Nghi vấn Công ty Thiên Lộc kinh doanh đa cấp 'giăng bẫy' người tham gia

author 11:32 13/03/2016

(VietQ.vn) - Cách trả lợi nhuận cho người tham gia bán hàng đa cấp ở Công ty Cổ phần Nhượng quyền Thiên Lộc phải chăng chỉ là chiếc "bánh vẽ" khó tưởng tượng!?

Thời gian gần đây, Chất lượng Việt Nam liên tục nhận được rất nhiều phản ánh, khiếu nại về hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty Cổ phần Nhượng quyền Thiên Lộc (gọi tắt là Công ty Thiên Lộc, có trụ sở tại số 21 Lê Trung Nghĩa, khu K300, phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM. Doanh nghiệp này còn có 2 chi nhánh tại số 25, khu C, đường Nguyễn Hoàng, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội và số 18, đường Miếu Đầm, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội). Công ty Thiên Lộc do ông Nguyễn Đức Lộc đứng tên là Chủ tịch HĐQT – kiêm Tổng Giám đốc của công ty này có dấu hiệu không minh bạch, “vẽ voi” quá sức tưởng tượng trong lĩnh vực kinh doanh có điều kiện này.

Theo thông tin phản ánh, ngay từ ngày đầu thành lập, Công ty Thiên Lộc do ông Nguyễn Đức Lộc “điều khiển” đã đưa ra rất nhiều chính sách để lôi kéo mọi người tham gia vào mạng lưới bán hàng đa cấp của mình. Để trở thành nhà phân phối chính thức của Thiên Lộc, ngoài 5 điều kiện như từ 18 tuổi trở lên, có CMND, có 2 ảnh 3x4, có người hướng dẫn giới thiệu và có 1 bộ tài liệu… thì phải tích lũy được 600 PV (PV là 1 đơn vị tính được áp dụng cho mỗi đơn vị sản phẩm).

Tại các tài liệu liên quan đến hoạt động kinh doanh mà Thiên Lộc phát hành, thì với 600 PV, tương đương với 9,6 triệu đồng. Như vậy có thể hiểu đơn giản rằng, để trở thành nhà phân phối chính thức của Công ty Thiên Lộc thì người tham gia phải mua hàng phải tích lũy đủ 600 PV.

Việc làm trên của Công ty Thiên Lộc có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng vào điểm a và b, Điều 5, Nghị Định 42/2014/NĐ-CP của Chính phủ?

Ông Nguyễn Đức Lộc - Chủ tịch HĐQT - kiêm Tổng Giám đốc Công ty Nhượng quyền Thiên Lọc trong một phát biểu với cổ đông và nhân viên công tyÔng Nguyễn Đức Lộc - Chủ tịch HĐQT - kiêm Tổng Giám đốc Công ty Thiên Lộc (mũi tên) trong một phát biểu với cổ đông và nhân viên của công ty

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay đã có rất nhiều người tham gia đóng tiền vào Thiên Lộc theo những lời kêu gọi có phần “vẽ vời” ngoài sức “chịu đựng” của sức mạnh tiền bạc mà đơn vị này đưa ra!?

Bởi, theo tiết lộ của những người từng tham gia bán hàng đa cấp, thông thường kể từ ngày đầu thành lập đối mỗi một công ty đa cấp, họ thường hứa sẽ trả hoa hồng rất cao dưới nhiều hình thức để tạo sức hút cho người tham gia. Nhưng thực tế đó là lợi nhuận không phải là do bán hàng thực tế sinh ra mà thực chất là lấy tiền người “ra nhập” sau để trả cho người trước…?

Cụ thể, ngay từ ngày đầu thành lập Công ty Thiên Lộc đã đưa ra rất nhiều chính sách để lôi kéo mọi người tham gia đóng tiền, trong đó có chiêu quảng cáo “mọi người cùng được hưởng 2% doanh số PV toàn quốc” đến khi nào thu hồi đủ vốn tích lũy thì thôi”.

Một người từng có thời gian tham gia bán hàng đa cấp (xin được ẩn tên) cho biết, đây là một “chiêu giăng bẫy” hết sức tinh vi mà những người nhẹ dạ cả tin rất dễ mắc phải.

Tức là, muốn trở thành một nhà phân phối hay đầu tư tại Công ty Thiên Lộc, ngoài các điều kiện như đủ 18 tuổi, có người hướng dẫn giới thiệu (như đã liệt kê ở trên)… thì người tham gia phải lựa chọn các gói như: “Gói khởi động” với số tiền phải nộp là 5 triệu đồng; “Gói chuyên nghiệp” với số tiền là 9,6 triệu; “Gói bạc” số tiền là 192 triệu đồng; “Gói vàng” với số tiền là 480 triệu đồng và “Gói kim cương” với số tiền phải nộp là 960 triệu đồng.

Một phiếu đặt hàng của nhân viên Công ty Thiên LộcMột phiếu đặt hàng của nhân viên Công ty Thiên Lộc với "Gói chuyên nghiệp" có giá 9,6 triệu đồng, tương đương 600PV

Một người từng tham gia đăng ký “Gói chuyên nghiệp” của Công ty Thiên Lộc tiết lộ, để mua sản phẩm của công ty, trong phiếu đặt hàng không ghi rõ cụ thể là loại hàng hóa gì, chỉ ghi là thực phẩm chức năng  thực tế người này cũng không biết lọ thực phẩm chức năng đó là loại gì?

Người này cũng đặt nghi vấn, đây là một kiểu đầu tư tài chính trái phép? Còn việc là nhà phân phối của Thiên Lộc mà được “đồng hưởng 2% doanh số PV toàn quốc” chỉ là con số rất nhỏ và không biết đến bao giờ mới hoàn được vốn?

Người này nêu ví dụ: “Chẳng hạn tháng thứ nhất, Công ty Thiên Lộc có 10.000 người tham gia, mỗi người bán được một sản phẩm có giá là 9,6 triệu đồng, thì công ty sẽ phải trích lại số tiền trả cho người tham gia như sau: 10.000x9.600.000x2%= 1.920.000.000 (một tỷ chín trăm hai mươi triệu đồng).

Số tiền này được dùng để chia lại cho 10.000 người. Như vậy mỗi người trong tháng đầu nhận được 192.000 đồng (một trăm chín mươi hai nghìn đồng). Tháng thứ 2, công ty cũng bán được lượng hàng hóa như vậy, tức là doanh thu không thay đổi và số tiền trích lại trả cho người bán hàng vẫn giữ nguyên.

Quang cảnh một hoạt động Quang cảnh một hoạt động "hoành tráng" của Công ty Thiên Lộc

Số tiền này phải chia đều cho số người tham gia của tháng thứ nhất cộng với tháng thứ 2 tức là phải chia cho 20.000 người. Tức là mỗi người chỉ còn được nhận số tiền là 96.000 đồng (chín mươi sáu nghìn đồng).

Nếu doanh số không thay đổi, theo cách tính như vậy thì đến tháng thứ 12, số tiền được nhận chỉ còn 94 đồng (làm tròn). Tổng cộng trong 1 năm số tiền đồng hưởng chỉ là 384.000 đồng (làm tròn). Tính ra nghe có vẻ lợi nhuận khá nhưng thực tế số tiền thực tế của nhân viên được hưởng lùi về mức 0 VNĐ!?”.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đức Lộc, Chủ Tịch HĐQT - kiêm Tổng Giám đốc Công ty Nhượng quyền Thiên Lộc, thừa nhận: “Đối với 2 sản phẩm về thực phẩm chức năng thì chúng tôi đã nộp hồ sơ lên cơ quan chức năng và đang chờ cấp phép bán hàng đa cấp...!?”.

Như vậy, Công ty Thiên Lộc đang tổ chức kinh doanh đa cấp, bán sản phẩm mà chưa được cơ quan chức năng cấp phép? Đề nghị cơ quan chức năng có liên quan xem xét, kiểm tra hoạt động có dấu hiệu vi phạm pháp luật của Công ty Thiên Lộc như một số thông tin đã nêu ở trên.

Theo Nghị Định 42/2014/NĐ-CP về Quản lý hoạt động bán hàng đa cấp có nêu:

Tại Điều 5. Những hành vi bị cấm trong hoạt động bán hàng đa cấp

a. Cấm doanh nghiệp bán hàng đa cấp thực hiện những hành vi sau đây:a) Yêu cầu người muốn tham gia bán hàng đa cấp phải đặt cọc hoặc đóng một khoản tiền nhất định dưới bất kỳ hình thức nào để được quyền tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp

b. Yêu cầu người muốn tham gia bán hàng đa cấp phải mua một số lượng hàng hóa dưới bất kỳ hình thức nào để được quyền tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp...

Còn nữa…

Nhóm Phóng viên điều tra


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang