Nghi vấn khăn ướt của Công ty Việt Úc ‘lập lờ’ nhãn mác, xuất xứ từ Trung Quốc

authorHồng Anh 07:44 03/08/2015

(VietQ.vn) - Công ty Việt Úc nói rằng sản phẩm khăn ướt của mình được sản xuất ở trong nước nhưng người tiêu dùng lại phản ánh trên bao bì sản phẩm đều có dòng chữ “Made in PRC” nghĩa là xuất xứ từ Trung Quốc.

Theo phản ánh của người tiêu dùng, tại một số siêu thị như Sai Gòn Co-op mart, Sapo Mart ở Hà Nội, họ đã mua được các sản phẩm khăn ướt Babicare (Babycare), Teencare, Wondercare, Wecare và trên bao bì các sản phẩm này đều có dòng chữ dòng chữ “Made in PRC” nghĩa là sản phẩm xuất xứ từ Trung Quốc. Những sản phẩm mang nhãn hiệu như vậy do Công ty CP thương mại và dịch vụ quốc tế Việt Úc (Công ty Việt Úc) có địa chỉ tại 320/9 Trường Chinh, P. 13, Q. Tân Bình, TP. HCM sở hữu.

khăn ướt Babicare (Babycare), Teencare, Wondercare, Wecare và trên bao bì các sản phẩm này đều có dòng chữ dòng chữ “Made in PRC” nghĩa là sản phẩm xuất xứ từ Trung Quốc

Trên khăn ướt Wondercare có dòng chữ dòng chữ “Made in PRC” nghĩa là sản phẩm xuất xứ từ Trung Quốc

Điều này khiến cho nhiều người tiêu dùng lo lắng và nghi vấn, vì sao doanh nghiệp lại “lập lờ” ghi nhãn các sản phẩm khăn ướt nói trên? Sao không ghi rõ ràng là “Made in China” trên sản phẩm để người tiêu dùng dễ bề lựa chọn hơn mà lại ghi là “Made in PRC” – những thông tin mà ít người tiêu dùng biết được nghĩa của nó cũng là xuất xứ từ Trung Quốc.

Một chuyên gia về nhãn mác hàng hóa nói rằng, nếu như Công ty Việt Úc ghi rõ ràng là “Made in China” trên sản phẩm khăn ướt của mình, điều này cũng chẳng có gì xấu, thậm chí còn nhận được sự tôn trọng hơn của người tiêu dùng vì doanh nghiệp đã ghi rõ ràng. Việc còn lại, doanh nghiệp phải chứng minh được sản phẩm tuy xuất xứ từ Trung Quốc nhưng vẫn có chất lượng tốt, không phải như những sản phẩm mà người tiêu dùng đã mua được và có xuất xứ từ Trung Quốc nhưng có chất lượng kém.

Làm như vậy, người tiêu dùng cũng dễ dàng lựa chọn hơn. Người tiêu dùng nào chấp nhận, có thể mua sản phẩm có dòng chữ “Made in China”. Còn người tiêu dùng nào không chấp nhận, có thể lựa chọn hàng Việt hoặc hàng của các nước khác.

Đặc biệt, điều khiến cho người tiêu dùng hoang mang hơn khi gần đây, đại diện Công ty Việt Úc lại cho rằng, các sản phẩm khăn ướt Babicare (Babycare), Teencare, Wondercare, Wecare mang dòng chữ Made in PRC - có xuất xứ từ Trung Quốc không phải là của Công ty này. Đó là hàng giả, hàng trôi nổi, nhái nhãn hiệu và đã từng bị cơ quan quản lý thị trường và doanh nghiệp phối hợp xử lý nhưng chưa thể xử lý rứt điểm.

Trả lời câu hỏi của PV Chất lượng Việt Nam, ông Lê Quang Được – Giám đốc Công ty Việt Úc cũng cho biết, các sản phẩm khăn ướt có 4 nếp gấp, mã số nước ngoài và đặc biệt có dòng chữ “Made in PRC” là hàng giả, hàng nhái các sản phẩm của công ty nhiều năm nay.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, tại một số siêu thị có bán khăn ướt Babicare (Babycare), Teencare, Wondercare, Wecare trên sản phẩm có mã vạch nước ngoài và dòng chữ “Made in PRC”. Các siêu thị đều khẳng định họ không lấy “hàng ngoài” mà những sản phẩm đó đều do Công ty Việt Úc đưa vào bán.

Người tiêu dùng nên thận trọng khi lựa chọn khăn ướt có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng

Người tiêu dùng nên thận trọng khi lựa chọn khăn ướt khi nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng

Qua trao đổi với một đại diện của siêu thị cỡ vừa trên ở Giảng Võ – Hà Nội, vị đại diện này đề nghị được dấu tên, khi kiểm tra nguồn hàng rõ ràng sẽ phản ánh cụ thể để người tiêu dùng biết.

Theo vị này, sản phẩm khăn ướt Wondercare mà người tiêu dùng mua được tại siêu thị, trên sản phẩm có dòng chữ “Made in PRC” là hàng của Công ty Việt Úc. Khi hỏi, phía Công ty Việt Úc nói đó là hàng nhái của Công ty và họ không có sản phẩm như vậy, phía siêu thị khẳng định, không làm ăn gian rối, hàng vào siêu thị đều có chứng từ, giấy tờ nhập hàng và sẽ kiểm tra, đối chiếu rõ ràng.

Ở một động thái khác, các cơ quan chức năng quản lý như Cục Quản lý Chất lượng Sản phẩm hàng hóa và Quản lý thị trường Hà Nội đều cho biết, trong tháng 8 sẽ tiến hành kiểm tra diện rộng các sản phẩm khăn ướt. Với những phản ánh của dư luận và người tiêu dùng về khăn ướt của Công ty Việt Úc mã số mã vạch và nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, cơ quan chức năng sẽ tiến hành kiểm tra thực tế để có kết luận sớm.

Hiện đồng loạt các siêu thị lớn trên địa bàn Hà Nội, TP. HCM và nhiều địa phương khác đã ngừng bán các sản phẩm khăn ướt của Công ty Việt Úc. Theo các đơn vị này, trước thông tin về nguồn gốc và chất lượng sản phẩm không rõ ràng, không đảm bảo, việc ngừng bán một số loại khăn ướt là để bảo vệ người tiêu dùng của siêu thị. Khi cơ quan chức năng có kết luận cuối cùng, phía siêu thị sẽ quyết định bán hay không bán tiếp các sản phẩm khăn ướt đó.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang