Nghi vấn đồ chơi Hồng Kông tiềm ần nguy cơ gây ung thư

author 11:23 17/07/2016

(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng tại Đức ban hành lệnh thu hồi ô tô đồ chơi dành cho trẻ nhỏ làm từ nhựa có xuất xứ từ Hồng Kông vì chứa hóa chất độc hại.

Mới đây, theo danh mục sản phẩm bị thu hồi RAPEX của Liên minh châu Âu, lực lượng chức năng bảo vệ người tiêu dùng tại Đức ban hành lệnh thu hồi ô tô đồ chơi dành cho trẻ nhỏ làm tự nhựa có xuất xứ từ Hồng Kông vì chứa hóa chất độc hại polycyclic aromatic hydrocarbons (PAH).

Sản phẩm mang nhãn hiệu Kids Fun, số model là  Art. n° 8372 và mã vạch là 8717154283723/ batch 2015-3. Chúng thuộc danh mục đồ chơi của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế. Đặc điểm nhận dạng của đồ chơi này là hình ô tô nhiều màu sắc, lốp xe màu đen, không có túi đựng.  

Giới chức cho biết, lốp xe của loại ô tô đồ chơi có chứa polycyclic aromatic hydrocarbons (PAH), chiếm từ 9 đến 179mg/kg. Những chất PAHs đều là các chất gây ung thư. Theo tiêu chuẩn REACH, các hóa chất PAHs đều đã bị cấm sử dụng trong quá trình sản xuất đồ chơi, đặc biệt là đồ chơi có động cơ.

PAHs là viết tắt của polycyclic aromatic hydrocarbons. PAHs mô tả các hóa chất thường được tìm thấy cùng nhau trong các nhóm gồm hai chất hoặc nhiều hơn. PAHs có thể được thấy trong môi trường tự nhiên nhưng chúng cũng có thể là chất nhân tạo.

Đồ chơi Hồng Kông chứa chất gây ung thư

 Đồ chơi Hồng Kông chứa chất gây ung thư

Ở dạng tinh khiết nhất, PAHs có thể rắn và phạm vi xuất hiện từ không màu cho đến màu trắng hoặc vàng xanh nhạt. PAHs được tạo ra khi các sản phẩm như than, dầu mỏ và rác bị cháy nhưng quá trình cháy chưa hoàn thiện. Nó có thể tồn tại trong hơn 100 hợp chất khác nhau.

Có một số PAHs đã gây ra ung thư ở các động vật trong phòng thí nghiệm. Đây là những động vật bị phơi nhiễm PAHs qua thực phẩm, từ hít thở không khí bị nhiễm PAHs và khi tiếp xúc với da. Khi chuột đang mang thai ăn phải một loại PAH liều cao (benzo(a)pyrene), chúng gặp phải vấn đề về sinh sản. Thêm nữa, con cái của con chuột đó bị dị tật bẩm sinh và nhẹ cân. Các tác động khác bao gồm tổn thương về da, hệ miễn dịch. Tuy nhiên, những tác hại này chưa được thấy ở con người.

Không có thông tin nào từ các nghiên cứu trên con người cho biết những hậu quả nào có thể xảy ra từ việc bị phơi nhiễm với các PAHs ở một mức độ nhất định. Tuy nhiên, hít thở PAHs và tiếp xúc với da dường như có đi cùng với ung thư ở con người. Các nghiên cứu trên động vật cho thấy chuột bị phơi nhiễm với 308 ppm PAHs (đặc biệt là benzo (a) pyrene) trong thực phẩm trong 10 ngày (phơi nhiễm ngắn hạn) gây ra bị tật bẩm sinh. Chuột phơi nhiễm với 923 ppm benzo (a) pyrene trong thực phẩm nhiều tháng gây ra các vấn đề về gan và máu.

Mối nguy hại gây ung thư từ phương pháp triệt lông bằng tia laser (VietQ.vn) - Mới đây các chuyên gia đã cảnh báo rằng công nghệ triệt lông bằng tia laser có thể gia tăng khả năng mắc bệnh ung thư ở người.

Thu Thảo (theo EC)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang