặt hàng này, do đó chúng tôi phải tạm giữ số vàng trên để xác minh.

Mục đích khi tạm giữ cũng là bảo vệ quyền lợi cho họ thôi. Nếu họ chứng minh được nguồn gốc số vàng, hoặc chứng minh đó là tài sản riêng của họ thì chúng tôi sẽ giải tỏa thôi.

Do bà Mai phản ứng dữ quá, chúng tôi không đưa đi nữa, chỉ niêm phong, giao cho bà ấy tự quản lý. Tới nay bà Mai đã chứng minh được số vàng đó là của cha mẹ để lại, chúng tôi giải tỏa ngay.

Còn hành vi mua bán ngoại tệ trái phép, tới nay bà Mai cũng chưa thừa nhận, chúng tôi phải tiếp tục đấu tranh, làm rõ.

* Nếu không phát hiện hành vi kinh doanh trái phép vàng miếng thì vì sao lại tạm giữ toàn bộ số vàng, thưa ông?

- Quá trình trinh sát chúng tôi phát hiện nhiều vi phạm chứ không phải không có. Như đã thấy, bà Mai có kinh doanh vàng, tại cửa hàng có niêm yết cả giá vàng SJC, giá ngoại tệ, đó là có nhiều dấu hiệu vi phạm nên khi bắt quả tang hành vi mua bán ngoại tệ trái phép, chúng tôi phải kiểm tra, thu giữ những vật liên quan để xác minh cả các hành vi khác.

Bắt mua bán ngoại tệ, khám xét niêm phong vàng

Khoảng 13g ngày 24-4, các trinh sát của đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an Q.Bình Thạnh ập vào tiệm vàng Hoàng Mai để bắt quả tang một thanh niên bị tình nghi vừa hoàn tất việc mua bán 100 USD với tiệm vàng này.

Bà Mai đã có phản ứng mạnh, khẳng định không mua bán gì với thanh niên nêu trên và không ký vào biên bản vi phạm. Ngay trong chiều 24-4, Công an Q.Bình Thạnh công bố quyết định và thực hiện khám xét hành chính nơi kinh doanh của tiệm vàng này, phát hiện ngoại tệ các loại và 559 lượng vàng SJC trong két sắt nên lập biên bản tạm giữ.

Bà Mai kiên quyết phản đối vì cho rằng bị “vu khống”, bị “gài”, do quyết định khám xét ban hành vào ngày 23-4, thời điểm chưa có nghi vấn mua bán ngoại tệ trái phép diễn ra.

Vụ việc kéo dài tới hơn 21g ngày 24-4 mới kết thúc bằng việc công an tạm giữ các loại ngoại tệ khác nhau đưa đi, còn lại niêm phong số vàng miếng tại chỗ, giao cho bà Mai quản lý.

Chiều 26-4, Công an Q.Bình Thạnh đã mời bà Mai tới làm việc để tiếp tục xác minh hành vi mua bán 100 USD trái phép vào chiều 24-4.

 

Theo Tuoitre

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang