Nghi vấn Công Phượng gian lận tuổi: Chờ hồi kết

author 14:51 13/11/2014

(VietQ.vn) - Việc Công Phượng có gian lận tuổi hay không đang nhận được sự quan tâm lớn của báo chí và dư luận, nhưng rõ ràng ngay cả khi có kết luận cuối cùng, thì cầu thủ này cũng cần được chia sẻ sau những gì đã xảy ra.

Xôn xao chuyện gian lận tuổi của đội trưởng U19 Việt Nam

Trong những ngày vừa qua, làng bóng đá Việt Nam xôn xao khi một tờ báo Thể thao đã có bài viết nghi ngờ việc Công Phương gian lận tuổi. Tờ báo này đưa ra những bằng chứng cho thấy sự mập mờ về năm sinh của đội trưởng của 19 Việt Nam, không rõ là năm 1995 hay 1993?

Ngay lập tức, bài báo này đã thu hút sự chú ý của dư luận, đồng thời, gây ra phản ứng trái chiều và đang trở thành đề tài nóng với các cổ động viên của bóng đá Việt Nam.

Sau khi nhận được những thông tin này, cả gia đình, người thân của Công Phượng cũng như những vị lãnh đạo của đội bóng Hoàng Anh Gia Lai đều tỏ ra rất phẫn nộ. Gia đình của Công Phượng khẳng định rằng anh sinh năm 1995 và không hề có chuyện gian lận tuổi.

Ông Nguyễn Công Bảy, bố của Công Phượng bức xúc: "Con trai tôi sinh vào tháng 1 năm 1995, năm nay nó 19 tuổi. Khi ấy quê tôi còn nghèo lắm, điều kiện sống khó khăn, cơm lo ăn từng bữa nên hàng xóm cũng ít để ý đến nhau. Gia đình tôi sinh Công Phượng và tự đỡ cháu khi chào đời chứ không có điều kiện đi trạm y tế gì hết".

Chị Lan Hương, một CĐV ở TP Hồ Chí Minh nêu ý kiến: "Dù Công Phượng có sinh năm 1993 hay 1995 không quan trọng. Vì vậy, đừng quan tâm tới nó. Chính em và những đồng đội đã thắp lên niềm tin cho hàng vạn trái tim hâm mộ về một thế hệ trẻ đá bóng đẹp, trở thành động lực cho nhiều trẻ em nghèo đang có đam mê với trái bóng. Hãy cứ cống hiến với tất cả tài năng như hiện tại thì dù em có..30 tuổi, cũng là chuyện nhỏ. Không biết còn cái gì ở U19 người ta chưa "khai quật" không nữa. Săm soi thế này thì làm sao mà không áp lực, chán chường, không khéo Phượng sẽ về quê chăn trâu, cưới vợ cho khỏe".

Ông Nguyễn Công Bảy, bố của Công Phượng bức xúc: "Con trai tôi sinh vào tháng 1 năm 1995, năm nay nó 19 tuổi. Khi ấy quê tôi còn nghèo lắm, điều kiện sống khó khăn, cơm lo ăn từng bữa nên hàng xóm cũng ít để ý đến nhau. Gia đình tôi sinh Công Phượng và tự đỡ cháu khi chào đời chứ không có điều kiện đi trạm y tế gì hết".

Ông Đoàn Nguyên Đức thì khẳng định không có chuyện làm giả hồ sơ của Công Phượng. “8 năm trước, Công Phượng từ Nghệ An vào Học viện dự thi và trúng tuyển. Chúng tôi hoàn toàn làm đúng quy trình. Các ứng viên mang hồ sơ đến nộp và ai có năm sinh phù hợp thì chúng tôi nhận. Chúng tôi không thể làm giả hồ sơ cho bất kỳ ai. Còn việc họ có làm giả hay không thì ai quan tâm hãy đi hỏi chính quyền địa phương".

Công Phượng không quan tâm tới những lời đặt điều với mình.

Phóng viên vào cuộc

Phóng viên báo Dân Việt đã có buổi làm việc tại xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) để tìm hiểu vấn đề đang rất được những người hâm mộ bóng đá quan tâm là chuyện tuổi của Công Phượng. Kết quả là có cơ sở để đặt nghi vấn rằng cầu thủ này sinh năm 1993 chứ không phải là 1995 như hồ sơ ở Học viện HA.GL Arsenal JMG.

Vậy chuyện Công Phượng gian lận tuổi thực hư thế nào? Xem hồ sơ danh sách học viên Học viện HA.GL Arsenal JMG được cân đo thể trạng ngày 15.12.2007 mà HA.GL công bố, năm sinh của Công Phượng là 21.1.1996. Kết quả kiểm tra kỹ thuật ngày 29.12.2007 của Công ty cổ phần HA.GL mà Công Phượng đứng đầu với điểm số cao nhất, năm sinh của tiền đạo này cũng là 21.1.1996 . Tuy nhiên, lật lại hồ sơ lưu trữ thì lại có một Công Phượng khác. Đó là Công Phượng sinh ngày 21.1.1995, trong danh sách học viên khoá 1 của Học viện HA.GL Arsenal JMG đăng ngày 6.10.2012.

Tại đây, phóng viên được gặp ông Đăng Văn Trực, trưởng Công an xã. Ông Trực đã cho chúng tôi xem sổ hộ tịch của toàn thể người dân có thường trú tại xóm 6, xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương. Trong sổ hộ tịch ấy, có ghi rõ gia đình nhà bà Nguyễn Thị Hoa và ông Nguyễn Công Bảy có tất cả 5 người con, trong đó Công Phương là người con thứ 4, sinh ngày 21.1.1993 và trong sổ hộ tịch có ghi rõ "khai sinh lại sinh năm 1995".

Như vậy có cơ sở để đặt nghi vấn rằng Công Phương sinh năm 1993 chứ không phải là 1995 như hồ sơ của Công Phượng ở HA.GL Arsenal JMG. Thông tin này có thể khiến nhiều người thất vọng. Tuy nhiên, với những người biết rõ về Công Phượng như người dân tại quê hương Mỹ Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An), sự thật đó cũng không thể khiến họ có cái khác nhìn về cầu thủ này.

VFF khẳng định Công Phượng không gian lận tuổi

Giấy khai sinh bản gốc của Công Phượng được cấp vào ngày 20/10/1995 mà cán bộ tư pháp - hộ tịch xã Mỹ Sơn còn lưu giữ.

Nhưng cũng trong chiều ngày 11/11đoàn thanh tra VFF đã về làm việc với chính quyền địa phương xã Mỹ Sơn (Đô Lương, Nghệ An) để thu thập các giấy tờ cần thiết phục vụ cho việc xác định tuổi thật của Công Phượng. Ông Nguyễn Nam Hùng - Trưởng đoàn thanh tra VFF đã làm việc với ông Đặng Văn Tú - Chủ tịch UBND xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An và ông Đặng Công Giang, cán bộ tư pháp - hộ tịch để được nghe cán bộ xã giải thích về vết tích sửa năm sinh trên sổ đăng ký hộ khẩu của gia đình Công Phượng. Sau đó, Trưởng đoàn thanh tra VFF đã yêu cầu xã cung cấp giấy khai sinh bản gốc và các giấy tờ liên quan khác để làm bản sao có công chứng mang về Hà Nội tiếp tục phục vụ công tác thanh tra.

Ông Nguyễn Nam Hùng cho biết: "Theo giấy khai sinh bản gốc, chắc chắn Công Phượng sinh ngày 21/1/1995. Tuy nhiên đoàn thanh tra chưa đưa ra kết luận vội vàng mà sẽ tiếp tục làm việc trước khi chính thức công bố kết quả tới báo chí và các phương tiện truyền thông". Hiện tại tất cả các giấy tờ về Công Phượng mà VFF đã nắm trong tay đều có thể chứng minh đội trưởng U19 Việt Nam năm nay đúng 19 tuổi. Dự kiến VFF sẽ có một buổi họp báo trong tuần này và công bố kết luận cuối cùng của LĐBĐ Việt Nam, qua đó chấm dứt sự nghi ngờ Công Phượng gian lận tuổi để em có thể tập trung rèn luyện chuyên môn và theo học kỳ đầu tiên tại trường ĐH Sư phạm TDTT TP.HCM.

Công Phượng lên tiếng về những nghi vấn!

Về mình, đội trưởng của U19 Việt Nam lên tiếng :" Ngày 9/11 tôi trở lại Gia Lai để hội quân. Tôi không đọc báo nên chỉ biết chuyện khi bạn bè nói. Thực sự tôi thấy buồn cười trước những thông tin như vậy. Nhưng tôi không tâm họ nói gì, bởi sự thật tôi không gian lận tuổi. Tôi nghĩ mình chẳng bị ảnh hưởng đến tâm lý bởi những chuyện này. Tôi vẫn tập luyện bình thường, ai nói thì kệ họ”, Công Phượng trả lời trên báo chí.

Thiết nghĩ việc tìm hiểu sự thật về tuổi của Công Phượng liệu có ý nghĩa gì không? Việc đó có giúp gì cho sự phát triển của Công Phượng nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung hay không? Câu trả lời rõ ràng là không và thay vào đó, điều này còn sẽ dẫn đến những hệ lụy xấu. Bản thân Công Phượng sẽ gặp những áp lực tâm lý không nhỏ khi phải thi đấu dưới ‘cái mác’ gian lận tuổi trong thời gian tới và nguy hiểm hơn là rất có thể tài năng của anh sẽ sớm lụi tàn.

Có lẽ không khó để lý giải vì sao gần đây, Công Phượng lại được công chúng quan tâm quá mức như một "ngôi sao showbiz". Ngoài chuyện chuyên môn, anh liên tục bị báo chí và dư luận "săm soi" về chuyện bố mẹ xây nhà mới, chuyện cưới vợ rồi có bạn gái...Và bây giờ là chuyện tuổi tác.

Với công chúng, đặc biệt là những cổ động viên của bóng đá Việt Nam, thiết nghĩ, thay vì thắc mắc tuổi thật của Công Phượng, điều tốt nhất nên làm lúc này là hãy tiếp tục ủng hộ Công Phượng và những cầu thủ khác thuộc thế hệ U19 Việt Nam thi đấu ở những giải đấu sắp tới.

Long Nguyễn(tổng hợp từ Vietnamnet, Zing.vn, Dân Việt)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang