Nghi vấn dự án C-Sky View mở bán trái luật: Ai chịu trách nhiệm?

author 08:56 26/07/2019

(VietQ.vn) - Dự án C – Sky View vẫn chưa hoàn thiện về pháp lý, chủ đầu tư (CĐT) từng bị Sở Xây dựng mời lên làm việc, thế nhưng CĐT và các sàn mô giới vẫn rầm rộ mở bán với hàng trăm giao dịch.

Ngày 20/7 vừa qua, dự án C-Sky View chính thức được mở bán tại Trung tân hội nghị tiệc cưới Grand Square (230 đại lộ Bình Dương, P.Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương). Theo thông tin từ các nhân viên sale của sàn giao dịch CenLand (thuộc Cen Group), dự án C – Sky View nhận tiền của khách hàng từ lâu, hiện tại chính thức bán cho hơn 600 khách hàng, 80% dự án 2 block, 36 tầng này đã có người giữ chỗ.

 Ngày 20/7 vừa qua, dự án C-Sky View chính thức được mở bán.

Được biết, dự án C – Sky View (phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) do Công ty CP Chánh Nghĩa Quốc Cường làm CĐT. Công ty này được thành lập bởi ông Nguyễn Quốc Cường (Cường đô la) sau khi rời khỏi vị trí Phó tổng giám đốc Quốc Cường Gia Lai cuối năm 2018. Tổng giám đốc Công ty CP Chánh Nghĩa Quốc Cường chia sẻ, đây là dự án đầu tay nên công ty sẽ đặt quyền lợi khách hàng lên trên lợi nhuận. 

Ghi nhận thực tế hiện dự án đang thi công khá rầm rộ, có thời điểm có tới 5, 6 xe trọng tải lớn, máy múc miệt mài san lấp mặt bằng cho dự án cả ngàn căn hộ.

Dự án C – Sky View (phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) do Công ty CP Chánh Nghĩa Quốc Cường làm CĐT. Hiện tại dự án đã bán cho hơn 600 khách hàng, 80% dự án 2 block, 36 tầng đã có người giữ chỗ.

Liên quan đến những vấn đề pháp lý của dự án trên, ông Trần Sĩ Nam - Phó chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một khi trao đổi với báo chí cho biết, Sở Xây dựng đã mời chủ đầu tư lên làm việc.

Thế nhưng, không rõ Sở Xây dựng đã làm việc với chủ đầu tư như thế nào, dự án C-Sky View vẫn tiếp tục huy động vốn dù chưa đủ điều kiện pháp lý.

 Theo quy định, dự án C – Sky View chưa được phép giao dịch hay có bất kỳ hoạt động chào bán nào. Tuy nhiên, CĐT bắt tay với các sàn phân phối mở bán rầm rộ với hàng trăm giao dịch.

Nhìn nhận về vấn đề này, Luật sư Đổng Mây Hồng Trúng, Văn phòng Luật sư Long Cường - Chi nhánh Gò Vấp - Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết: “Chủ đầu tư phải có văn bản gửi Sở Xây dựng nơi có nhà ở kèm theo giấy tờ chứng minh nhà ở có đủ điều kiện được bán, cho thuê mua, như giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trong quá trình thực hiện dự án nhà ở chung cư, chủ đầu tư có quyền huy động vốn từ tiền mua nhà ứng trước của các đối tượng được quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo quy định của Luật Nhà ở, thông qua hình thức ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai, quy định tại điểm đ khoản 1 điều 9 Nghị định 71/2010/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở”.

Để được huy động vốn theo phương thức này, theo LS Trúng, chủ đầu tư phải đáp ứng điều kiện quy định tại điểm đ khoản 2 điều 9 như sau: “Chủ đầu tư chỉ được ký hợp đồng mua bán nhà ở sau khi đã có thiết kế kỹ thuật nhà ở được phê duyệt, đã xây dựng xong phần móng của nhà ở, đã hoàn thành thủ tục mua bán qua sàn giao dịch bất động sản theo đúng quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản và đã thông báo cho Sở Xây dựng nơi có dự án phát triển nhà ở theo quy định tại điểm e khoản này”.

"Hiện cũng có nhiều dự án tại TP.HCM mặc dù chưa được khởi công xây dựng nhưng đã mở bán căn hộ dưới hình thức “đặt cọc giữ chỗ...”, đây vốn là một cách dùng chữ nghĩa để lách luật. Bản chất hành động này vẫn là một hình thức huy động vốn", LS Trúng nhận định.

Về minh bạch thông tin thị trường, Sở Xây dựng từng tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 20/2018/QĐ-UBND ngày 19/7/2018 về Quy chế phối hợp, cung cấp thông tin, dữ liệu nhà ở và thị trường bất động sản tỉnh Bình Dương. Đồng thời, Sở Xây dựng cũng đăng tải thông tin các dự án đã được UBND tỉnh chấp thuận, đủ điều kiện giao dịch theo quy định lên website của Sở để các đơn vị, cá nhân có nhu cầu được cung cấp thông tin.

Vậy không rõ vì sao C-Sky View huy động vốn từ hàng trăm khách hàng suốt nhiều tháng qua và tiến hành mở bán chính thức quy mô mà không bị xử lý?

Chất lượng Việt Nam Online sẽ tiếp tục thông tin!

Quang Ly - Hoàng Long

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang