Nghi vấn gà Mỹ 'ngậm' hóa chất gây ung thư arsenic

author 10:56 20/07/2016

(VietQ.vn) - FDA phải thừa nhận thịt gà được bán tại Mỹ có chứa arsenic, một hóa chất gây ung thư có thể gây chết người khi dùng ở mức độ cao.

Sự kiện: Hóa chất trong thực phẩm

Mới đây, FDA phải thừa nhận thịt gà được bán tại Mỹ có chứa arsenic, một hóa chất gây ung thư có thể gây chết người khi dùng ở mức độ cao. Nhưng câu chuỵen thực sự ở chỗ arsenic đó xuất phát từ đâu? Và câu trả lời là nó được thêm vào thức ăn chăn nuôi gà một cách có chủ đích. Thực tế, vấn đề là nguồn gốc của arsenic được thêm vào thịt gà mà người ta bán trên thị trường mỗi ngày.

Arsenic được trộn với thức ăn cho gà. Có trên 70% số gà được cho ăn kèm với arsenic để giúp chúng tăng trưởng nhanh mà không tốn nhiều thức ăn và chúng cũng làm cho màu mã gà đẹp hơn, đặc biệt là gà tây và thịt lợn.

Theo như kết quả nghiên cứu của FDA, có một nửa số gà được đưa đi kiểm tra đều có chất arsenic vô cơ trong gan và đó là hóa chất cực độc có thể gây ung thư. Do đó, Pfizer (một công ty dược phẩm sinh học, chuyên tìm kiếm, nghiên cứu, sản xuất phục vụ trong lĩnh vực y tế tại Mỹ) đã được yêu cầu ngừng sản xuất Roxarsone, một loại thuốc có chứa hóa chất độc hại arsenic và được thêm vào thức ăn cho gà để thịt gà trông mỡ màng hơn và có màu sắc tươi tắn. Thời báo New York cho biết: “Cơ quan chức năng đã tiến hành thí nghiệm trên 100 mẫu thịt gà và đều phát hiện hóa chất arsenic vô cơ trong gan.”

Mặc dù sản phẩm này đã bị thu hồi ở nhiều cửa hàng trên toàn nước Mỹ nhưng FDA vẫn khẳng định gà Mỹ an toàn và không hề nguy hiểm. Chắc chắn là ngành công nghiệp này không muốn cả thế giới biết sự thật về arsenic và tác hại nguy hiểm của chúng tới sức khỏe con người. Theo nghiên cứu của Khoa Dịch vụ sức khỏe môi trường của trường Đại học South Carolina (Mỹ), arsenic, cùng với chì và thủy ngân, đều là hóa chất ở mực cực độc đối với thai nhi và trẻ em.

100 mẫu thịt gà được kiểm tra đều chứa chất gây ung thư arsenic trong gan

 100 mẫu thịt gà được kiểm tra đều chứa chất gây ung thư arsenic trong gan

Hơn nữa, các chuyên gia cũng tuyên bố rằng arsenic nguy hiểm hơn gấp 4 lần so với thủy ngân. Ví dụ như, arsenic As + 3 độc hơn gấp 60 lần so với arsenic As + 5. Khi đi vào cơ thể, arsenic có thể gây ra triệu chứng Bowen (bệnh rối loạn tế bào sừng ở da tiền ung thư), đôi khi gây ra ung thư các cơ quan như phổi, thận, bàng quang, gan. Không may là FDA vẫn giữ nguyên tuyên bố rằng đồ ăn chứa arsenic vẫn an toàn khi ăn. 

Những tác hại khôn lường từ arsenic:

Hít phải lượng cao arsenic vô cơ có thể gây đau họng hoặc sưng, rát phổi.

Ăn phải lượng nhiều arsenic có thể gây tử vong. Tiếp xúc với mức thấp hơn có thể gây buồn nôn và nôn, giảm sản xuất hồng cầu và bạch cầu, gây nhịp tim bất thường, phá hủy thành mạch, và gây cảm giác rần rần như kiến bò ở tứ chi.

Ăn hoặc hít phải lượng thấp arsenic vô cơ trong thời gian dài có thể gây đen da và xuất hiện các mụn cóc nhỏ hoặc vết chai trên lòng bàn tay, lòng bàn chân và thân mình. Tiếp xúc qua da với arsenic vô cơ có thể gây đỏ và sưng.

Phức hợp arsenic hữu cơ hầu như chưa có ảnh hưởng nào được biết đối với sức khỏe con người. Các nghiên cứu tiến hành trên động vật cho thấy một số các phức hợp hữu cơ arsenic đơn giản ít độc hơn dạng vô cơ. Tuy nhiên ăn phải chúng ở dạng phức methyl và dimethyl có thể dẫn đến tiêu chảy và gây hại cho thận.

Có một vài bằng chứng cho thấy tiếp xúc trong thời gian dài với arsenic ở trẻ em có thể làm giảm chỉ số IQ. Cũng có một số bằng chứng khác cho thấy tiếp xúc với arsenic trong thai kỳ và giai đoạn sơ sinh có thể gia tăng tử vong thời kỳ ở thanh thiếu niên.

Một bằng chứng khác cho thấy ăn hay hít phải arsenic có thể gây tổn thương cho phụ nữ mang thai và bé, mặc dù nghiên cứu này chưa có kết luận chắc chắn. Các nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng với liều cao arsenic có thể gây gầy ốm ở các con vật mang thai, cũng gây nên sinh con gầy yếu, dị tật thai nhi và có thể gây tử vong. Arsenic có thể đi qua nhau thai và đã được tìm thấy ở các tế bào thai nhi. Arsenic cũng được tìm thấy ở nồng độ thấp trong sữa mẹ.

Hiểm họa đằng sau những cốc nến thơm(VietQ.vn) - Các nhà khoa học cho biết họ đã phát hiện ra nến thơm có thể thải ra không khí một hợp chất hóa học cực độc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Thu Thảo (theo My healthy living steps)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang