Nghi vấn cán bộ ngân hàng Agribank móc ngoặc lừa dối khách hàng

author 13:14 22/07/2015

(VietQ.vn) - Một số cán bộ của Phòng giao dịch số 6 - Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh Bắc Hà Nội có dấu hiệu cung cấp thông tin sai lệch, lừa dối khách hàng.

Thế chấp sổ đỏ vào ngân hàng Agribank vay tiền tỉ của “cá nhân”?

Chất lượng Việt Nam nhận được đơn thư của anh T.M.H. ở ngõ Thông Phong, Q.Đống Đa, Hà Nội phản ánh: Cuối tháng 5/2015, gia đình có nhu cầu tìm mua nhà nên đến xem nhà số 14, ngách 79, ngõ Thổ Quan, Q. Đống Đa đang rao bán.

“Trưa 2/6, bố mẹ tôi đến đàm phán lần cuối về giá cả và thủ tục bàn giao tiền-sổ đỏ-nhà. Chủ nhà Tôn Hữu Nghị nói năng khúc chiết, tỏ ra am hiểu pháp luật và giới thiệu bản thân đang làm phó giám đốc ở một công ty bảo hiểm, có trách nhiệm với những gì đã cam kết… Do vậy bố mẹ tôi không mảy may nghi ngờ khi ông ta cho biết đang thế chấp sổ đỏ để vay 1 tỷ đồng ở một chi nhánh NH Nông nghiệp tại phố Đội Cấn - Q.Ba Đình. 

Vì vậy, ông Nghị đề nghị chúng tôi chuyển tiền mua nhà sang chi nhánh NH này nhằm khi hai bên thanh toán tiền mua nhà qua tài khoản mở ở đây, phía bán sẽ tất toán với NH để NH làm thủ tục giải chấp, lấy sổ đỏ ra chuyển cho người mua.

Cả tin vào những thông tin phía bán cung cấp, bố mẹ tôi yên tâm đặt cọc 200 triệu đồng mua nhà. Ngay sau đó chủ nhà dẫn bố tôi tới Phòng giao dịch số 6 (223 phố Đội Cấn, Q. Ba Đình) thuộc NH Agribank chi nhánh Bắc Hà Nội, gặp một nữ cán bộ tên Trinh để xác minh ông Nghị đã vay 1 tỷ đồng tại đây”, anh H. thông tin.

phòng giao dịch số 6 Ngân hàng agribank

Phòng giao dịch số 6 Ngân hàng Agribank chi nhánh Bắc Hà Nội. Ảnh Viết Cường

Ngày 3/6, bố anh H mở một sổ tiết kiệm 1,5 tỷ đồng tại Phòng giao dịch số 6 nhằm đến thời hạn bàn giao tiền mua nhà sẽ chuyển khoản trả nợ thay cho chủ nhà 1 tỷ đồng, để NH giải chấp rút sổ đỏ ra. “Tuy nhiên, người nhà tôi báo đã tra cứu trên hệ thống dữ liệu công chứng, Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam thì không hề có ai tên Tôn Hữu Nghị - CMND số 0115396xx đang thế chấp sổ đỏ để vay 1 tỷ đồng tại Agribank chi nhánh Bắc Hà Nội”, anh H cho biết.

Nghi ngờ có sự không minh bạch, ngày 4/6, hai bố con anh H vội vã đến Phòng giao dịch số 6 xác minh bản chất giao dịch thế chấp sổ đỏ – vay vốn với ông Tôn Hữu Nghị. Tại đây, Giám đốc Phòng giao dịch Kiều Bình Minh và Trưởng phòng Tín dụng Nguyễn Thị Ngọc Trinh cùng ra tiếp khách hàng.

“Họ đưa sổ đỏ gốc của ông Tôn Hữu Nghị ra, tôi phát hiện trên đó không hề có xác nhận và con dấu của Phòng Tài nguyên-Môi trường quận Đống Đa rằng sổ đang đăng ký thế chấp tại Phòng giao dịch số 6 như đúng quy định. Như vậy thể hiện sổ đỏ không thế chấp tại Agribank”, anh H. nhớ lại.

Thấy khách hàng thắc mắc, hai cán bộ của Phòng giao dịch số 6 giải thích một cách lòng vòng, tiền hậu bất nhất.

Lúc đầu bà Nguyễn Thị Ngọc Trinh khẳng định cho khách hàng hiểu ông Nghị đang vay ở NH 1 tỉ đồng. Sau đó, ông Kiều Bình Minh lại “nói riêng” với khách: “Ông chủ nhà (nơi Phòng giao dịch số 6 thuê trụ sở tại 223 Đội Cấn- PV) cho anh Nghị vay. Quan trọng là ông ấy muốn bên NH đứng ra làm để anh Nghị có trách nhiệm… Tiền là tiền của chủ nhà đứng ra… Khi có NH vào, anh Nghị có trách nhiệm tìm người mua (nhà-PV)”!

Khi khách hàng hỏi: “Thực chất ông chủ nhà cho anh Nghị vay 1 tỷ?”, ông Minh lập lờ: “coi như đó là tiền của anh chủ nhà”!?

Sổ đỏ thế chấp tại agribank

Sổ đỏ nhà đất của ông Tôn Hữu Nghị hiện tại do chủ nhà 223 giữ. Trong này không hề có dấu xác nhận đã thế chấp tại Ngân hàng Agribank

Thông tin mâu thuẫn!

Trước mớ thông tin giải thích lắt léo, hỗn độn và vô số thuật ngữ chuyên ngành NH hết sức khó hiểu, bố con anh H. tỏ ra hoang mang liền được bà Trinh trấn an:

“Ở đây đều là người thực việc thực hết, cái nhà đấy là thực, NH là thực, quyển sổ này là thực. Anh với bác nếu có thiện chí mua, có lòng tin rồi thì cứ để lòng tin đấy bọn em sẽ đảm bảo…Chúng cháu không thể làm gì làm mất lòng tin với khách hàng”.

Từ lời bảo đảm trên, gia đình anh H. tiếp tục chuyển thêm tiền vào Phòng giao dịch số 6. Tuy nhiên, nhờ người quen làm ở một NH thương mại tư vấn, gia đình này mới chợt hiểu mình đã sa vào “mê cung” trong vụ mua bán không rõ ràng này. Đây chính là một trong những lý do quan trọng khiến gia đình anh H. từ chối mua nhà của ông Tôn Hữu Nghị, đồng nghĩa với việc bị mất trắng 200 triệu đồng đặt cọc.

Từ thông tin được cung cấp, PV Chất lượng Việt Nam đã tới Phòng giao dịch số 6 đặt câu hỏi: Ông Tôn Hữu Nghị có thế chấp sổ đỏ tại NH để vay tiền hay không? Lúc này, cả ông Kiều Bình Minh và bà Nguyễn Thị Ngọc Trinh lại khẳng định “chắc nịch” rằng không có chuyện này.

Tuy nhiên, khi hỏi về việc sổ đỏ của ông Tôn Hữu Nghị hiện đang ở đâu và thời điểm anh H. đến NH xác minh sổ đỏ thì ai giữ, hai cán bộ ngân hàng lại đưa ra nhiều thông tin mâu thuẫn.

Theo ông Minh và bà Trinh, sổ đỏ nhà đất của ông Tôn Hữu Nghị hiện đang do một người tên Hải (chủ tòa nhà 223 Đội Cấn) giữ. Ông Hải cũng xác nhận với phóng viên việc này. Ông Hải cho biết có quan hệ với gia đình ông Tôn Hữu Nghị, khi thấy ông Nghị thế chấp sổ đỏ tại một NH với lãi suất cao, ông Hải đã ứng tạm 1 tỉ đồng cho ông Nghị để ông này rút sổ đỏ về sau đó thế chấp vào Agribank với lãi suất thấp hơn và lấy tiền đó trả lại cho ông Hải.

Ông Minh và bà Trinh cho biết, thời điểm gia đình anh H. đến NH xác minh sổ đỏ (ngày 4/6) thì ông Tôn Hữu Nghị đang làm thủ tục để thế chấp sổ đỏ. Có nghĩa vào thời điểm đó giữa ông Nghị và NH chưa hề xác lập giao dịch thế chấp vay tiền.

Rõ ràng thông tin trên hoàn toàn trái ngược và  mâu thuẫn với những gì mà ông Minh và bà Trinh cung cấp cho bố con anh H. ngày 4/6. Theo đó, khi khách hàng hỏi bà Trinh không thể cho xem hợp đồng tín dụng, hợp đồng thế chấp ký kết giữa Phòng giao dịch 6 với ông Tôn Hữu Nghị phải không? Trưởng phòng Tín dụng trả lời “Vâng, vâng”! Chính câu trả lời này khiến khách hàng tin tưởng hai bên đã thực hiện giao dịch thế chấp sổ đỏ, vay vốn xong.

Đặc biệt, thấy khách hàng nhiều lần thắc mắc tại sao trên sổ đỏ gốc không có dấu xác nhận của phòng TN-MT quận Đống Đa đã thế chấp vào Phòng Giao dịch số 6, bà Trinh giải thích: “Làm thế vẫn là thế chấp của NH”!?

Đáng chú ý, nếu việc vay mượn tiền giữa chủ tòa nhà 223 Đội Cấn với ông Nghị diễn ra minh bạch và hai bên cùng biết rõ thì vì sao cô Trinh liên tục nói với hai bố con anh H. ngày 4/6 rằng: Chủ tòa nhà 223 Đội Cấn bảo lãnh cho khoản vay nhưng "không muốn để anh Nghị biết"; "anh Nghị không nắm được đâu"; "đừng nói gì với anh Nghị” (!?)

Vậy câu hỏi đặt ra:

Tại thời điểm ngày 4/6, ông Nghị đã thế chấp sổ đỏ tại Phòng giao dịch số 6 để vay tiền chưa? Ai là người cho ông Nghị vay 1 tỷ đồng: Một số cá nhân của Phòng giao dịch số 6 hay người mang tên Hải?

Cán bộ Phòng giao dịch số 6 cung cấp thông tin tiền - hậu bất nhất cho khách hàng nhằm che giấu điều gì?

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc…

Giải chấp, xóa chấp mới mua bán được

Sáng 4/6, bà Ngọc Trinh hướng dẫn cặn kẽ khách các thủ tục pháp lý tiến hành mua bán nhà đang thế chấp sổ đỏ trong NH: “Chúng cháu làm thủ tục giải ngân cho anh ý 1 tỉ đồng rồi. Anh ý phải có trách nhiệm trả đủ vào đây 1 tỷ đồng thì bọn cháu mới trả sổ này cho anh ý và thông báo sẽ giải chấp quyển sổ này… Nếu quyển sổ này không giải chấp thì không bao giờ ký được hợp đồng mua bán, phải có thông báo giải chấp, xóa đăng ký chấp tại Sở TN-MT & phòng công chứng...”! 

Như vậy, rõ ràng bà Trinh đã khiến khách hàng tin tưởng ông Tôn Hữu Nghị đã thế chấp xong sổ đỏ vào Phòng giao dịch số 6 theo đúng quy định, để vay 1 tỉ đồng.

 

Hoàng Nguyên - Mai Ngân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang