Nghi vấn Cửa hàng sách Giáo dục bán hàng không rõ nguồn gốc?

author 13:17 06/04/2021

(VietQ.vn) - Hàng loạt hàng hóa không có tem nhãn, đồ chơi trẻ em không dán tem hợp quy CR được bày bán tại hệ thống Cửa hàng sách Giáo dục, khiến dư luận đặt dấu hỏi về nguồn gốc, xuất xứ của các sản phẩm này.

Mới đây, Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) nhận được phản của người tiêu dùng về việc Cửa hàng sách Giáo dục (thuộc Công ty CP Phát hành sách Giáo dục - Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam), địa chỉ tại 116 đường Cầu Diễn, Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội kinh doanh nhiều mặt hàng như đồ chơi, cặp sách, balo trẻ em không dán tem hợp quy CR, có dấu hiệu chưa được chứng nhận hợp quy, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

 Cửa hàng sách Giáo dục có dấu hiệu bán hàng không rõ nguồn gốc?

Phóng viên Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) đã tiến hành khảo sát thực tế tại Cửa hàng sách Giáo dục. Theo đó, tại đây kinh doanh nhiều mặt hàng như: Sách, balo, cặp sách, đồ chơi trẻ em, thú nhồi bông, đồ dùng học tập, quà lưu niệm… có nguồn gốc từ Trung Quốc, Việt Nam...

 Nhiều sản phẩm không tem nhãn bày bán công khai tại Cửa hàng sách của NXB Giáo dục Việt Nam

Tại cửa hàng kinh doanh phóng viên ghi nhận nhiều sản phẩm balo, cặp sách cho trẻ em, thú nhồi bông chất liệu từ vải, da... không có tem nhãn thông tin, nguồn gốc xuất xứ sản phẩm.

Đáng chú ý, các sản phẩm không được dán dấu hợp quy CR theo quy định với sản phẩm dệt may quy định tại QCVN 01:2017/BTC của Bộ Công Thương về mức giới hạn hàm lượng formaldehyt và amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm azo trong sản phẩm dệt may.

 Balo cho trẻ em không có dấu hợp quy CR

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, với các sản phẩm không được hợp quy có khả năng tồn dư formaldehyt và amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm azo trong sản phẩm dệt may, nguy cơ gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ người sử dụng, đặc biệt là trẻ em. 

Bên cạnh nhóm sản phẩm balo, cặp sách, phóng viên cũng nhận thấy Cửa hàng sách Giáo dục đang kinh doanh nhiều sản phẩm đồ chơi trẻ em không có tem nhãn. Đơn cử, sản phẩm bóng nhựa, thú vịt nhựa, xe mô hình... không có tem nhãn, không có thông tin nguồn gốc xuất xứ.

Cần nói thêm, các sản phẩm đồ chơi trẻ em thuộc nhóm phải hợp quy theo QCVN 3:2019/BKHCN Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em do Bộ KH&CN ban hành, tuy nhiên các sản phẩm này không được dán dấu hợp quy CR, có dấu hiệu chưa được chứng nhận hợp quy. 

 Đồ chơi trẻ em có dấu hiệu cho thấy chưa được chứng nhận hợp quy.

Theo các chuyên gia, đồ chơi không an toàn ngoài gây nguy cơ sát thương trực tiếp còn ảnh hưởng lâu dài đến sự phát triển thể chất của trẻ. Bởi đa phần các loại đồ chơi bị trộn thêm hạt nhựa công nghiệp, phụ gia, màu công nghiệp kém chất lượng để giảm giá thành, dễ gia công, tạo hình. 

Trong các nguyên liệu này có nhiều chất hóa học, kim loại nặng, độc hại đối với con người. Vì vậy, khi trẻ chơi rất dễ xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp, tiếp xúc da, đường miệng, làm giảm khả năng miễn dịch, suy giảm sức khỏe, thậm chí nếu tiếp xúc nhiều có thể gây bệnh ung thư, vô sinh…

Phóng viên Chất lượng Việt Nam sẽ liên hệ với Công ty CP Phát hành sách Giáo dục và Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam - đơn vị chủ quản của hệ thống Cửa hàng sách Giáo dục để tiếp tục làm rõ những nội dung nêu trên. 

Doãn Trung

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang